Google không phải là cái tên nổi bật trong thị trường ứng dụng nhắn tin – gọi điện. Cho dù Google Mail được cho là thành công nhất thế giới, nhưng Hangouts - ứng dụng nhắn tin đi cùng Google Mail dường như đã bị lãng quên, bởi có rất nhiều thứ thú vị hơn, như Facebook Messenger, Skype, hay tại Việt Nam còn có Zalo.

Không muốn để thua các đối thủ, Google đã tung ra ứng dụng mang tên Allo. Google Allo học tập cách mà nhiều ứng dụng đang sử dụng và đã thành công: sử dụng chính số điện thoại người dùng để đăng nhập.

Đây có lẽ là bước đi đúng đắn bởi người dùng sẽ không cần phải ghi nhớ những thông tin tài khoản hay mật khẩu, chỉ cần cài ứng dụng và nhập số điện thoại là có thể sẵn sàng Allo.

Với cách nhập số điện thoại này, Google Allo được coi là tiện lợi hơn so với Facebook Messenger – ép buộc người dùng phải cài ứng dụng mới có thể nhắn tin qua Facebook. 

Ứng dụng Google Allo thông minh như thế nào?

Ứng dụng Google Allo thông minh như thế nào?

Google Allo giới thiệu những bộ sticker đáng yêu – điều này cũng không tạo nên sức cạnh tranh, bởi nó chỉ là 1 thứ gia vị làm tăng tính hấp dẫn của ứng dụng mà thôi. Tính năng gửi hình vẽ giống như Yahoo Messenger từng làm, cũng có thể tạo nên sự khác biệt của Allo so với nhiều ứng dụng khác.

Điểm nổi bật nhất của Allo có lẽ là trợ lý ảo Assistant, vốn được lọc từ kho tìm kiếm khổng lồ mà Google đang là ông vua. Chỉ cần gõ @google trên dòng chat, cùng với những câu hỏi, Google Allo sẽ trả lời, từ thời tiết ngày hôm nay, tới cây xăng, nhà hàng gần nhất, hay những thông tin quan trọng trong ngày.

Nếu Google kết nối tốt Allo với các ứng dụng khác của mình như email, lịch, bản đồ... và biến Allo trở thành trợ lý tự động, thông minh và giúp đỡ người dùng hiệu quả, có thể nó sẽ hấp dẫn người dùng và có được chỗ đứng trong thị trường nhắn tin gọi điện hiện nay.

Dưới đây là trải nghiệm khi dùng Google Allo để chat với bạn bè:

Google Allo còn hơn cả một ứng dụng nhắn tin.

Xét về bên ngoài thì Allo cũng chỉ đơn giản là một ứng dụng nhắn tin. Bạn có thể nói chuyện, gửi ảnh hay video hoặc là những sticker đầy màu sắc với bạn bè. Nhưng nếu tìm hiểu sâu thì bạn sẽ còn thấy rất nhiều những điểm hay ở trên ứng dụng này. 

Trợ lí ảo của Google

Trợ lí mới của Google lần này, tất nhiên, sẽ thông minh hơn so với Google Now. Allo dựng cho người dùng và trợ lí ảo này một cửa sổ riêng tư để người dùng có thể thực hiện các lệnh, tra cứu. Người dùng cũng có thể sử dụng Allo ngay giữa cuộc nói chuyện với bạn bè.

Sự thông minh của Allo còn được biểu hiện qua chức năng "Hồi đáp thông minh" (Smart Reply). Trong suốt cuộc hội thoại giữa bạn và bất kì ai, Smart Reply sẽ đưa ra gợi ý về tin nhắn tiếp theo mà người dùng sẽ gửi, từ đó nâng cao tốc độ phản hồi tin nhắn.

Những tính năng vui vẻ khác

Một chức năng khá hay trên Allo đó là Whisper/Shout (thì thầm/la hét). Đôi khi bạn muốn nhấn mạnh tin nhắn tiếp theo, điều bạn cần làm là gõ nội dung tin nhắn, ấn giữ vào nút gửi và vuốt lên. Nhờ đó, tin nhắn sẽ được hiển thị với kích thước lớn hơn.

Ngược lại, nếu bạn ấn giữ nút gửi rồi vuốt xuống, tin nhắn tiếp theo sẽ được thu nhỏ lại (tất nhiên là không đến nỗi người nhận phải dùng kính lúp thì mới có thể đọc được tin nhắn). Chức năng này có thể được sử dụng với chữ viết và biểu tượng cảm xúc (emoji), song nó lại không hoạt động được với sticker và ảnh.

Còn về sticker, người dùng có thể lựa chọn giữa muôn vàn sticker đầy màu sắc để sử dụng. Những sticker này được đóng góp từ nhiều nhà phát triển trên toàn thế giới. Để dùng sticker, bạn chỉ cần ấn vào nút "+" ở phía bên trái của vùng gõ chữ, sau đó ấn vào chức năng sticker trên thanh màu xanh bên dưới rồi chọn cho mình một sticker ưng ý. Bạn cũng có thể tải thêm nhiều gói sticker khác nhau để làm phong phú thêm "hệ sinh thái" của mình.

Chế độ chat bảo mật

Một chức năng tuyệt vời mà Allo mang đến đó chính là chế độ chat bảo mật (Incognito Mode). Khi sử dụng chức năng này, tin nhắn của bạn và người cùng đối thoại sẽ được mã hoá hoàn toàn.

Trong sự kiện Google I/O vừa qua, Google tiết lộ là sẽ thay đổi vị trí lưu tin nhắn của người dùng. Thay vì lưu tin nhắn trên máy chủ của mình thì những tin nhắn từ Allo sẽ lưu tại một vị trí riêng biệt.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam