Ung thư máu là gì?

Ung thư máu là một căn bệnh u ác tính, đặc điểm của bênh là số lượng bạch cầu tăng vọt, như chúng ta đã biết bạch cầu trong cơ thể có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể.

ung thu mau co chua duoc khong giadinhvietnam (1)

Bệnh ung thư máu nếu không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong (Ảnh: Website Bệnh viện K)

Đối với người bình thường thì cơ thể luôn cần một lượng bạch cầu nhất định, khi số lượng bạch cầu gia tăng quá mức vượt ra ngoài khoảng cho phép của người bình thường sẽ dẫn đến thiếu nguồn dinh dưỡng cũng cấp cho bạch cầu. Theo đó bạch cầu sẽ tiêu hủy hồng cầu dẫn đến tình trạng thiếu máu trầm trọng người bị bệnh sẽ rơi vào tình trạng chết dần dần.

Bệnh ung thư máu có chữa được không?

Theo thông tin đăng tải trên website của Bệnh viện K thì hiện nay chưa có một loại thuốc hay phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư máu. Các biện pháp được áp dụng để chữa bệnh ung thư máu như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật chỉ mang tính chất làm giảm triệu chứng, hạn chế sự phát triển của khối u và chữa lành ung thư.

Đối với những người mắc bệnh ung thư máu giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi là khá lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ phục hồi hoàn toàn của ung thư máu trên thế giới là không cao (chỉ khoảng 10%). Nguyên nhân do phần lớn bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn cuối. Điều này càng khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

ung thu mau co chua duoc khong giadinhvietnam (1)

Ung thư máu nếu được phát hiện sớm thì tỉ lệ chữa khỏi bệnh sẽ cao hơn (Ảnh minh họa)

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) việc chữa khỏi ung thư cần phải thỏa mãn đồng thời hai điều kiện đó là không phát hiện thấy tế bào ung thư trong cơ thể và bệnh không tái phát lại. Bởi bệnh ung thư là căn bệnh rất dễ tái phát, do đó việc chữa khỏi hoàn toàn là rất khó. Bởi không ai dám chắc chắn rằng sau 5 năm hay 10 năm tế bào ung thư không quay trở lại nữa.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có rất nhiều bệnh nhân ung thư máu sau khi được điều trị vẫn có thể sống khỏe mạnh thêm 10 năm, 20 năm nhờ có phương pháp điều trị thích hợp.

Bệnh ung thư máu sống được bao lâu?

 

Người bệnh ung thư máu sống được bao lâu còn phải phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh, loại ung thư và phương pháp điều trị ung thư máu.

Đối với bệnh ung thư bạch cầu dòng tủy mạn tính

Với những người mắc ung thư bạch cầu dòng tủy mạn tính nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu thì có thể sống trung bình trong khoảng 8 năm. Người ở giai đoạn giữa được điều trị kịp thời thì có thể sống trung bình trong 5,5 năm. Còn nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn cuối, thì thời gian sống của người bệnh chỉ còn 3,5 năm.

Ung thư bạch cầu dòng tủy cấp tính

Ung thư bạch cầu dòng tủy cấp tính là loại bệnh bạch cầu thường gặp nhất ở người trưởng thành. Nếu được phát hiện sớm, khoảng 20% đến 40% bệnh nhân có thể sống tối thiểu trong 5 năm.

Ung thư bạch cầu lympho cấp tính

Nếu mắc loại bệnh bạch cầu này, trung bình người bệnh chỉ sống được 4 tháng. Chỉ 40% người lớn có cơ hội phục hồi hoàn toàn. Hơn nữa, điều này còn phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn phát triển của bệnh.

Tuy nhiên, có tới 80% trẻ em bị ung thư bạch cầu lympho cấp tính có thể được chữa khỏi hoàn toàn, đặc biệt, trẻ em ở độ tuổi 3 - 7 tuổi.

Ung thư bạch cầu lympho mạn tính

Người mắc bệnh bạch cầu lympho mạn tính tế bào B, bệnh có thể sống từ 10-20 năm. Tuy nhiên, nếu bệnh ảnh hưởng tới các bào T thì tuổi của bệnh nhân rất thấp.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/ung-thu-mau-co-chua-duoc-khong-d147223.html

Theo Giadinhvietnam.com