1. Ngồi ở đuôi máy bay là an toàn nhất

Hầu hết những hành khách đi máy bay thường rất ghét vị trí đuôi máy bay vì xóc nảy và rung lắc trong suốt quá trình di chuyển. Các vé máy bay đắt nhất, khoang hạng nhất và hạng thương gia đều được bố trí ở phần đầu máy bay. Tuy nhiên, một nghiên cứu của tạp chí chuyên về khoa học và công nghệ Mỹ, có tên Popular Mechanics đã chỉ ra rằng chỗ ngồi tại đuôi máy bay là an toàn nhất.

Tạp chí này đã tiến hành nghiên cứu nhiều vụ tai nạn hàng không xảy ra ở Mỹ từ 1971, kèm theo số liệu số người thiệt mạng và sống sót. Các phương pháp tính toán, đánh giá đưa ra kết luận rằng những hành khách ngồi càng gần phía đuôi máy bay thì cơ hội sống sót càng lớn. 

Trong 2 vụ tai nạn máy bay năm 1982 của hãng Air Florida ở Washington D.C và vụ tai nạn năm 1972 của hãng Eastern Airlines tại sân bay Kennendy New York chỉ có những người ngồi càng sát gần đuôi máy bay thì có cơ hội sống sót càng cao. 

Những số liệu trên Popular Mechanics còn phân tích tỉ lệ sống sót ở các phần khác của máy bay . Số liệu kết quả cho như sau: Phần khoang máy bay tính từ phía sau cánh máy bay có tỉ lệ người sống sót cao nhất 69%. Phần khoang nằm giữa hai cánh máy bay có 56% tỉ lệ người sống sót. Tiếp theo tỉ lệ này giảm dần xuống 49% ở khoang hạng nhất.

 

Tỷ lệ sống sót khi ngồi ở phần đuôi máy bay là cao nhất

Tỷ lệ sống sót khi ngồi ở phần đuôi máy bay là cao nhất

 

2. Nên chọn chỗ ngồi thế nào cho an toàn?

Nghiên cứu thực nghiệm của Tiến sĩ Thomas Barth - Chuyên gia Điều tra tai nạn máy bay cũng đã đúc kết bí quyết chọn ghế máy bay an toàn sau đây:

Ghế đắt tiền càng... dễ chết. Sau khi máy bay rơi, phần cabin nằm sau 10 hàng ghế đầu có vẻ như còn khả năng sống sót, nhưng không loại trừ khả năng bị thương. Điều cơ bản là khi máy bay rơi chúi đầu xuống, phần áp lực nặng hơn sẽ ở phía đầu, càng về phía đuôi áp lực sẽ càng giảm.

Chọn ghế sát lối đi. Không có sự khác biệt nhiều lắm về độ an toàn của loại ghế sát bên cửa sổ, ghế ở giữa và ghế sát lối đi. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng khi bạn gặp nạn và cần phải thoát ra ngoài, ghế lối đi sẽ dễ dàng hơn.

Nên chọn đi máy bay mới, ghế mới. Trong các tai nạn, ghế ngồi bị bung lên khỏi sàn. Nếu máy bay đâm phải núi, thì không phải nghĩ về việc chọn ghế. Nhưng đa số tai nạn máy bay xảy ra theo kiểu đâm chúi xuống, thì việc chọn ghế mới và máy bay mới làm tăng mức an toàn.

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN