Cách thị trấn Sweden, Pennsylvania (Mỹ) chỉ 6 km là động băng Coudersport đặc biệt có một không hai này. Nó chỉ là một hang động nhỏ rộng  2,4 m, dài 3 m, dưới đáy hang sâu 12 m là một lớp băng. Những cột băng lớn dài 7,6 m và dày tới 0,9 m treo trên thành hang và ngay dưới miệng hang.

 

Động băng này là một nhà máy sản xuất đá lạnh đúng nghĩa vào mùa hè. Bởi không giống như các hang động khác chỉ đóng băng trong mùa đông thì động băng này chỉ đóng băng mùa hè. Những tảng băng sẽ được hình thành từ mùa xuân và khi thời tiết càng nóng băng càng nhiều. Đến mùa hè, cả động phủ đầy băng trắng xóa. Khi đông đến, băng trong động lập tức tan chảy thành nước.

 

Hiện tượng lạ kỳ này khiến các nhà khoa học bó tay. Giả thuyết được đặt ra là trong mùa đông, không khí lạnh đi vào lòng hang qua những khe nứt, mà các khe nứt này thông với mạch nước ngầm tạo ra băng. Trong khi đó, chỉ mùa xuân và mùa hè mới có nước dưới đáy động.

 

Tuy nhiên, khi tới mùa đông, núi lại đón nhận khí lạnh. Và như vậy, khí ấm lại được đẩy dần ra. Khi khí ấm thoát qua động băng, nó làm băng tan chảy. Có thể nói là vật chất xung quang hang nhận nhiệt tốt nhưng lại truyền nhiệt chậm gây ra hiện tượng này.

 

Động băng này được phát hiện vào năm 1894 bởi một nhà thám hiểm mang tên John Dodd. Anh đã rất ngạc nhiên khi phát hiện động băng đặc biệt này. Sau đó, nó được dùng như một chiếc tủ lạnh tự nhiên để dân cư trữ thực phẩm. Giờ đây nó là điểm hút khách du lịch dù chỉ được ngó chứ không vào bên trong.

Theo Mi Trần/Realtime