Vậy, vì sao nhà hướng Nam lại tốt đến thế, vì sao làm nhà nên chọn hướng Nam?

Theo phong thủy thì hướng Bắc là âm, Nam là dương. Ngôi nhà muốn có phong thủy tốt thì âm dương phải hài hòa.

Do vị trí địa lý và đặc thù khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, gió mùa của Việt Nam mà với hầu hết các vùng miền trên cả nước thì hướng Nam là hướng thuận lợi để xây nhà bởi đón được nhiều ánh sáng và gió mát hơn các hướng khác.

Nhưng cụ thể hơn, hướng Nam được chọn là hướng làm nhà bởi 3 lý do quan trọng sau đây:

Là nơi có ánh sáng tốt

Cửa sổ hướng nam, đông nam hoặc tây nam, sẽ mang lại lượng ánh sáng tối ưu nhất cho ngôi nhà.

Nhà xây hướng Nam sẽ tránh được ánh nắng chói chiếu từ phía Đông mỗi sáng, chiều đến không bị nắng chiếu từ phía Tây. Đồng thời, tránh được gió nóng từ phía Tây thổi tới, không bị ảnh hưởng bởi gió lạnh phương Bắc tràn về.

Ngôi nhà tọa ở hướng Nam sẽ lợi dụng triệt để ánh sáng mặt trời, giữ cho ngôi nhà luôn ấm áp vào mùa đông và mát mẻ và mùa hè.

Là hướng thuận chiều gió

 Hướng Nam đem đến ánh sáng, không khí và luồng gió thuận nhất cho ngôi nhà

Vị trí địa lí và đặc thù khí hậu của Việt Nam là nhiệt đới, nóng ẩm và gió mùa. Ở hầu hết các vùng miền thì hướng Nam là hướng thuận lợi nhất để xây dựng nhà cửa, vừa lưu thông gió tốt, lại đón được đầy đủ ánh sáng.

Các ngôi nhà có hướng Nam thì đông ấm hè mát, mùa hè đón được những ngọn gió mát từ hướng Đông Nam và chính Nam, mùa đông tránh được gió mùa thổi lạnh.

Luồng không khí lưu thông trong căn nhà luôn được đảm bảo ở tình trạng tối ưu nhất.

Là hướng cao quý và phát đạt

Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn nên được coi là hướng của bậc đế vương.

Theo Hậu thiên bát quái, hướng này lại có tượng là quẻ Ly, biểu tượng của ánh sáng và lửa. Các bậc vua chúa xưa thường tọa Bắc nhìn Nam để hướng về lẽ sáng, anh minh cai trị thiên hạ.

Theo đó, hướng Nam gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và đầy quyền uy của con người. Song theo lí luận phong thủy phái Bát trạch lại cho rằng, hướng Nam chỉ thích hợp với người mệnh Đông tứ trạch.

Với những người thuộc mệnh Tây tứ trạch vẫn có thể làm nhà hướng Nam nếu biết sử dụng các vật phẩm phong thủy như gương bát quái… để hóa giải.

Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà không có cách nào xây dựng theo hướng Nam thì khi xây, chủ nhà cần chú ý mở nhiều cửa sổ ở hướng Nam, hoặc xây giếng trời, tăng ánh sáng, khí ấm để thu được lượng ánh sáng và không khí tối ưu nhất.

Theo Việt Tuấn (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam