Từ câu chuyện chia sẻ ảnh hoa hướng dương ủng hộ bệnh nhi ung thư...

Cụ thể, những ngày gần đây, nhiều người tham gia mạng xã hội facebook liên tục chia sẻ thông điệp "ủng hộ 30.000 đồng cho các trẻ em mắc bệnh ung thư" bằng hình thức đăng tải bức hình vẽ hoa hướng dương kèm nội dung:  "Hãy góp phần ủng hộ 30.000 đồng cho các trẻ em bệnh ung thư.

Kết quả, hàng vạn thành viên mạng xã hội Facebook đã hưởng ứng, đăng ảnh hoa hướng dương lên trang cá nhân kèm hashtag #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018. Tuy nhiên, theo quy định của ban tổ chức: những trạng thái đăng tải phải là ảnh chụp tranh vẽ hoặc làm hoa hướng dương, viết thông điệp yêu thương dành cho bệnh nhi ung thư và ngày hội vào ảnh thì mới được tính hợp lệ. 

Chia sẻ về điều này, MC Phan Anh mong muốn, BTC sẽ thay đổi quy định và chấp nhận tất cả hình ảnh hoa hướng dương được đăng tải lên mạng xã hội facebook kèm hashtag #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018. 

"Theo tôi, có lẽ BTC nên trách mình trước vì hướng dẫn này chưa thật sự rõ. BTC cũng nên nhìn vào hiệu ứng truyền thông rất tích cực mà dự án đang tạo ra. Bản thân Công ty Cổ phần Dược phẩm Eco cũng đã nhiều lần hỗ trợ chương trình Ước Mơ Của Thuý chứ không phải lần đầu. Tôi nghĩ, họ cũng không kỳ kèo gì chút đóng góp này đâu. Tính ra, 1.000 hình ảnh hoa hướng dương đăng tải kèm hashtag #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018 mới là 30 triệu đồng. Vậy nên, tôi hy vọng họ không tính toán với cái “hiểu sai” của cộng đồng mạng lần này và chấp nhận tính tặng 30.000 cho những trường hợp hiểu sai đó. Tôi hy vọng họ không làm chúng ta thất vọng", MC Phan Anh chia sẻ. 

...đến câu chuyện hoài nghi từ thiện thật sự hay PR trá hình?

Hoạt động từ thiện của doanh nghiệp, nhìn nhận một cách thẳng thắn thì vốn dĩ không tách rời ý nghĩa PR. Nhưng đâu là giới hạn đối với lợi ích đích thực của doanh nghiệp khi chọn từ thiện làm một phương tiện marketing và khi nào lựa chọn ấy trở thành “con dao hai lưỡi”?

Điều này rất dễ thấy vì đa số hoạt động từ thiện đều có điều kiện, trong đó điều kiện truyền thông là quan trọng nhất. Mục tiêu truyền thông của “từ thiện” là cho cộng đồng biết đến doanh nghiệp, với chủ đích xây dựng một hình ảnh “quý” của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. Đây là mục tiêu rất có lợi cho doanh nghiệp, được về thương hiệu, được về thành tích và nhất là được về nhân cách kinh doanh trong tâm trí cộng đồng tiêu dùng.

Trở lại câu chuyện công ty dược phẩm Eco cũng tương tự, từ thiện là một hoạt động xã hội tốt đẹp, không nhất thiết phải quá rầm rộ trong việc quy định phải kèm nội dung lẫn thông tin doanh nghiệp trong từng bài chia sẻ thì mới được tính hợp lệ trong việc quyên góp 30.000đ cho các bệnh nhi ung thư. Bên cạnh đó, việc bắt buộc phải chia sẻ những hình ảnh hoa hướng dương tự vẽ, còn việc chia sẻ ảnh hoa hướng dương trên mạng thì không được xét duyệt đã khiến một bộ phận dư luận cảm thấy như bị gián tiếp phủ nhận lòng tốt của mình, qua đó phần nào khiến những giá trị nhân văn tốt đẹp mà chương trình muốn lan tỏa bị giảm bớt...

Được biết, sau khi kết thúc chiến dịch “Tôi đồng hành”, bên đơn vị tổ chức là Báo Tuổi trẻ sẽ gửi lại con số hoa hướng dương hợp lệ cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Eco. Trao đổi với PV, đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Eco cho biết, công ty này là đơn vị đồng hành, còn thể lệ của chiến dịch "Tôi đồng hành" là do Báo Tuổi trẻ xây dựng cùng với chương trình “Ước mơ của Thuý”. Vị đại diện này cũng cho biết thêm, sau khi kết thúc chiến dịch “Tôi đồng hành”, bên đơn vị tổ chức là Báo Tuổi trẻ sẽ gửi lại con số hoa hướng dương hợp lệ cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Eco.

Những chiến dịch PR, trong đó có từ thiện, hoạt động xã hội… chỉ là “nước sơn” đánh bóng cái vỏ thương hiệu, chứ nó không làm doanh nghiệp trưởng thành. Cốt lõi là doanh nghiệp phải có trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra, phải có chính sách chất lượng, chính sách hậu mãi phù hợp, trong quá trình sản xuất kinh doanh không gây tổn hại cho không gian sống của cộng đồng…, cao hơn nữa là có những thông điệp, triết lý giá trị tích hợp bên trong sản phẩm mà người tiêu dùng cảm nhận được.

Tóm lại, doanh nghiệp nói chung và công ty dược phẩm Eco nói riêng cần phải xem hoạt động từ thiện, nói rộng hơn là hoạt động xã hội, là một phần tất yếu (thuộc tính) của kinh doanh chính trực và đã là hoạt động từ thiện thực sự với mong muốn lan tỏa những thông điệp nhân văn tới cộng đồng thì không cần quá chú trọng hay quảng cáo rầm rộ những thông tin doanh nghiệp mà khiến dư luận phải hiểu lầm hay hoài nghi về những hoạt động mà doanh nghiệp đang đồng hành...

Theo Trúc An/Đô thị mới