Rất nhiều trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết Dengue (Ảnh: minh hoạ/Sài gòn giải phóng) Rất nhiều trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết Dengue (Ảnh: minh hoạ/Sài gòn giải phóng)

 

Mặc dù mới chớm đầu mùa sốt xuất huyết nhưng tại TP. HCM đã có ca đầu tiên tử vong. Bệnh nhân bị mắc sốt xuất huyết Dengue nhưng do dấu hiệu ban đầu của bệnh giống các bệnh sốt siêu vi thông thường nên phụ huynh rất khó nhận biết, chủ quan. 

Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết: ”Vấn đề nhiễm siêu vi khiến mọi người cảm thấy chủ quan, nghĩ rằng đó là cảm cúm thông thường. Họ không lưu ý đến những diễn tiến sau đó.

Trong khi đó, sau 3 ngày đầu, bệnh nhân có thể diễn tiến những biến chứng như có thể dẫn tới tràn dịch màng ngoài mạch máu, sốc giảm điện tích, nếu không điều trị bù dịch kịp thời thì tình trạng sốc kéo dài gây thiếu máu nuôi các cơ quan, suy đa cơ quan, diễn tiến nặng có thể dẫn tới tử vong".

Trong tháng 7 vừa qua, số lượng ca mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tăng thêm hơn 10%. Đã có những trường hợp trẻ diễn tiến nặng tràn dịch màn phổi. Vì vậy, phòng ngừa bệnh là điều mà gia đình nào cũng cần lưu ý.

Theo bác sĩ, sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm gây ra do muỗi đốt làm lây truyền vi rút Dengue từ người bệnh sang người lành. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường gia tăng vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9,

Bệnh sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng; nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Ở giai đoạn sốt, trẻ thường sốt cao đột ngột, liên tục, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da xung huyết, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt và thường có chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam.

Ở giai đoạn tiếp theo vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh, trẻ bắt đầu có thể gặp nguy hiểm. Ở giai đoạn này, trẻ có thể vật vã, bứt rứt hoặc li bì, chân tay lạnh dù không sốt và nôn nhiều, đau bụng, tiểu ít, chảy máu mũi, chảy máu răng/nướu, tiểu ra máu, kinh nguyệt kéo dài hoặc xuất hiện kinh sớm hơn kỳ hạn, đi tiêu máu…

Riêng ở giai đoạn phục hồi, trẻ sẽ hết sốt, tổng trạng tốt lên, thèm ăn và tiểu nhiều.

Bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, phần lớn các trường hợp sốt xuất huyết Dengue đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở. Điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng và theo dõi chặt chẽ nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu nặng để xử trí kịp thời. Điều trị triệu chứng bao gồm: uống thuốc hạ sốt khi sốt, mặc quần áo thoáng mát và lau mát bằng nước ấm. 

Thuốc hạ sốt chỉ được dùng là paracetamol đơn chất, liều dùng từ 10 - 15 mg/kg cân nặng/lần, cách nhau mỗi 4-6 giờ, tổng liều không quá 60mg/kg cân nặng/24 giờ. Không dùng aspirin (acetyl salicylic acid), analgin, ibuprofen để điều trị vì có thể gây biến chứng chảy máu.

Khuyến khích bệnh nhi uống nhiều nước pha oresol, nước sôi để nguội, nước trái cây (nước dừa, cam, chanh, …) hoặc nước cháo loãng với muối. Tránh dùng thức ăn, đồ uống có màu đỏ, nâu, đen vì dễ lầm lẫn với tình trạng chảy máu.

Cho đến thời điểm hiện tại ở nước ta vẫn chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu là kiểm soát côn trùng trung gian truyền bệnh như diệt bọ gậy (lăng quăng), diệt muỗi trưởng thành, tránh muỗi đốt, vệ sinh môi trường, loại bỏ ổ chứa nước đọng.

Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

- Muỗi có màu đen, thân và chân có những đốm trắng thường được gọi là muỗi vằn.

- Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối.

- Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc/xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

muoi

- Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản ở các ao, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây; các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, lốp xe, vỏ dừa...

- Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ môi trường trên 20º C.

Theo giadinhmoi.vn