Một video được phát song trên chương trình truyền hình Drew’s Lifechangers ở Mỹ đã khiến hàng ngàn người xem hoảng hồn khi được nhìn tận mắt hai lá gan người hoàn toàn khác biệt. Một trong hai lá gan là của người lạm dụng rượu – Nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan.

 

Lá gan của người khỏe mạnh có màu sắc hồng hào, bề mặt không nhiều những vết sẹo. Đối lập là lá gan của người nghiện rượu đã chết có màu xám xỉn và đầy những vết sẹo lồi lõm chằng chịt.

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Các nguyên nhân thường gây ra xơ gan bao gồm nghiện rượu, viêm gansiêu vi B và C, và bệnh gan nhiễm mỡ.

Tiến sĩ y khoa Drew Pinsky cho rằng, rượu không trực tiếp gây ra bệnh gan nhưng nó mang lại nguy cơ xơ gan rất lớn. Một khi đã bị xơ gan sẽ không thể chữa trị được và gan sẽ hoạt động không đúng cách, cuối cùng nó quá tải và dẫn đến hoại tử và không thể cấy ghép. 

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này gấp 5 lần so với nam giới bởi dạ dày của họ thiếu một loại men cần thiết để loại bỏ những độc tố của rượu.

Điều gì xảy ra khi cơ thể không thể loại bỏ độc tố ra ngoài? Nó sẽ ảnh hưởng đến não bộ và gây tổn thương não bộ.

Hệ thống miễn dịch của bạn cũng không thể hoạt động được bình thường, máu sẽ chảy ngược lại gan và gây giãn tĩnh mạch trong thực quản. Khi những mạch máu này quá căng sẽ vỡ và sẽ gây tử vong chỉ trong vài phút.

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh xơ gan

Tình trạng xơ gan không chỉ do uống rượu mà còn do béo phì, viêm gan C gây ra. Để giảm thiểu bệnh xơ gan, bạn phải hạn chế uống rượu và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Một nghiên cứu gần đây cũng gợi ý về một chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có thể mang lại sức khỏe cho lá gan. Hoặc một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và cá, chỉ một lượng ít thịt đỏ cũng cải thiện được đáng kể sức khỏe cho bệnh nhân bị xơ gan.

Lược dịch từ MailOnline

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn