Chiều nay 9/10, ông Kiều Sơn - Vụ trưởng Vụ I Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương - cho biết sau cuộc họp mới đây, Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương đã quyết định rút tên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khỏi danh sách đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động năm 2015.

Không đưa ra giải thích rõ ràng về quyết định này, nhưng ông Kiều Sơn khẳng định đã hết thời hạn lấy ý kiến nhân dân về danh sách 42 tập thể, cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2015.

Trong khi đó, bà Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương - cho biết đã có khoảng 10 tập thể, cá nhân bị loại khỏi danh sách đề xuất khen thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2015. “Tất cả những đơn vị có đơn thư chúng tôi đều phải “để lại” hết”- bà Hà nói.

Theo ông Kiều Sơn, Bộ Công thương là cơ quan đề xuất phong tặng Anh hùng Lao động cho EVN.

Trước đó, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương tiến hành lấy ý kiến nhân dân đối với các trường hợp thuộc bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2015.

EVN bị loại khỏi danh sách đề nghị phong Anh hùng Lao động.

Việc EVN có tên trong danh sách 42 tập thể, cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2015 ngay lập tức gặp phải phản ứng dữ dội trong dư luận vì doanh nghiệp này liên tục kêu thua lỗ và đòi tăng giá điện.

Khi hay tin Ban thi đua khen thưởng Trung ương đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi nhân dân về danh sách các đơn vị được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương đã bày tỏ những tâm tư.

Mặc dù không phủ nhận những thành quả EVN đạt được, tuy nhiên bên cạnh đó cũng vẫn còn nhiều vấn đề.

"Nếu việc xét tặng danh hiệu chỉ xem xét quá trình thì EVN có thể đủ nhưng thời điểm này khi người dân còn băn khoăn rất nhiều. Khi ngành điện vẫn còn đang kêu lỗ. Rồi doanh nghiệp kêu lỗ hàng nghìn tỉ đồng và muốn chia lỗ đó vào giá điện để đổ lên đầu người dân rồi muốn dân chấp nhận đó là anh hùng Lao động thì thử hỏi có chấp nhận được không?.

Vì bất cứ lý do gì để giải thích việc thua lỗ nhưng khi nhà nước trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho một doanh nghiệp thua lỗ thì khó chấp nhận", ông Cương nói.

Vị đại biểu này cho rằng, nếu phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho EVN thì phải chỉ ra ở EVN có điểm gì để các doanh nghiệp khác học tập?

"Anh là lá cờ đầu, là anh hùng lao động trong số những doanh nghiệp được tặng phần thưởng cao quý tức là phải có rất nhiều thành tích. Vậy thành tích đó là gì?, có đáng để các doanh nghiệp khác học tập không thì cần phải chỉ ra", ông Cương đặt câu hỏi.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đã phong là Anh hùng Lao động thì phải là tiêu biểu để người ta làm gương học tập, phải xứng đáng với thực sự. Nhưng cả quá trình hoạt động của ngành điện bị kêu ca rất nhiều, Chủ tịch EVN bị miễn nhiệm chức vụ, hoạt động thì bị dân kêu, tính công khai, minh bạch không có.

"Thực sự, EVN chưa xứng đứng được phong danh hiệu Anh hùng bởi làm ăn chưa hiệu quả, còn bê trễ, người dân không đồng thuận, bức xúc nhiều”, ông nói./.

Quý Dương (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online