Quạt điện cơ truyền thống

Là loại quạt dễ dùng, dễ vệ sinh và có giá trung bình rẻ nhất trong các loại thiết bị làm mát ngày hè. Quạt này cũng dễ di chuyển và có kích thước đa dạng, hợp với mọi loại phòng.

Quạt cơ truyền thống có hai loại là loại quạt đứng và quạt treo tường. Quạt đứng có ưu điểm là có thể điều chỉnh cao thấp linh hoạt và dễ di chuyển nhưng điểm trừ lại là phải dùng ổ cắm dây rợ rất lằng nhằng, luộm thuộm.

Quạt treo tường đang được dùng rất nhiều vì có ưu điểm của quạt là gọn gàng và không chiếm nhiều diện tích.

Có thể nói, quạt gắn tường được lấy cảm hứng từ quạt trần, nhưng nó lại có điểm cộng là nhẹ hơn, ít tốn điện và dễ treo ở các góc hơn.

Tuy vậy, cần cẩn thận khi dùng quạt treo tường bởi việc đóng đinh sẽ làm xấu tường nếu không dùng nữa.

Quạt trần

Là loại quạt có từ lâu đời, thiết kế đơn giản nhưng lại có tác dụng tạo gió mạnh. Hiện nay có rất nhiều loại quạt trần mới, đẹp, gắn đèn nghệ thuật hợp với nhiều loại kiến trúc phòng.

Tuy nhiên, quạt trần cũng có nhược điểm là tạo tiếng ồn khá lớn và ngốn nhiều điện năng. Hơn nữa, những căn phòng lớn sẽ hợp hơn là phòng nhỏ. Giá quạt trần cũng không phải rẻ.

Quạt hơi nước

Có hai loại là quạt phun sương và máy làm mát, về cơ chế là giống nhau khi đều làm mát bằng độ ẩm, phun những hạt nước nhỏ khuếch tán trong không khí.

Đây là loại thiết bị làm mát khá mới mẻ nhưng được các gia đình dùng rất nhiều vì nó có thể cải thiện độ ẩm trong những ngày nắng nóng.

Quạt này có ưu điểm là dễ dàng di chuyển, gọn gàng và làm mát tự nhiên nhưng với điều kiện bạn phải thêm nước thường xuyên.

Tuy nhiên, quạt này có nhược điểm là cần phải vệ sinh thường xuyên vì nó bám bẩn rất nhanh. Hơn nữa, nếu hơi nước ra quá nhiều cũng sẽ khiến đồ đạc trong nhà bị ẩm ướt.

Quạt không cánh

Quạt này được nhập ngoại và đang được rất nhiều gia đình lựa chọn. Quạt không cánh được thiết kế theo dạng khí động học để hút khí vào các khe cực nhỏ và tạo ra các luồng gió.

Quạt này có ưu điểm là không cánh nên rất an toàn với gia đình có trẻ nhỏ và có hình thức khá đẹp, hiện đại, dễ dàng điều chỉnh hướng gió.

Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn thận khi lựa chọn loại quạt này bởi có rất nhiều loại hàng giả, hàng nhái với giá một chiếc quạt khá rẻ.

Quạt này cũng rất khó vệ sinh khi nguyên lý hút gió qua các khe sẽ hút luôn cả bụi vào.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn