Xem thêm

>> Những bộ phân trên cơ thể cần được giữ ấm đúng cách trong ngày đông

>> Bí quyết chăm sóc sức khỏe trong mùa đông

Tình trạng này xảy ra khi chúng ta để chân, tay trong tư thế bất thường, vắt chân lên nhau hoặc tì ép vào vật gì đó khiến máu không thể lưu thông qua các bộ phận này.

Khi bị tê bàn tay, cả cánh tay hay tê chân, bạn sẽ có cảm giác khó chịu như bị kiến bò trên da hoặc rất nhiều mũi kim châm vào da thịt, đôi khi còn gây đau đớn, tê buốt.

Để không gặp phải cảm giác này, mọi người cần chú ý tới tư thế ngồi hoặc nằm của mình, nên thay đổi tư thế thường xuyên để máu được lưu thông liên tục qua các cơ quan này.

Tê chân tay khiến chúng ta thấy khó chịu như bị kiến bò trên da

Một trong các nguyên nhân dẫn đến tê chân tay:

Dinh dưỡng không đủ các sinh tố như B1, B12, Folic acid.

Bị tổn thương các thần kinh ngoại vi do bệnh tiểu đường.

Ðứng lâu quá, ngồi xổm, ngồi vắt chân lên nhau hay ở một số các tư thế làm máu khó lưu thông, bị ứ đọng, sinh ra các chất a xít, cũng có thể làm chân tay chỗ đó bị tê buốt.

Tuy nhiên, ở một mức độ nặng hơn, khi mà các triệu chứng tê chân, tê tay xảy ra nhiều lần, thường xuyên và đau đớn hơn thì có thể đây đã là triệu chứng của bệnh.

Tê chân tay sinh lý

- Mạch máu và thần kinh bị chèn ép khiến máu khó lưu thông. Nguyên nhân là do ngồi, đứng, ngủ sai tư thế, lao động nặng, ngồi máy tính liên tục, chạy xe nhiều giờ, đứng ngồi xổm một chỗ với một tư thế quá lâu…

- Tê chân tay cũng thường xảy ra do ảnh hưởng của thời tiết. Những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gió mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ gây rối loạn cảm giác.

- Cũng có thể tê chân tay là kết quả của tác dụng phụ khi dùng thuốc chứa một trong các thành phần: lithium, nitrofurantoin, cisplatin, hydralazine, amitriptyline, sulfonamides, amiodarone, dapsone, disulfiram, chlaramphenicol

Tê chân tay bệnh lý

- Do bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, béo phì. Khi mắc phải các chứng bệnh này thì một trong các triệu chứng xảy ra là mất dần cảm giác ở các chi, khi bệnh càng nặng tê càng nhiều và có thể teo cơ.

- Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu sinh tố B1, B12, acid folic, calci, kali…Trường hợp này thường gặp ở người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em kém ăn.

- Thần kinh ở ống cổ tay bị chèn ép, đau cột sống, viêm khớp…dẫn đến rối loạn, tê liệt dây thần kinh cảm giác.

- Bệnh nhiễm độc thạch tín, thủy ngân và gây viêm thần kinh do uống rượu, sử dụng ma túy, nhiễm trùng mạn tính.

Để hạn chế tình trạng này, mọi người cần bổ sung đầy đủ các khoáng chất trong chế độ ăn của mình: Đậu tương, đậu xanh, lạc vừng, rau diếp, lòng đỏ trứng…

Theo Trang Quỳnh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam