Mặc dù đã có một số thông tin về việc bà Mai Kiều Liên, chủ tịch HĐQT Vinamilk, sẽ nghỉ hưu từ năm 2016. Song, việc bà Liên rời ghế Chủ tịch HĐQT thời điểm này, dư luận tỏ ra khá… bất ngờ. Vậy tại sao bà Liên rời vị trí mà bà đã gắn bó nhiều năm qua?

Người thay bà Liên đã chính thức ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT Vinammilk từ hôm qua (25/7/2015), nhưng đến thời điểm này những thông tin về nguyên nhân thực sự bà Liên rời ghế vẫn khá kín khiến dư luận thêm tò mò.

Báo giới cho hay, chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2015, bà Liên cho biết không còn là người đại diện phần vốn góp của SCIC tại doanh nghiệp vì theo quy định đã quá tuổi làm việc. Ngoài ra, bà kiêm nhiệm 2 chức vụ là Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Vinamilk đã nhiều năm. Do vậy, đây là năm bản lề để công ty đào tạo thế hệ người kế nhiệm mới nhằm đưa công ty phát triển.

Bà Mai Kiều Liên là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam.

Bà Mai Kiều Liên là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, theo thông tin về tuổi của bà Liên và người kế vị (bà Lê Thị Băng Tâm) được công khai thì bà Liên sinh năm 1953, còn bà Tâm sinh năm 1947. Như thế, bà Tâm còn nhiều hơn bà Liên tới 6 tuổi.

Một lý do nữa được báo giới thông tin theo diễn biến tại đại hội cổ đông năm 2015 của Vinamilk mới diễn ra. Đó là bà Liên nói rõ trước Đại hội rằng, một cổ đông lớn gửi bản đề xuất mong muốn đưa thêm vấn đề bầu bổ sung thành viên HĐQT độc lập trong ĐHCĐ lần này. Sau đó, thông tin về cổ đông lớn này được tiết lộ chính là đề xuất của SCIC.

Việc đưa thêm người vào HĐQT của Vinamilk được nhận định là sẽ có ảnh hưởng lớn vị trí người dẫn đầu VNM trong nhiệm kỳ kế tiếp. Vì năm 2016 sẽ làm năm bà Mai Kiều Liên hết nhiệm kỳ, nên có thể sẽ có sự thay đổi mới về chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc. Công ty đã đệ trình ĐHCĐ thông qua vấn đề kiêm nhiệm này trong năm nay nhưng ghi vào biên bản ghi nhớ vấn đề không kiêm nhiệm này vào biên bản, uỷ quyền cho HĐQT quyết định việc tách chức danh này trong thời điểm phù hợp nhất.

Do đó, đến thời điểm hiện nay, lý do tách 2 chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám Vinamilk được coi là nguyên nhân chính khiến bà Mai Kiều Liên rời ghế Chủ tịch.

Tuy rời ghế Chủ tịch, bà Mai Kiều Liên vẫn là Tổng giám đốc của Vinamilk, đồng thời là thành viên HĐQT công ty này, song vẫn khiến các cổ đông có sự tiếc nuối. Bởi vì bà Mai Kiều Liên không chỉ là đại diện 1 phần vốn góp của SCIC tại Vinamilk, mà bà còn được coi là "linh hồn", thậm chí là tên của bà gắn với thương hiệu Vinamilk, công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Dọc đường thành công của Vinamilk  nhiều năm qua gắn liền tên tuổi Mai Kiều Liên.

Do vậy, mặc dù tên tuổi của người kế nhiệm là bà Lê Thị Băng Tâm không mấy xa lạ trong giới tài chính, nhưng đặt cái tên Lê Thị Băng Tâm cạnh thương hiệu Vinamilk vẫn gây ra cảm giác mới mẻ, xa lạ với những ai quan tâm đến ngành sữa Việt Nam nói chung và Vinamilk nói riêng. Bởi bà Tâm mới tham gia quản trị Vinamilk kể từ tháng 4/2013, song hành với việc làm Chủ tịch Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank).

Trong khi đó, bà Mai Kiều Liên lại rất nổi tiếng trong giới doanh nhân, nhất là ngành sữa. Cái tên Mai Kiều Liên từng nhiều lần được xướng lên trong các buổi trao giải thưởng danh giá dành cho doanh nhân không chỉ là người Việt.

Cụ thể, nguyên quán ở Cần Thơ, nhưng sinh ra tại Pháp và được đào tạo bài bản ở Nga, bà Mai Kiều Liên đã trở về và gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu thành lập, tiền thân là Công ty Sữa-Cà phê Miền Nam vào năm 1976.

Từ công việc ban đầu là kỹ sư, bà Mai Kiều Liên đã không ngừng phấn đấu và được tín nhiệm giao vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hoá, bà kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Qua nhiều năm công tác và lãnh đạo, bà Mai Kiều Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế. Đồng thời, Vinamilk cũng đã tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam.

Hơn 90% những sản phẩm mới được công ty đưa ra thị trường hàng năm được phát triển dựa trên ý tưởng của bà. Và thực tế đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá thành công nhất tại Việt Nam có vốn hoá lớn thứ 2 thị trường, khoảng 5 tỷ USD (tương đương hơn 100.000 tỷ đồng), doanh thu năm 2014 đạt gần 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng trên 6.000 tỷ đồng.

Một giải thưởng lớn và danh giá mà bà Mai Kiều Liên vừa được nhận sáng 20/5/2015 là Giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20 do báo Nikkei, Nhật Bản trao tặng.

Kênh thông tin kinh tế và tài chính Mỹ (CNBC) gọi CEO Vinamilk Mai Kiều Liên là “nữ hoàng sữa” và “Margaret Thatcher của Việt Nam”.

Trước đó, bà Mai Kiều Liên cũng đã được Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong 48 nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc nhất khu vực châu Á năm 2014.

Còn năm 2012, Tạp chí Forbes cũng đã bình chọn bà vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực tại châu Á. Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á (trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc) cũng đã bình chọn bà nhận giải thưởng “Asian Excellence Recognition Awards 2012” (Những cá nhân/công ty xuất sắc nhất châu Á năm 2012)…./.

Bà Lê Thị Băng Tâm sinh năm 1947, tại Tuy Hòa, Phú Yên. Bà là Tiến sỹ Kinh tế và có Chứng chỉ Tài chính Quốc tế của Trường Noth University (Anh).

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển T.P Hồ Chí Minh (HDbank) từ 12/6/2010, là thành viên HĐQT độc lập của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) từ 26/4/2013.

Bà Lê Thị Băng Tâm khởi nghiệp từ nghề giảng viên Đại học Tài chính kế toán Hà Nội từ năm 1969. Công việc giảng dạy tại ĐH này kéo dài tới năm 1974 thì bà được chuyển về Bộ Tài chính làm Phó trưởng phòng Kế toán tới năm 1982.

Từ 1982 đến 1989 bà học Cử nhân Quản lý kinh tế cao cấp tại Lêningrat – Liên Xô. Và nghiên cứu sinh Tiến sỹ chuyên ngành Tài chính tín dụng tại Đại học Kinh tế Tài chính Liên Xô.

Từ 1989 – 1995 làm Phó cục trưởng, cục trưởng, Tổng Giám đốc – Kho Bạc Nhà nước Trung ương;

Giai đoạn từ 1995 – 2005 bà Lê Thị Băng Tâm còn làm Thứ trưởng, Ủy viên Ban cán sự – Bộ Tài chính.

Rồi từ 2006 – 2008 làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Từ 2008 - 2010 bà làm cố vấn cấp cao của một số tập đoàn, công ty tại Việt Nam.

Và từ năm 2010 đến nay, bà là Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập; Chủ tịch Hội đồng Quản trị – HDBank

Hiện tại, bà vẫn đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của HD Bank./.

PV (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online