Ý tưởng thì nhiều, chỉ thiếu mỗi vốn

Chị Nguyễn Minh, 28 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết chị có niềm đam mê rất đặc biệt với các loại bánh ngọt và các loại đồ uống pha chế. Chính vì vậy, khi đang là một nhân viên văn phòng với mức lương cũng khá thoải mái và một công việc tương đối nhẹ nhàng, chị quyết định bỏ ngang để một mở cửa hàng nhỏ của riêng mình. 

Tuy nhiên, do gia đình không ủng hộ ý tưởng này của chị nên mọi người cũng quyết định không cho chị vay mượn tiền đẻ khởi nghiệp. Vay mượn bạn bè cũng khó trong khi vay ngân hàng thì lại càng khó vì không có tài sản gì để thế chấp.

Vốn tích cóp của bản thân không đủ thuê cửa hàng, sắm dụng cụ làm bánh và các loại thiết bị khác, chị Minh từng nghĩ đến việc từ bỏ ước mơ. 

Trong lúc khó khăn về nguồn vốn, chị Minh được tư vấn về dịch vụ vay tiêu dùng từ công ty tài chính Home Credit và nhanh chóng bị thuyết phục hoàn toàn bởi những ưu điểm như không cần tài sản thế chấp, tài sản đảm bảo, thời gian xác minh và giải ngân nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn.

Hàng nghìn bạn trẻ với nhiều hoài bão, ước mơ và hàng triệu ý tưởng khởi nghiệp đã được các công ty tài chính tiếp sức trong những năm qua. Ảnh minh họa.

“Tôi đã vay được 75 triệu đồng dù trong tay không có bất kỳ tài sản nào đảm bảo. Thực sự đây là điều tôi vô cùng bất ngờ", chị Minh nhớ lại thời điểm khởi nghiệp đầy khó khăn. 

Điều đáng nói, không chỉ riêng chị Minh mà hàng nghìn bạn trẻ với nhiều hoài bão, ước mơ và hàng triệu ý tưởng khởi nghiệp khác cũng đã được các công ty tài chính như Home Credit tiếp sức như vậy trong những năm qua.

Có thể thấy, nếu không có các khoản vay tiêu dùng từ các công ty tài chính, có lẽ rất nhiều ý tưởng sẽ mãi chỉ là ý tưởng vì không có nguồn lực tài chính để hiện thực hóa chúng. 

Thận trọng với vay tiêu dùng

Không thể phủ nhận lợi ích của vay tiêu dùng, đặc biệt là khi ở trong những hoàn cảnh tương tự như chị Minh.

Tuy nhiên, việc vay tiền từ các công ty tài chính quá dễ dàng, nhanh gọn có thể khiến nhiều người, nhất là các bạn trẻ chủ quan, thiếu thận trọng khi vay và rơi vào tình trạng không đủ khả năng thanh toán. Khi đó, ngoài tiền gốc và lãi phải trả theo hợp đồng ban đầu, người đi vay còn phải trả lãi suất quá hạn, bị hạ điểm tín dụng cá nhân và rất khó có khả năng vay tiếp lần sau. 

Chính vì vậy, để tránh rơi vào các tình huống xấu, trước khi vay, các khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức tài chính cá nhân tối thiểu, chỉ vay khi thực sự cần thiết và phải lập kế hoạch trả nợ rõ ràng. 

Việc đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là các điều khoản về thanh toán, thời điểm thanh toán, lãi suất, nợ quá hạn,... là vô cùng quan trọng. Trong trường hợp không hiểu về các điều khoản trong hợp đồng, khách hàng nên nhờ sự tư vấn của các nhân viên tư vấn tài chính hoặc từ chối ký hợp đồng vay vốn để tránh những rắc rối về sau. 

Theo Phương Mai/Reatimes.vn