Kỳ hạn vay (thời hạn vay) là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay cho khách hàng cho đến thời điểm khách hàng phải trả hết nợ gốc và lãi tiền vay theo thỏa thuận của tổ chức tín dụng và khách hàng.

Thông thường, ngân hàng thường đưa ra lời khuyên cho khách hàng đăng ký thời gian vay dài để mức trả hàng tháng ít đi, giúp cho áp lực trả nợ trong thời gian đầu giảm nhẹ.

vay ngan hang theo ky han the nao thi hop li
Vay ngân hàng theo kỳ hạn thế nào thì hợp lý?. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khách hàng có thể lựa chọn thời gian vay ngắn đi để thời gian trả nợ rút ngắn và số tiền gốc giảm đi nhiều sau mỗi lần trả. Với trường hợp này, khách hàng cần lưu ý tính toán chi tiết để số tiền trả nợ hàng tháng không vượt quá 50% tổng thu nhập, tránh tình trạng không kiểm soát được tình hình tài chính cá nhân của mình.

Nếu không thể hoàn trả vốn và lãi khi đã đến hạn thanh toán, thay vì tiếp tục để quá hạn, bạn cần:

- Chủ động trao đổi với ngân hàng lý do bạn bị quá hạn thanh toán và đề xuất biện pháp.

- Nêu ra hướng giải quyết cho khoản nợ của bạn: Kế hoạch trả nợ như nào? Tình trạng thu nhập của bạn? Thời gian cam kết trả nợ...

Nếu trong trường hợp quên hạn trả nợ, hãy hoàn thành tiền gốc và lãi sớm nhất. Nếu trong trường hợp bị mất việc, hãy cùng ngân hàng đưa ra phương án tạo thu nhập cho mình. Quan trọng hơn, hãy nhạy bén chủ động đưa ra mức lãi suất thấp hơn để giảm số tiền phải trả cho mình.

Theo tbck.vn