Còn PhoneArena lại cho rằng Xiaomi hiện đang chờ đợi thời điểm thích hợp nhất để chính thức ra mắt thị trường Hoa Kỳ. Chiếc Xiaomi Mi 5 vừa ra mắt được đánh giá là vẫn chưa phải là sản phẩm mũi nhọn mà Xiaomi dùng để tiếp cận thị trường mới và khá "khó tính" này.

Trong năm 2015, Xiaomi đã bán ra được 70 triệu chiếc điện thoại và chưa thể hoàn thành mục tiêu đề ra là từ 80 đến 100 triệu sản phẩm như ban đầu.

Xiaomi đã "lan" rộng tới đâu?

Xiaomi là một thương hiệu của Trung Quốc, chuyên cung cấp các sản phẩm điện tử - công nghệ

Với việc thị phần tại Trung Quốc đang bị đe dọa bởi nhiều hãng smartphone khác thì kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài để tìm cơ hội mới là điều cần thiết và dễ hiểu đối với nhiều thương hiệu điện thoại hay đồ điện tử Trung Quốc hiện nay. Và Xiaomi cũng không nằm ngoài tình huống này. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Cnet - chuyên trang về công nghệ, Phó chủ tịch phụ trách thị trường toàn cầu Hugo Barra của Xiaomi đã chia sẻ: "Trọng tâm của chúng tôi là thêm từng thị trường một, và mang tất cả các sản phẩm của chúng tôi tới mỗi thị trường trước khi mở rộng ra một thị trường khác. Đầu năm, chúng tôi đã nói sẽ có mặt tại 10 quốc gia trong năm 2014. Chúng tôi sau đó nhận ra rằng nên tạm thời lùi xuống một chút và cố gắng hết sức tại Ấn Độ và Indonesia trước khi mở rộng hơn".

Trước đó, Xiaomi đã công bố sẽ mở rộng hoạt động ra 10 quốc gia ngoài Trung Quốc là: Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mexico, Philippines, Nga, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và đất nước láng giềng - Việt Nam.

Tuy nhiên, cho tới cuối năm 2014, hãng này vẫn chưa đặt chân được vào các thị trường lớn như Anh, Mỹ và châu Âu. Nhưng dù mới chỉ có mặt tại 8 thị trường (bao gồm cả Trung Quốc) thì Xiaomi hiện đã vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về sản lượng tiêu thụ trong năm 2014 (thông tin từ IDC).

Theo số liệu chính thức từ Xiaomi, trong năm 2014, mỗi tuần công ty này có thể bán được từ 65.000 đến 100.000 chiếc smartphone tại Ấn Độ, do vậy mà công ty Trung Quốc đã phải nâng số hàng xuất xưởng tại Ấn Độ từ 50.000 lên 200.000 chiếc mỗi tuần và tiến hành thương thuyết với Foxconn để sản xuất smartphone ngay tại Ấn Độ hoặc Indonesia.

"Xiaomi Việt Nam" có gì?

Các sản phẩm của Xiaomi đa dạng và có giá cả phải chăng

Không chỉ đối với mục tiêu thị trường Mỹ hay các thị trường rộng lớn mà ngay tại thị trường láng giềng là Việt Nam, Xiaomi cũng đã sớm chiếm được lòng tin và sự "ưu ái" của người tiêu dùng.

Những chiếc smartphone cấu hình vừa phải, giá siêu rẻ và đặc biệt là có mẫu mã đa dạng, thiết kế phù hợp của Xiaomi đã nhắm trúng vào nhu cầu của người dùng Việt cũng như tâm lý đám đông.

Tại thị trường Trung Quốc cũng như tại những nơi mà Xiaomi đã xuất hiện, thay vì bày bán tại các cửa hàng, hình thức bán hàng "chớp nhoáng", chỉ bán hàng qua mạng hay tổ chức các đợt bán hàng giới hạn số lượng và thời gian của Xiaomi đã gây kích thích cho người mua và tạo ra hiệu quả quảng bá vô cùng mạnh mẽ.

Công thức thành công của Xiaomi

Thay vì những quan niệm tiêu cực về sản phẩm "Made in China" Xiaomi đã tập trung tạo ra những sản phẩm giá cả phải chăng nhưng lại có chất lượng ổn định, đồng thời giúp các công ty khác làm điều tương tự.

Đây là một chiến lược mới không chỉ giúp thay đổi cái nhìn khách quan của người dùng về sản phẩm Trung Quốc mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Để thực hiện điều này, Xiaomi đã tiến hành đầu tư vào 55 công ty có hợp tác với mình về kiểm soát chất lượng, và bán sản phẩm của họ trên website Mi.com của hãng này, hoặc ở số ít cửa hàng bán lẻ của Xiaomi. Đồng thời, đối tác cũng có thể bán sản phẩm với thương hiệu của riêng họ, hoặc phổ biến hơn là dưới thương hiệu của Xiaomi.

Công thức đơn giản là: Xiaomi giám sát các thiết kế của bên thứ ba, kiểm nghiệm chất lượng rồi sau đó giúp họ phân phối sản phẩm.

Với một số sản phẩm, công ty này có thể giảm chi phí bằng cách sử dụng các linh kiện vẫn còn tốt của mùa ra mắt sản phẩm trước.

Không chỉ vậy, Xiaomi còn tiết chi phí bằng mô hình bán hàng trên Internet, không tốn phí quảng cáo. Điều này giúp chi phí hoạt động của công ty ở mức cực kỳ thấp.

Sản phẩm của Xiaomi được bán trên website Lazada.vn 

Danh sách những sản phẩm Xiaomi được cung cấp tại thị trường Việt Nam:

Có thể nói đến nay vẫn chưa có thương hiệu nào cung cấp lượng sản phẩm đa dạng và phong phú như Xiaomi. 

Trên website bán hàng trực tuyến Lazada.vn, khi click vào loạt sản phẩm của Xiaomi sẵn có hiện nay có thể thấy các nhóm hàng của thương hiệu này rất đa dạng và giá cả ở tầm trung, không quá cao so với mức thu nhập hay chi tiêu hiện nay của người dùng Việt. 

Các sản phẩm có thể kể đến bao gồm: Smartphone, vòng đeo tay thông minh, camera, camera hành trình, thiết bị tăng cường sóng wifi, tai nghe, bút kiểm tra chất lượng nước, ổ cắm thông minh, pin sạc dự phòng, loa bluetooth, tay chơi game, hộp pin, quạt mini,...

Trong đó, các sản phẩm bán chạy của Xiaomi hiện có: Điện thoại Xiaomi, tai nghe nhét tai Xiaomi Piston Lite, Camera IP hồng ngoại, vòng đeo tay thông minh.

Dòng smartphone: Hầu hết các sản phẩm smartphone của Xiaomi có giá tầm trung, dao động từ 2 - 4 triệu đồng/sản phẩm.

Không chỉ đánh vào tâm lý khách hàng với mức giá phải chăng, các sản phẩm công nghệ thông minh của Xiaomi còn có mẫu mã bên ngoài bắt mắt, màu sắc sinh động và chất lượng khá ổn định so với giá thành.

Dòng thiết bị công nghệ gia đình, phụ kiện, phương tiện di chuyển: Các sản phẩm trong nhóm này của Xiaomi nhắm vào phân khúc sản phẩm công nghệ điện tử cầm tay, nhỏ gọn và đặc biệt là có thiết kế tinh tế, thông minh, đúng theo xu hướng các sản phẩm điện tử hiện đại và đáp ứng được những nhu cầu nhỏ nhất của người dùng.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam