Nghị định 116/2017/NĐ - CP được Chính phủ ban hành ngày 17-10, quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có hiệu lực đầu tháng 1- 2018. Theo nghị định, không chỉ doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xe đã qua sử dụng hết đường làm ăn mà còn có nhiều DN nhập khẩu và lắp ráp ô tô than thở gặp khó trong việc nhập ô tô.

Nghị định 116 đang

Nghị định 116 đang "làm khó" các nhà nhập khẩu ô tô trong nước?

Trao đổi với báo chí, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, với nghị định ban hành và áp dụng quá nhanh chóng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó. Doanh nghiệp nhập khẩu chỉ có hơn hai tháng để xoay đủ các loại giấy tờ theo quy định nếu không muốn bị tạm ngưng nhập khẩu sau ngày 1-1-2018 trong khi các loại giấy phép này rất khó thu xếp chỉ trong thời gian ngắn.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đau đầu trong bài tính về giá xe cũng như thủ tục nhập và kiểm định xe. Bởi mỗi lô xe nhập khẩu về cần được lấy mẫu cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thử nghiệm và kiểm tra trong 1-2 tháng, những chiếc còn lại sẽ phải nằm chờ tại kho hoặc ngoài cảng.

Đại diện Toyota Việt Nam cũng cho rằng do vướng phải những quy định trên toàn bộ những mẫu xe nhập khẩu trong năm 2018 sẽ đều bị ảnh hưởng, đáng kể nhất là Fortuner, Yaris hay hai mẫu xe mới là Wigo và Avanza nhiều khả năng sẽ "lỡ hẹn" ngày bán ra theo dự định.

Mẫu xe nhỏ gây sốt với giá chỉ hơn 300 triệu đồng của Toyota này đã gây thất vọng khi không giao xe trước Tết nguyên đán như thông tin ban đầu.

Mẫu xe nhỏ gây sốt với giá chỉ hơn 300 triệu đồng của Toyota này đã gây thất vọng khi không giao xe trước Tết nguyên đán như thông tin ban đầu.

Theo đó, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu được khách hàng ưu chuộng của hãng như Fortuner, Yaris hay Wigo sắp tới "lỡ hẹn" với khách hàng vào đầu năm 2018. Do đó, đầu năm tới, Toyota VN sẽ phải tập trung bán các dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước với những sản phẩm chủ lực như Innova, Vios, Corolla Altis và Camry.

Trong khi đó, hãng Ford với mẫu bán tải Ranger chủ lực, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Chevrolet Colorado, Chevrolet Trax hay dòng SUV 7 chỗ Trailblazer được nhập khẩu Thái Lan sắp tới sẽ phải chịu chung số phận nằm phơi ngoài bãi cho đến khi được về đại lý.

Chiếc SUV 7 chỗ này của Chevrolet cũng chịu chung số phận.

Chiếc SUV 7 chỗ này của Chevrolet cũng chịu chung số phận.

Hiện nay chỉ có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN, tuy nhiên, mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối (40%) và có đủ sản lượng để được hưởng thuế suất ưu đãi theo những điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô của Việt Nam không nhiều.

Một số chuyên gia cũng nhận định quy định mới này dường như là con bài "giải cứu" cho xe nội, ngăn chặn làn sóng xe nhập có thể ồ ạt vào Việt Nam năm 2018. Tuy nhiên, việc ban hành nghị định 116 có thể sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe trong thời gian tới.

Theo Thảo Du/ Reatimes