Rất nhiều người có mong muốn được sở hữu một chiếc xe ô tô để thuận tiện cho việc di chuyển, công việc, đi công tác xa mà vẫn có thể chủ động được cuộc hành trành của mình. Nếu bạn đang có đến mấy tỷ trong tay, thì việc lựa chọn mua một chiếc ô tô là điều không có gì phải suy nghĩ.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một số tiền nhỏ hơn, chỉ 200 triệu - 300 triệu thì bạn có thể sở hữu cho mình một chiếc ô tô? Câu trả lời là hoàn toàn có thể, khi bạn mượn tiền người thân, vay tiền ngân hàng để hỗ trợ đầy đủ cho việc mua xe đó.

Cần vay tiền ngân hàng bao nhiêu để sở hữu một ô tô mới?

Cần vay tiền ngân hàng bao nhiêu để sở hữu một ô tô mới?

Để có thể chủ động trong việc lựa chọn cho mình một chiếc ô tô, khách hàng cần hiểu rõ về chi phí mà mình cần bỏ ra để mua một chiếc xe mới. Ngoài số tiền là giá trị chính của chiếc xe thì khách hàng còn phải chi trả thêm các khoản phí dịch vụ khác. Các chi phí cụ thể bao gồm:

  • Giá của chiếc xe: Giá bán được niêm yết trên thị trường, số tiền này là giá đã được trừ đi nếu khách hàng mua được trong các dịp khuyến mại, giảm giá từ nhà phân phối, nhà sản xuất;
  • Chi phí thuế: Hiện tại, thuế giá trị gia tăng (VAT) được tính chung cho các tỉnh thành là 10% giá của một xe mới, riêng Hà Nội, VAT là 12%;
  • Chi phí đăng kiểm và phí dịch vụ: Đăng kí xe, phí bảo trì đường bộ;
  • Phí bảo hiểm: chi phí dành cho bảo hiểm trách nhiệm dân dự (bắt buộc) và chi phí bảo hiểm vật chất xe ô tô (tự nguyện).

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe, khách hàng cần phải chi trả thêm một số các khoản chi phí như phí gửi xe, chi phí xăng xe, chi phí bảo trì… Chính vì vậy, nếu như bạn muốn mua một chiếc ô tô mới 600 triệu thì bạn cần phải chuẩn bị một số tiền lớn hơn.

Khách hàng có thể tham khảo chi phí cụ thể sau:

Phân loại chi phí Chi tiết Cách tính Ghi chú
VAT và đăng kiểm

VAT 10%-15% giá xe niêm yết Tuỳ địa phương
Đăng kiểm 250.000 VNĐ/năm Cố định
Phí


Bảo trì đường bộ 130.000 VNĐ/tháng Cố định
Đăng kí xe mới (HCM) 11.000.000 VNĐ Cố định
Đăng kí biển số Từ 2.000.000 VNĐ trở lên Tuỳ hãng xe
Bảo hiểm Bảo hiểm trách nhiệm dân sự Từ 400.000 VNĐ Tuỳ hãng bảo hiểm
Bảo hiểm vật chất xe Ford 1,8%, Hyundai 1,65% Tuỳ từng hãng bảo hiểm

Khi đã tìm hiều được những loại chi phí, bạn sẽ làm gì nếu chưa có đủ số tiền? Không mua nữa và tiếp tục dành đủ tiền rồi mua. Nếu như vậy, giá trị số tiền của bạn sẽ bị giảm đi theo thời gian. Chính vì vậy, khi không đủ toàn bộ số tiền để mua xe thì bạn hoàn toàn vẫn có cơ hội được sở hữu chiếc xe của mình.

Hiện tại, các chính sách cho vay mua xe của ngân hàng rất thoáng, thậm chí có rất nhiều những ưu đãi dành cho khách hàng vay. Thủ tục, hồ sơ và những yêu cầu cho vay tiền ngân hàng để mua xe cực kì đơn giản sẽ giúp cho khách hàng được sở hữu số tiền đó một cách nhanh chóng nhất.

Trong thời gian này, khách hàng có thể tham khảo các chương trình của ngân hàng SCB, HDBank, PVcomBank, SacomBank… Cụ thể, khách hàng sẽ được vay đến 100% nhu cầu trong vòng 84 tháng, với lãi suất ưu đãi chỉ 5,89%, thời gian vay để được hưởng mức lãi suất này là từ nay đến hết 31/3/2016.

Bên cạnh đó, cũng từ nay đến hết tháng 3 khi vay thế chấp tiền ngân hàng mua ô tô tại HDBank, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi là 6,8%/ năm và người đi vay sẽ được vay 95% giá trị chiếc xe trong vòng 6 năm.

Việc tìm hiểu và nắm bắt được những thông tin về số tiền của từng chi tiết nhỏ và tổng số tiền cần có khi mua một chiếc xe sẽ giúp khách hàng chủ động hơn rất nhiều.

Đừng ngại ngùng nếu bạn chưa có đủ số tiền đó, với sự hỗ trợ từ nhà băng, bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong quá trình vay tiền ngân hàng và cơ hội sở hữu một chiếc xe ô tô mới trong tầm tay.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam