Trà xanh có tác dụng gì?

Trà xanh có rất nhiều vitamin C nên có tác dụng rất tốt trong việc chống viêm nhiễm. Ngoài ra, chất Polyphenol có trong trà xanh còn có tác dụng chống oxy hoá tốt, loại trừ được các chất gây độc hại trong cơ thể. Việc uống trà vì thế không chỉ là thói quen, là một nét văn hoá mà khi uống trà, bạn còn đang thể hiện mình là người biết cách chăm sóc cơ thể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống trà xanh sao cho đúng. Nếu bạn uống trà sai thời điểm và kết hợp không đúng các nguyên liệu khác thì trà xanh không giúp gì cho bạn mà còn phản tác dụng.

uong tra dung cach de tot cho suc khoe

Dưới đây là 7 lưu ý để uống trà xanh đúng cách:

1. Học cách pha trà giữ được hương vị

Trà ngon phải có sự hoà quyện giữa vị chát, đắng. Để giữ được hương vị và các thành phần dinh dưỡng quan trọng trong trà xanh, bạn cần phải biết cách pha trà.

Dùng nước vừa đun sôi, độ nóng từ 70 – 80 độ là vừa. Nếu bạn sử dụng nhiệt độ quá cao thì vị nước trà tiếp theo có thể bị nhạt và phá huỷ các thành phần có lợi trong trà xanh như Vitamin C, Polyphenols. Trong đó Polyphenols là chất chống oxi hoá rất tốt, giúp bạn ngăn ngừa được nhiều bệnh tật và kiểm soát được chứng béo phì.

2. Không uống trà tuỳ tiện bất cứ thời gian nào trong ngày

Trà xanh rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, bạn cần chú ý thời gian uống trà sao cho hợp lý. Thời điểm uống trà tốt nhất là vào buổi sáng, khi bạn đã có một bữa sáng ngon lành. Chỉ cần một tách trà xanh sau bữa ăn sáng 30 phút là bạn đã bổ sung được rất nhiều năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, trà xanh sẽ giúp ổn định huyết áp đối với những người lớn tuổi.

Tuyệt đối không uống trà khi đói vì các chất có trong trà xanh sẽ khiến dịch vị trong dạ dày của bạn bị loãng, lâu dần có thể dẫn đến viêm dạ dày. Sau các bữa ăn trong ngày, bạn có thể dùng trà như thói quen hoặc để giảm cân nhưng phải đảm bảo uống sau 30 phút đến 1 giờ đồng hồ nhé!

uong tra dung cach de tot cho suc khoe

3. Nên uống trà sau khi mới pha xong

Trà nguội chứa rất nhiều vi khuẩn do trước đó tiếp xúc với không khí khá lâu. Vì vậy, muốn không hại sức khoẻ thì bạn nên uống trà khi còn nóng nhé! Hơn nữa, việc thưởng thức trà xanh khi còn nóng, uống từng ngụm nhỏ sẽ ngon hơn nhiều so với trà nguội.

4. Không uống trà quá đặc

Trà đặc có rất nhiều caffeine. Mặc dù caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng nếu hấp thụ quá nhiều vào cơ thể, nó sẽ khiến bạn mất ngủ và tim đập nhanh hơn bình thường. Thực tế có rất nhiều người không thể hấp thụ được caffein, vì vậy, bạn cần phải tránh uống trà quá đặc để bảo vệ sức khoẻ nhé!

5. Không uống trà với đường và sữa thường xuyên

Khi bạn cho đường và sữa vào trà, tách trà của bạn sẽ tăng thêm lượng chất béo. Lượng chất béo này sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bạn và tăng nguy cơ béo phì. Bạn nào thỉnh thoảng mới uống trà thì cho một chút đường sẽ không hại gì nhưng nếu sử dụng thường xuyên thì không nên.

uong tra dung cach de tot cho suc khoe

6. Tuyệt đối không uống trà khi bạn sử dụng thuốc trị bệnh

Nếu bạn đang uống thuốc để trị bệnh thì không uống trà trong thời gian này. Bạn cũng biết, trong trà có chất kích thích có thể tương tác với các thành phần có trong thuốc và làm giảm hiệu quả của thuốc rất nhiều. Vì vậy, nhất định bạn phải tạm dừng thói quen uống trà của mình hàng ngày của mình khi đang dùng thuốc.

Bên cạnh đó, bạn cũng không được dùng nước trà để uống thuốc nhé, các chất có trong trà sẽ làm giảm tác dụng của thuốc đấy!

7. Uống rất nhiều trà với hi vọng giảm cân là hoàn toàn sai lầm

Trà xanh có tác dụng giảm cân là điều hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, việc bạn sử dụng như thế nào là một chuyện khác.

Nếu vì mong muốn giảm cân mà bạn uống quá nhiều trà xanh trong ngày thì sẽ rất có hại, đặc biệt là cho dạ dày và hệ thần kinh của cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nhận thức được, tác dụng của trà xanh trong việc giảm cân chỉ là một phần của quá trình.

Để hiệu quả giảm cân đạt như mong muốn, bạn cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục đúng cách. Chỉ uống trà xanh để giảm cân là sai lầm bạn nhé!

Lương Đức

Theo tbck.vn