Xem thêm:

1. 4 nguyên tắc dạy tiếng Anh hiệu quả cha, mẹ phải biết 
2. Những cách thức giúp con giỏi ngoại ngữ ngày từ bé
 3. 6 phương pháp đơn giản giúp trẻ giỏi ngoại ngữ

Vào tháng 3 năm 2014, Trung tâm nghiên cứu giáo dục sớm ở Mỹ đã đưa ra báo cáo về thử nghiệm của các chuyên gia trong việc giúp trẻ nhỏ học song ngữ, tập trung vào các trẻ không nói tiếng mẹ đẻ là Tiếng Anh.

Các chuyên gia sẽ hỗ trợ các bé học đồng thời hai ngôn ngữ để xác nhận rằng trẻ nhỏ có thể giao tiếp song ngữ cả từ môi trường gia đình và từ môi trường nhà trẻ mẫu giáo.

Tác giả của báo cáo này – Stephanie Mathivet nói: “Ngôn ngữ đầu đời đánh dấu những bước đầu tiên trẻ kết nối và khám phá thế giới. Quan trọng nhất, nó là cách trẻ 1 – 2 tuổi thể hiện các trạng thái cảm xúc và nhu cầu của chúng. Nếu công cụ này bị thay đổi đột ngột, ví dụ thay đổi môi trường ngôn ngữ, thì nó giống như trẻ bị cắt đứt khả năng giao tiếp.

Ngôn ngữ đầu đời đánh dấu những bước đầu tiên trẻ kết nối và khám phá thế giới.

Ngôn ngữ đầu đời đánh dấu những bước đầu tiên trẻ kết nối và khám phá thế giới.

“Làm sao có thể xây dựng mối quan hệ với những trẻ đến từ những đất nước không nói Tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ là điều vô cùng quan trọng.”

Một nghiên cứu được công nhận bởi National Literacy Trust khuyên: Các cha mẹ nên chú trọng và dành công sức để nuôi dạy trẻ học song ngữ, bởi chính các chuyên gia thử nghiệm việc dạy trẻ song ngữ ở trường mẫu giáo đã chứng minh các lợi ích tuyệt vời của việc học nhiều thứ tiếng.

1. Trẻ học ngôn ngữ như thế nào?

Katy Shakerifar, người đứng đầu trường mẫu giáo song ngữ Ark of Noah giải thích rằng trẻ em liên kết một ngôn ngữ với người nói ngôn ngữ đó, biết cách giao tiếp với mọi người theo nhiều cách khác nhau dù không hiểu các quy tắc ngôn ngữ. Các chuyên gia miêu tả trí não trẻ như một chiếc tủ nhiều ngăn kéo, có khả năng vô tận trong việc học và phân biệt các ngôn ngữ.

Trẻ em có khả năng học 4 hay 5 ngôn ngữ

Trẻ em có khả năng học 4 hay 5 ngôn ngữ

Bà nói: “Trí não trẻ như một chiếc tủ nhiều ngăn kéo và khi chúng nhìn vào một người, chúng mở ngăn kéo “Tiếng Pháp” hoặc “Tiếng Anh” và có thể nói chuyện với họ bằng thứ tiếng hiện ra.

“Trẻ em có khả năng học 4 hay 5 ngôn ngữ, chỉ gặp vấn đề là đôi khi chúng mất nhiều thời gian hơn để phân biệt bởi còn phụ thuộc vào người mà chúng giao tiếp.”

“Chúng tôi có hai giáo viên người Pháp nói Tiếng Pháp với trẻ cả ngày. Ngay cả chúng có hiểu Tiếng Pháp hay không, chúng sẽ nói và học được nhiều từ Tiếng Pháp.”

“Tất cả các giáo viên nói được cả Tiếng Anh lẫn Tiếng Pháp, nhưng trước các bé, mỗi giáo viên chỉ được chọn một ngôn ngữ để giao tiếp, nhờ đó trẻ mới có thể liên hệ mỗi ngôn ngữ với một giáo viên riêng.”

“Khi một đứa trẻ mới sinh ra có thể phát âm bất cứ âm thanh nào, và lí do một ngôn ngữ trở thành tiếng mẹ đẻ đó là vì trẻ học nói nó sớm nhất và dần dần chúng mất khả năng phát âm các âm thanh khác. Những trẻ học song ngữ không bị mất khả năng này vì vậy chúng nói được hai thứ tiếng.”

“Trẻ học song ngữ ban đầu chỉ biết cả cụm từ có nghĩa gì nhưng chúng không hiểu từng từ đơn lẻ.”

2. Những lợi ích lâu dài của việc học song ngữ từ sớm

Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ rất nhanh ở độ tuổi nhỏ và đặc biệt là khi được nghe thứ tiếng đó cả ngày

Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ rất nhanh ở độ tuổi nhỏ và đặc biệt là khi được nghe thứ tiếng đó cả ngày

Cho dù có nói hai thứ tiếng hay không, các cha mẹ quyết định gửi con vào trường mẫu giáo song ngữ là những người tự tin rằng họ đang mang đến cho con những lợi ích lâu dài cho cuộc đời sau này, khi mà con được học trong môi trường mà việc giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng là tiêu chuẩn.

Claire Noble, quản lí trường mẫu giáo song ngữ Wee Care Day Nurseries tại Chichester Park South, Belfast, nói rằng các cha mẹ rất mong muốn con mình được khám phá các nền văn hoá khác từ khi còn nhỏ và việc lựa chọn các trường mẫu giáo song ngữ là một cách hiệu quả để làm điều đó.”

Bà nói: “Có nhiều cha mẹ chỉ nói Tiếng Anh nhưng lại rất phấn khởi khi cho con vào trường mẫu giáo song ngữ. Họ cảm thấy đây là một khởi đầu tuyệt vời để con họ học ngôn ngữ mới trước khi vào tiểu học và được thực sự tiếp xúc với nền văn hoá mới.

“Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ rất nhanh ở độ tuổi nhỏ và đặc biệt là khi được nghe thứ tiếng đó cả ngày.”

Ms Noble sử dụng các poster, flash cards, CD,… để cung cấp một môi trường học tập phong phú giúp trẻ trong quá trình học song ngữ. “Lúc đầu trẻ có thể thấy rụt rè khi nói ngôn ngữ thứ hai nhưng chúng vẫn nghe và hiểu. Nếu trong gia đình chúng không sử dụng thứ tiếng này, sẽ mất thời gian dài hơn để trẻ tự tin trong việc giao tiếp, nhưng chắc chắn trẻ sẽ đạt được khả năng này.”

3. Độ tuổi nào lý tưởng để học song ngữ?

Những năm đầu đời là khoảng thời gian mấu chốt trong việc học ngoại ngữ của trẻ.

Những năm đầu đời là khoảng thời gian mấu chốt trong việc học ngoại ngữ của trẻ.

Những năm đầu đời là khoảng thời gian mấu chốt trong việc học ngoại ngữ của trẻ.

Sophie Day, quản lí của trường mẫu giáo Les Trois Oursons – Paddington cũng nhất trí rằng trẻ nhỏ ban đầu sẽ khá nhút nhát trong việc nói thứ tiếng mới, nhưng những năm đầu đời là khoảng thời gian tối ưu để học ngoại ngữ.

“Độ tuổi tốt nhất là giữa 1 và 3 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng tôi mở trường cách đây 2 năm, có một bé đã 3 tuổi nhưng sau một năm cô bé có thể nói cả hai thứ tiếng bởi bé được sống trong môi trường song ngữ mỗi ngày.”

Món quà mà bố mẹ trao tặng cho trẻ là sự phát triển toàn diện để trẻ có được tương lai tươi sáng, hãy chia sẻ thông tin này đến với mọi người nếu bạn thấy hữu ích...

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam