Với sự ổn định tương đối của tình hình kinh tế nói chung, tín dụng đổ vào bất động sản được điều tiết tốt thì nhu cầu ở thực vẫn đang trên đà tăng trưởng bền vững. Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam - Ông Marc Townsend đã đưa ra một số lý giải vì sao thị trường bất động sản 2017 hứa hẹn trở thành bức tranh với nhiều gam màu sáng và sôi động.

9 tháng đầu năm 2016, Hà Nội có tổng cộng khoảng 18.900 căn hộ mở bán ra thị trường, còn tại TP Hồ Chí Minh, có khoảng 25.800 căn hộ chào bán mới, tập trung ở phân khúc trung cấp (chiếm gần 80% lượng chào bán mới).

CBRE nhận định thị trường bất động sản đang phát triển tương đối ổn định

Về số lượng căn hộ bán được, trong 3 quý đầu năm 2016, CBRE ghi nhận xấp xỉ 14.200 căn hộ được giao dịch tại Hà Nội và 23.000 căn tại TP Hồ Chí Minh. Dự báo trong quý cuối 2016, xu hướng ổn định vẫn tiếp tục duy trì kể cả về nguồn cung và cầu.

Theo ông Marc Townsend, môi trường kinh tế ổn định chính là nền tảng cho sự phát triển của thị trường bất động sản và tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, các chỉ số chính của nền kinh tế vĩ mô như GDP hay CPI đều cho thấy xu hướng phát triển tương đối bền vững. Theo nhận định của CBRE, thị trường bất động sản đang phát triển tương đối ổn định và tâm lý tích cực được duy trì trên thị trường.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng vượt bậc cho thấy sự tăng trưởng của thị trường. Điều này cũng chứng minh niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Cũng theo CBRE, Việt Nam đã có những nỗ lực cải thiện tính minh bạch của thị trường thông qua việc sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 hay việc sửa đổi Thông tư 06/2016 của Ngân Hàng Nhà Nước góp phần giảm thiểu rủi ro tín dụng cho thị trường bất động sản.

Nghị định của Chính phủ về việc xây dựng, quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin về Nhà ở và Thị trường bất động sản có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016 cũng đã hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng hệ thống thông tin cơ sở cho hoạch định chính sách và chiến lược phát triển bền vững cho thị trường, thu hút thêm người mua và các nhà đầu tư nước ngoài.

Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam cho hay, điểm sáng trong năm tới là các dự án bất động sản sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông.

Cụ thể, từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2018, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh dự kiến đi vào hoạt động sẽ tăng thêm giá trị không nhỏ cho các dự án có vị trí dọc tuyến đường này.

Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng giúp duy trì nguồn cầu và tạo niềm tin cho thị trường. Các chủ đầu tư cũng ngày càng ý thức rõ hơn về việc nghiên cứu thị trường và đưa ra sản phẩm cũng như số lượng phù hợp với thị hiếu người mua và khả năng hấp thụ của thị trường.

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/GIa đình Việt Nam