Việt Nam là một trong những quốc gia đông khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới khi đất nước này có những điều tuyệt vời làm thỏa mãn bạn như: khách sạn xa hoa, điểm tham quan độc đáo và ẩm thực địa phương tuyệt vời.

Tuy nhiên, nếu như không quen với phong cách của người Việt, có thể bạn sẽ bỡ ngỡ khi đến đây lần đầu.

Snezhana chụp ở chợ cóc Việt Nam.

Snezhana chụp ở chợ cóc Việt Nam.

Không gian riêng tư

Hãy quên không gian riêng tư khi ở Việt Nam, Snezhana cho biết.

Với các phương tiện giao thông công cộng, người Việt Nam luôn luôn thích ngồi cạnh người khác trên các phương tiện giao thông công cộng. Họ thường không bao giờ thích đơn độc ở một hàng ghế trống.

Trong một tòa nhà, các cửa chính mở toang là chuyện bình thường. Nếu như bạn đóng cửa im ỉm cả ngày thì ắt hẳn hàng xóm sẽ rất lo lắng và gõ cửa hỏi han bạn có chuyện gì không.

Còn các tòa nhà đất thì cửa sổ, cửa chính bằng kính trong suốt mà không cần rèm hoặc cửa chớp là chuyện bình thường.

Người dân Việt Nam thích mở rộng cửa, kéo rèm để đón ánh nắng vào nhà, thay vì tối ngày đóng kín mít.

Một điều nữa là thói quen xếp hàng của người Việt chưa được thực hiện nghiêm túc lắm khi nhiều người không chịu kiên nhẫn và chen ngang.

Tên họ

Khi bạn gặp người dân địa phương lần đầu tiên, bạn sẽ thấy rất hoang mang vì ở đâu cũng có tên Nguyễn. Nhưng bạn sẽ hiểu ra vì tên ở Việt Nam được đặt sau họ. Và họ Nguyễn có khắp Việt Nam, chiếm đến 40% sau đó là đến họ Trần 11%.

 

Những câu hỏi

Nếu bạn hỏi tuổi hay lương ở Việt Nam là chủ đề hoàn toàn bình thường và người dân tin rằng chủ đề này có thể là “miếng trầu mở đầu câu chuyện” và thể hiện sự quan tâm đến đối phương.

Thời gian

Ở Việt Nam, đúng giờ không phải là quy tắc. Nếu một người hứa với bạn sẽ hoàn thành việc gì đó trong 5 phút thì có nghĩa là lời hứa sẽ được thực hiện trong ngày mai hoặc vô thời hạn mãi mãi.

Không sạch sẽ

Khi bạn đến Việt Nam, hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm lý là mọi người sẽ ném rác ngay dưới chân mà chẳng hề nà gì.

Rất nhiều du khách cũng bị sốc bởi hành vi của những người đàn ông như tiểu tiện ở khắp nơi, miễn tiện lợi là được.

Răng

100 năm trước, răng đen là một trong những tiêu chí vẻ đẹp của người phụ nữa Việt. Họ tin răng đen có thể chống lại những điềm gở và xấu xa.

Ngày nay, không còn chuộng mốt răng đen nhưng thi thoảng bạn vẫn có thể gặp những phụ nữ Việt cao tuổi với hàm răng đen nhánh.

Da

Giống như những phụ nữ châu Á, phụ nữ Việt thích làn da trắng nhợt nhạt. Đó là lý do, các cô gái bịt kín mít khi ra ngoài trời nắng.

Họ mặc những chiếc váy chống nắng như chiếc tạp dề dài, găng tay, mặt nạ và áo dài lút bàn tay.

Ẩm thực

Người Việt ăn tất cả các động vật và các loài bò sát như dơi, chó, chuột và chuột, cá sấu, rùa, rắn, cá đuối gai độc và thậm chí là trứng vịt có phôi (trứng vịt lộn).

Ẩm thực Việt Nam cũng khiến cho những du khách phương Tây như Snezhana ấn tượng. Với Snezhana, ly cà phê sữa của người Việt là một trong những thức uống khiến cô thích thú.

Điều khiến cô không hề thích là người Việt có thói quen vất giấy ăn xuống dưới sàn dù ngay bên cạnh có thùng rác.

Nghỉ ngơi

Lối sống của người Việt rấ đặc biệt là có thể nghỉ ngơi ở khắp mọi nơi. Người Việt ngủ vào lúc 12 giờ tối, ngủ trưa có khi đến 3 tiếng đồng hồ.

Các nhân viên văn phòng ngủ trên ghế ngủ hoặc túi ngủ ngay trên sàn. Nhiều người ngủ ngay trên xe máy trên vỉa hè. Các chuyến xe về các tỉnh đều có giường tầng để hành khách nghỉ ngơi.

Mặc dù văn hóa Việt có nhiều điều khác biệt với các nước phương Tây và có thể gây sốc, nhưng Việt Nam trong tâm trí Snezhana luôn là một đất nước xinh đẹp. Đối với Snezhana, những cú sốc văn hóa là một trong những điều khiến dải đất hình chữ S trở nên thu hút trong mắt các du khách Tây.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn