* Xin hỏi vì sao lại dùng dầu nhớt tưới rau, dùng chất vàng ô để nhuộm măng, nhuộm thịt gà, dùng phẩm đỏ nhuộm ruốc, dùng acid acetic để làm giấm? Ăn những thứ đó có nguy hại gì không? Bạn Trương Quang Sáng (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)

Dầu nhớt được dùng để cuốn đi rầy nâu bám vào rau khi mới trồng. Sau đó xả nước để đẩy dầu và rầy nâu ra khỏi ruộng. Dầu nhớt là hợp chất Hydratcarbon thơm, một chất có thể gây ung thư (thuộc nhóm I theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới). Tất nhiên là rất có hại cho người sử dụng loại rau trồng ở những ruộng dùng dầu nhớt như vậy. Hơn nữa sau khi đẩy dầu nhớt ra khỏi ruộng thì lượng dầu nhớt này có thể lọt vào nguồn nước và gây ô nhiễm cho môi trường.

Ảnh minh họa.

Chất vàng ô là chất dùng để nhuộm măng, nhuộm thịt gà cho có màu vàng bắt mắt với người mua hàng. Đó chính là phẩm màu có tên là Auramin O, một chất dùng để nhuộm vải, nhuộm giấy, nhuộm gỗ... Người ăn phải chất này có thể bị ung thư nên rất cần ngăn cấm việc làm dại dột chỉ vì muốn tăng lợi nhuận cho việc buôn bán măng hay thịt gà. Phẩm đỏ màu cánh sen dùng để nhuộm ruốc cho đẹp là rất nguy hiểm.Phẩm đó là Rhodamin B, một loại phẩm khi ăn phải có thể gây nôn mửa, ăn phải nhiều có thể gây hại gan, thận, hệ sinh sản, hệ thần kinh và thậm chí có thể gây ung thư.

Trong giấm lên men có khoảng 3-5% acid acetic do vi khuẩn Acetobacter chuyển rượu thành loại acid này. Nhưng ngoài acid acetic còn có các acid amin, vitamin B1, B2, C và nhiều nguyên tố khoáng. Loại acid acetic mua sẵn để làm giả giấm lên men thường là loại acid acetic công nghiệp không tinh khiết và có thể chứa các chất có hại, mặt khác không có các chất dinh dưỡng như loại giấm có được nhờ quá trình lên men.

Nguyên nhân của những việc làm sai trái và gây hậu quả xấu đối với sức khoẻ người tiêu dùng thì về phía người sản xuất là thiếu lương tâm, kèm theo thiếu hiểu biết, chỉ thiển cận muốn bán được nhiều hàng. Về phía nhà quản lý thì buông lỏng việc kiểm tra an toàn thực phẩm, thậm chí có phát hiện cũng không kiên quyết xử lý, có người còn vì muốn nhận “phong bì” mà bỏ qua, những trường hợp cần nghiêm khắc xử lý.../.

Theo GS.NGND NGUYỄN LÂN DŨNG /Báo Nông nghiệp Việt Nam