Cầm cố sổ đỏ của mẹ chồng để mở nhà hàng

Khởi điểm, bà chủ tiệm Cơm gà Hải Nam là một nhân viên ngân hàng. Ngoài công việc thường ngày niềm đam mê duy nhất của chị là nấu ăn cho gia đình. Chị nấu ăn rất ngon có lẽ là cái tài lẻ tay trái của chị và có thể chỉ dừng ở đấy nếu “Anh” – Chồng chị không “ tiếp tay” cho chị bằng việc đầu tư cho vợ một không gian bếp chiếm đến 1/3 diện tích không gian sinh hoạt chung để chị được thoả ước mơ nấu ăn.

Cuộc sống hạnh phúc của gia đình chị cứ thế êm đềm trôi. Cho đến một ngày,  khi chương trình phát sóng trên truyền hình nhắc đến tình trạng thực phẩm bẩn và các hậu quả với sức khoẻ con người. Nhìn hai đứa con ngơ ngác vừa xem vừa ăn mấy món đồ ăn nhanh mà chị vẫn nuông chiều mua cho chúng sau giờ học. Chị thấy “giật mình”.

Thế rồi, nung nấu cháy ngầm trong chị từ bao giờ không ai hay biết . Chị sục sạo đi tìm hiểu nguồn gốc thực phẩm để tìm ra thực phẩm sạch, cũng không ai biết chị làm gì, chị tìm cửa hàng hỏi thuê cũng không nói với ai.Chỉ biết sau một lần thức trắng đến gần sáng chị quyết tâm nói chuyện nghiêm túc với gia đình về ý định mở nhà hàng. Chị muốn làm được 1 điều gì đó không chỉ cho gia đình không chỉ vì 2 đứa trẻ của chị, còn cho những người khác nữa.

Kiên quyết bảo vệ sức khoẻ khách hàng từ việc làm chủ nguồn thức ăn tiếp cận hàng ngày phải là thực phẩm sạch, an toàn. Chị xin mượn bố mẹ chồng sổ đỏ để thế chấp ngân hàng làm vốn kinh doanh.

Vậy là ở cái tuổi đa phần mọi người chọn yên vị thì chị lại dấn thân vào con đường đầy gian truân là khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng – một trong những lựa chọn thách thức nhất của người làm kinh doanh nói riêng hay cả các nhà đâu tư chuyên nghiệp nói chung.

Chị muốn mở nhà hàng để mang đến những món ăn ngon, an toàn cho gia đình và thực khách.

Chị muốn mở nhà hàng để mang đến những món ăn ngon, an toàn cho gia đình và thực khách.

Khai sinh thương hiệu “gà sung sướng”

Để đáp ứng khẩu vị của khách ẩm thực Hà Thành, “chọn và sử dụng Gà ta là nguyên liệu chính đã khó”, chị Thùy tâm sự. “Xây dựng và phát triển loại Gà thảo dược bổ dưỡng, kháng bệnh tự nhiên càng khó và tốn kém hơn bao giờ hết”. Thay vì mua nguyên liệu về chế biến rồi bán, chị quyết tâm đầu tư nguyên liệu sạch như một nguyên liệu đặc biệt cho các món ăn chị đã miệt mài nghiên cứu cách chế biến từ lâu. 

Khác hoàn toàn quy trình chọn giống và chăm sóc của gà công nghiệp hay gà thả tự nhiên, gà thảo dược được trang trại nuôi theo công thức ăn đặc biệt với cỏ thảo dược quý hiếm trộn với cám ngô; toàn bộ nước uống trong trang trại Gà thảo dược là nước vối để duy trì khả năng kháng khuẩn kháng bệnh tự nhiên trong môi trường.

Ăn ngon, tắm khí trời và uống nước vối, những chú gà cưng trong trang trại được gọi đùa là các “tiểu thư, công tử” hay “gà sung sướng. Nhờ được chăm sóc cầu kỳ, cẩn thận, Gà sung sướng khi lên mâm có vị ngọt và đậm đà, thịt gà thơm mềm khác hẳn vị giác khi thưởng thức gà ta hay gà công nghiệp ngoài thị trường.

Tất thẩy mọi thứ đều “chăm như chăm trứng”, thế nên mọi người thường đùa chị: chọn “Gà sung sướng”  làm món chính thì vất vả là đúng rồi. Đến nay công thức nuôi giống Gà này vẫn còn là một bí mật trong nghành nông nghiệp không dễ thực hiện.

Đam mê cho những bước tiến dài

Từ những ngày lập nghiệp kinh doanh đầu tiên, Thương hiệu Kampong chị cũng mày mò tự nghĩ, thuê họa sĩ thiết kế, làm việc với các nhà cung cấp, tuyển dụng và đào tạo nhân sự …tất thảy mọi thứ để xây dựng nên  Kampong  chị một tay lo cả.  

Chị xin tham quan từng nhà hàng, từ khu vực bếp cho đến khu rửa bát, thậm chí chị xin thực tập để học cách rửa bát, xếp bát. Chị cũng mày mò tìm hiểu các thiết bị sử dụng để giết mổ, đun nấu một cách vệ sinh; tìm hiểu đời sống, nhu cầu của những bạn làm bồi, làm bếp hay cả kinh nghiệm của các quản lý nhà hàng khắp Hà Nội để hoàn thiện dịch vụ.

Vốn bản tính kiệm lời , ít nói và chỉ biết lao vào làm. Chị trải qua những ngày tháng miệt mài lăn lộn trước khi ra mắt được đứa con tinh thần đầu tiên sau 4 tháng hoàn thiện sản phẩm dịch vụ. Nhân viên có người còn tưởng lầm chị là Bếp trưởng vì Chị nấu rồi lọ mọ lên thực đơn cho các món, thử đi làm lại đến khi vừa ý mới thôi. Chị còn đào tạo tất cả nhân viên gần 100 con người từ Bếp đến phục vụ, dịch vụ, có những lúc lại thấy chị lọ mọ rửa bát rồi so bì ra nắng nhìn đi nhìn lại xem máy rửa  có sạch không có sạch bằng chị làm không mới yên tâm.

Trực tiếp chị Đào Thị Thanh Thùy đào tạo đội ngũ nhân viên bếp.

Trực tiếp chị Đào Thị Thanh Thùy đào tạo đội ngũ nhân viên bếp.

Sẽ chẳng có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng. Anh chị và những cộng sự đã mất nhiều công sức để cho ra đời nhà hàng đầu tiên Kampong Chicken House tại Lò Đúc. May mắn sớm mỉm cười với những vất vả những đam mê của chị được đền đáp thoả đáng. Chỉ sau 3 tháng khi số lượng khách hàng vượt quá kỳ vọng, khách đặt bàn liên tục phải chờ hết chỗ Chị quyết tâm mở thêm 1 nhà hàng nữa tại 31i Láng Hạ. Và khi hành trình Kampong đã có chỗ đứng trên thị trường. Chị phát triển tiếp Song Anh Chicken n’ Deli như một sự đền đáp với tất cả những khách hàng đã ủng hộ chị.

Tiệm cơm gà Kampong ở Láng Hạ.

Tiệm cơm gà Kampong ở Láng Hạ.

“Rất nhiều khách hàng của chúng tôi ở khu vực trung tâm, có cả khách nước ngoài, khách gia đình Việt , các bạn trẻ không quản ngại đông đúc, khoảng cách tìm đến với Kampong Láng Hạ hay chờ đến tận 30 phút với các món đặt giao tại văn phòng với khoảng cách quá xa.

“Điều này làm tôi suy nghĩ và quyết tâm mở Song Anh Chicken n’ Deli ngay giữa trung tâm hồ gươm tại 32 Gia ngư với mong muốn rút ngắn khoảng cách để khách hàng yêu thích các món ăn của chúng tôi không phải chờ đợi hay đi xa nữa. Kampong chỉ là hành trình không phải là đích đến.

Song Anh chicken n’ Deli ra đời là đòi hỏi của chính tôi muốn mang đến một trải nghiệm khác, không gian khác, các món ăn mới lạ theo khẩu vị của đa dạng khách hàng. Đặc biệt điều chúng tôi muốn làm là chinh phục vị giác của các khách hàng tinh tế và khó tính nhất tại khu vực “rốn rùa” - địa điểm quy tụ những nhà hàng ăn ngon nổi tiếng nhất Hà Nội”.

Nhà hàng với thương hiệu mới Song Anh Chicken n”Deli vừa mở ở “rốn rùa”.

Nhà hàng với thương hiệu mới Song Anh Chicken n”Deli vừa mở ở “rốn rùa”.

Đúng như mọi người thường nói “Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến được trái tim”. Chị đã nấu ăn bằng cả trái tim. Chị quyết tâm bằng được thực hiện nguyện vọng chia sẻ nguồn thực phẩm an toàn và những tinh hoa chế biến món ăn ngon  đến với cộng đồng, những người thân xung quanh chị. Chị sử dụng Gà thảo dược làm nguyên liệu chính  dẫu tốn kém hơn nhiều so với quy trình nuôi gà phổ biến.. Những điều rất đỗi chân thành ấy đã chạm được đến trái tim khách hàng. 

Mỗi năm ra mắt 1 Thương hiệu, dành tâm huyết cho việc sáng tạo và phát triển các mô hình khác nhau với nguồn thực phẩm chính “Gà thảo dược  thuần Việt“. Chị Thuỳ là mẫu đại diện tiêu biểu cho những Người Việt làm kinh doanh hướng nội, mang lại nhiều giá trị và niềm tin cho khách hàng giữa bối cảnh rối ren lựa chọn và quyết định cho mình một điểm đến ăn uống an toàn như hiện nay./.

Theo Nguyễn Quân / Gia đình Việt Nam