Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cho biết, rất nhiều bác tài xế lựa chọn cách đánh thẳng xe vào vị trí cần đỗ thay vì lùi đít xe vào và quay đầu ra ngoài. Nguyên nhân là đỗ xe bằng cách này rất nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian tức thời cho người lái sau chuyến đi khá vất vả. Tuy nhiên, trên thực tế cách này lại không mấy hiệu quả.

maxresdefault

Khi đỗ xe ô tô nên quay đầu ra ngoài

Cách để xe hợp lý nhất là nên quay đầu xe ra ngoài. Bạn sẽ thấy cách đậu xe này cực kỳ hợp lý nếu biết rõ những lợi ích sau:

Xuất phát nhanh hơn khi đỗ xe quay đầu ra ngoài

Khi xe để quay đầu ra ngoài, chúng ta sẽ không mất thêm thời gian để lùi xe mà chỉ cần tiến thẳng hoặc rẽ về hướng cần đi. Đó là lý do vì sao mà xe cứu hoả hay xe cứu thương đều được để theo hướng quay đầu ra ngoài, trong trường hợp khẩn cấp có thể di chuyển luôn.

Quay đầu ra ngoài khi đỗ xe sẽ ra xe dễ, an toàn hơn

Nếu để quay đầu xe ra ngoài khi đỗ, lúc cần ra khỏi vị trí đó, tài xế sẽ dễ dàng quan sát các chướng ngại vật xung quanh, từ đó tránh được trường hợp xấu xảy ra gây trầy xước cho xe. Trái lại, xe quay đầu vào trong sẽ có vùng điểm mù rất lớn bởi những chiếc xe đỗ xung quanh hay đồ vật gần đó che khuất mất, dễ có va chạm.

Theo khảo sát của Viện bảo hiểm an toàn cao tốc Mỹ năm 2001-2002 thì có đến 14% số vụ tai nạn xảy ra trong bãi đậu xe và hầu hết xảy ra khi xe lùi ra khỏi chuồng đỗ.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đỗ xe quay đầu ra ngoài

Các chuyên gia thuộc Viện đào tạo lái xe của Anh cho biết, để động cơ một xe chạy 5 năm ấm lên mất khoảng 90 giây. Trong khi đó, lúc cần lùi xe ra động cơ còn nguội, để làm nó ấm lên sẽ tốn thêm khoảng 20-25 lần mức nhiên liệu. Nguyên nhân là do thời gian lùi ra dài hơn, đồng thời tỷ số truyền của số lùi thấp hơn so với số 1 khi tiến.

 

Đỗ quay đầu xe ra ngoài giúp cứu hộ dễ dàng khi có sự cố

Thông thường hầu trên các mẫu xe ô tô đều được thiết kế móc kéo đặt ở phía trước, một số dòng xe được thiết kế ở cả 2 đầu trước và sau. Đối với các dòng xe cỡ lớn, nhiệm vụ của nó có thể dùng để móc dây để kéo xe khác nhưng riêng các dòng xe cỡ nhỏ chỉ có tác dụng để “được cấp cứu” khi nó gặp sự cố.

Vì móc kéo được đặt ở phía trước mà xe quay đầu vào trong sẽ rất khó khăn cho xe cứu hộ tiếp cận được. Do đó, khi tài xế quay đầu xe ra ngoài sẽ dễ dàng hơn khi gặp sự cố, cụ thể là không di chuyển được và nhất là ở dưới tầng hầm.

An toàn khi có tai họa nếu đỗ xe quay đầu ra ngoài

Bất ngờ không may có tai hoạ xảy ra như thiên tai, cháy nổ, đưa người đi cấp cứu…thì một chiếc xe đã quay sẵn đầu ra ngoài sẽ rất có ích cho tài xế để họ chạy xe đi một cách nhanh nhất có thể. Như vậy sẽ an toàn hơn cho bản thân và người đi cùng hơn là trong tình thế cấp bách nhưng vẫn phải đợi bạn quay đầu xe.

Đỗ xe quay đầu ra ngoài giúp quan sát xe dễ dàng hơn

Đa số mọi người đều có thói quen để đồ đạc trong xe. Do đó, khi quay đầu xe ra ngoài, chúng ta sẽ dễ dàng quan sát được qua kính trước xe xem có ai đang lúi húi trong xe để lấy cắp đồ hay không, bảo vệ trông xe cũng kiểm tra hơn. Còn nếu xe quay đầu vào trong thì việc quan sát rất khó khăn.

Đặc biệt, một số trường hợp người lớn “bỏ quên” trẻ em trong xe cũng sẽ dễ để người khác phát hiện kịp thời hơn là không quay xe ra ngoài. Nếu để trẻ ngồi trong xe lâu sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/vi-sao-nen-quay-dau-ra-ngoai-khi-dau-xe-o-to-d146549.html

Theo Giadinhvietnam.com