Cụ thể, mới đây, bà con mấy thôn thuộc xã Kim Đường (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) được trưởng thôn phát giấy mời ra hội trường để lắng nghe những nhân viên thuộc Công ty CP Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật (địa chỉ: 375 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) tư vấn và chia sẻ những kiến thức tiêu dùng về hàng hóa với sự giới thiệu từ UBND xã (có giấy tờ, con dấu, chữ ký của lãnh đạo xã, chấp thuận cho doanh nghiệp xuống thôn).

Tại đây, nhóm người này tuyên bố không về đây với mục đích bán hàng mà chỉ muốn giúp đỡ người dân, tư vấn kiến thức tiêu dùng, cách sử dụng bếp gas. Người dân đến tham gia sẽ được hướng dẫn nhiều điều bổ ích về sử dụng các vật dụng tiêu dùng và người đến sớm thậm chí còn được tặng quà.

Sau một hồi diễn thuyết với những kiến thức về kỹ thuật bếp núc, nhóm thành viên công ty bắt đầu chọn người tặng quà với các sản phẩm như chai dầu rửa bát, cái đèn bàn, các bộ chảo và bếp gas...

Nhóm tư vấn đưa ra những bộ sản phẩm Chảo điện đa năng có nhãn hiệu ISHIBA và Bếp gas DYNAMIC với lời giới thiệu về chất lượng cực kỳ tuyệt hảo. Theo giới thiệu, 1 bộ sản phẩm gồm 1 Chảo điện đa năng ISHIBA và 1 Bếp gas DYNAMIC có giá thị trường là 2,6 triệu đồng. Tuy nhiên, "chúng tôi sẽ tặng cho bà con chứ không bán bằng hinh thức lựa chọn ngẫu nhiên khoảng chục người", nam nhân viên tuyên bố.

Sản phẩm các đối tượng dùng để lừa đảo bà con

Sản phẩm các đối tượng dùng để lừa đảo bà con

Bà L. là người đầu tiên may mắn. Bà được tặng 1 bộ Chảo điện đa năng ISHIBA và 1 Bếp gas DYNAMIC nhưng với điều kiện phải đặt cọc giữ chỗ. Lý do các đối tượng này đưa ra là đông người, nếu không đặt cọc, sau khi tặng quà xong sẽ không thể phân biệt được ai có cái gì nên hướng dẫn cặn kẽ bà con bỏ số tiền mà thị trường bán ra là 2,6 triệu đồng vào phong bì, ghi rõ họ tên, khi nào nhận được hàng sẽ trả lại.

Các sản phẩm gía rẻ nhiều đối tượng dùng để lừa bà con nhẹ dạ cả tin

Các sản phẩm gía rẻ nhiều đối tượng dùng để lừa bà con nhẹ dạ cả tin

Rất nhiều người trong hội trường lập tức giơ tay xin được chọn làm người may mắn. Có người được chọn nhưng không mang đủ tiền đặt cọc nên phải vay của người bên cạnh để cho đủ 2,6 triệu đồng cho vào phong bì để nộp cho kịp đăng ký vì cả tin rằng "đằng nào sau đó họ cũng trả lại, không phải lo"

Với mỗi bộ sản phẩm giao cho những người may mắn, nhóm nhân viên cũng không quên trả lại chiếc phong bì tiền đã thu trước đó rồi tuyên bố ra xe lấy phần quà to nhất là máy lọc nước vào để...tặng bà con. Thế nhưng, bà con chờ mãi không thấy nhóm nhân viên quay lại, chạy ra xem thì chiếc xe chở các đối tượng này đã "biến mất" từ bao giờ.

"Tá hỏa" phát hiện bị lừa, những người dân vừa được trả lại phong bì mở ra kiểm tra thì chỉ có 100 nghìn đồng, nghĩa là mất 2,5 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, tiếp tục tìm hiểu thì được biết, chiếc bếp gas DYNAMIC kia chỉ có giá thị trường khoảng 700 nghìn đồng, còn chảo điện đa năng ISHIBA khoảng 500 nghìn đồng chứ không phải như những gì các đối tượng đó giới thiệu.

Theo ghi nhận của PV, bộ chảo điện đa năng ISHIBA mà bà con được tặng chỉ có duy nhất một tờ giấy in là "Phiếu bảo hành 1 năm" nhưng không có chữ ký, con dấu hay thông tin gì của khách hàng. Trên phiếu thể hiện đây là sản phẩm của Công ty ISHIBA (trụ sở ở Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội). Ngoài ra không thấy có tem mác hay bất cứ giấy tờ hóa đơn nào khác. Còn chiếc bếp gas DYNAMIC, không hề có thông tin nào khác ngoài cái tên.

Được biết, ông Phùng Văn Hương (Phó Chủ tịch UBND xã Kim Đường) cho biết, nhóm người đó về xã giới thiệu là Công ty truyền thông phân phối sản phẩm. Họ xuất trình đầy đủ giấy tờ văn bản có con dấu, chữ ký nhưng họ chỉ đề nghị xã xác nhận cho họ để về các thôn tư vấn tiêu dùng hàng hóa chứ không phải để bán hàng. "Nếu là về để bán hàng thì chúng tôi đã không xác nhận cho họ" - Ông Hương nói.

Về giấy tờ mà doanh nghiệp lưu lại ở xã, ông Phó Chủ tịch nói rằng "họ chỉ giơ ra cho chúng tôi ký đóng dấu rồi cầm đi", xã không giữ thứ gì. Vậy tên doanh nghiệp là gì và lấy cơ sở gì để xã xác nhận? Ông Phó Chủ tịch thừa nhận sự sơ suất của xã.

"Bà con ở thôn đang rất phẫn nộ với doanh nghiệp lừa đảo, nhóm người này đã lừa không chỉ 1, 2 thôn xã Kim Đường mà đến rất nhiều xã và huyện khác để lừa tiền theo cách thức tương tự nói trên" - 1 trưởng thôn trên địa bàn xã cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Đình Hiệu (Phó Chủ tịch xã Minh Đức, Ứng Hòa), hiện xã đã thông báo với Công an huyện Ứng Hòa để truy xét sự việc.

Liên hệ qua điện thoại với công ty thương mại ISHIBA Việt Nam (đơn vị sản xuất Chảo điện) để xác minh về lô hàng mà bà con bị lừa thì vị đại diện, nhận là giám đốc, từ chối làm việc và chỉ khẳng định sản phẩm của doanh nghiệp mình đạt chuẩn.

Câu hỏi đặt ra ở đây, không lẽ công ty thương mại ISHIBA Việt Nam đang "làm ngơ" cho các đối tượng lợi dụng tên tuổi để đi lừa đảo người dân hay đang có sự "tiếp tay" từ chính doanh nghiệp này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Theo Trúc An/Đô thị mới