Du lịch đã không còn là điều gì quá xa xỉ đối với các bạn trẻ nữa khi các dịch vụ du lịch cũng như những địa điểm đến ngày một đa dạng, phong phú hơn.

Đồng thời, các bạn trẻ ngày nay cũng đã cởi mở hơn khi cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, địa điểm thú vị hay những điều cần lưu ý khi tới một địa điểm cụ thể cho nhau qua các diễn đàn, trang mạng xã hội Facebook.

 Người trẻ ngày càng yêu thích du lịch 

Và để hiểu rõ hơn về xu hướng đi du lịch của giới trẻ trong độ tuổi từ 18 - 24 tuổi, Buzzmetrics Social Listening đã thực hiện phân tích chủ đề Du lịch được thảo luận bởi nhóm đối tượng này trên các diễn đàn, trang mạng xã hội nhằm tìm ra những sở thích và nhu cầu cụ thể của giới trẻ khi đi du lịch.

Phân tích được thực hiện thông qua việc lọc các thảo luận có liên quan đến chủ đề Du lịch và được tạo bởi các người dùng có độ tuổi từ 18 - 24.

Theo thống kê của Buzzmetrics trong khoảng thời gian 3 tháng gần đây (01/03/2016 - 31/05/2016) thì trên các diễn đàn và mạng xã hội (social media) đã có hơn 4,2 triệu bài viết và thảo luận về Du lịch, trong đó 66,6% người tham gia thảo luận nằm trong độ tuổi 18 - 24.

Xét về giới tính, có thể thấy rằng Nữ có xu hướng thảo luận về Du lịch trên social media nhiều hơn so với Nam giới, trong đó tỷ lệ Nữ chiếm 64,6% trong tổng số người tham gia thảo luận về chủ đề này.

 Các lý do khiến người Việt trẻ thích đi du lịch

Vì sao người trẻ thích đi du lịch? 

Phân tích các thảo luận của giới trẻ có nhắc đến lý do vì sao họ thích đi du lịch. Lý do đầu tiên dẫn đến quyết định đi du lịch của các bạn trẻ chính là để tận hưởng ngày lễ, thời gian rảnh (chiếm 26%).

Ngoài lý do này thì có khá nhiều lý do khác dẫn đến nhu cầu du lịch của giới trẻ, đó là:

  • Muốn tìm niềm vui, giải toả căng thẳng (17%)
  • Muốn khám phá, trải nghiệm (11%)
  • Thoả mãn đam mê, sở thích (11%)
  • Để hoàn thiện bản thân (9%)
  • Vì thích một địa danh nào đó (6%)
  • Muốn đi một mình (3%)
  • Muốn tận hưởng thời gian cùng bạn bè, người yêu (16%)
  • Muốn tận hưởng thời gian với gia đình (7%)

Nhu cầu du lịch còn xuất phát từ các yếu tố khách quan hoặc tác động từ bên ngoài như:

  • Quyết định đi du lịch vì Được truyền cảm hứng bởi những bài viết review, giới thiệu địa điểm hay trên social media (11%)
  • Muốn đi du lịch đơn thuần là vì bạn bè rủ rê, cả nhóm bạn cùng đi chứ không hẳn xuất phát từ nhu cầu muốn đi du lịch

 Top 10 điểm đến nhiều nhất trong mùa du lịch

Các điểm đến được nhắc đến nhiều nhất

Thống kê các điểm đến trong nước được nhắc đến nhiều nhất trên social media bởi các bạn trẻ trong 3 tháng gần đây thì Đà Lạt là điểm đến hàng đầu được đề cập với gần 100,000 bài viết và thảo luận.

Các điểm đến được yêu thích còn lại chủ yếu là những địa điểm có biển như Đà Nẵng, Cô Tô, Vũng Tàu, Phan Thiết - Mũi Né,…

Các hoạt động khi đi du lịch được nhắc đến nhiều nhất

 Các hoạt động du lịch được giới trẻ ưa chuộng

Ăn uống là hoạt động phổ biến nhất khi đi du lịch ở cả giới trẻ (18-24) và người ở độ tuổi 25 trở lên với tỷ lệ thảo luận có nhắc đến hoạt động này tương ứng là 49.9% và 42.1%.

Tuy nhiên đối với những người trẻ dưới 24 tuổi thì hoạt động được nhắc đến nhiều thứ 2 là Chụp ảnh với 27.9% lượng bài viết và thảo luận về các hoạt động khi đi du lịch của giới trẻ có nhắc đến hoạt động này, theo sau đó là Tham quan (23.5%) và Mua sắm (13.9%).

Trong khi đó, khi phân tích thảo luận tạo bởi nhóm đối tượng từ 25 tuổi trở lên cho thấy hoạt động khi đi du lịch được yêu thích thứ 2 sau Ăn uống là Tham quan (34.9%), rồi mới đến Chụp ảnh (24.2%) và Tắm biển, ngắm biển (20.8%).

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam