Viêm xoang trán là gì?

viem-xoang-tran-giadinhvietnam

Để điều trị viêm xoang trán triệt để, bạn cần có hướng điều trị từ bác sĩ (Ảnh minh họa: Internet)

Viêm xoang trán là loại viêm xoang hay gặp hơn cả. đặc biệt là vào mùa khô hanh, mùa thu đông. Xoang trán gồm 2 khoang nhỏ chứa đầy không khí nằm ngay trên ổ mắt, tương ứng với vị trí vùng lông mày. Bình thường xoang trán tiết ra một ít chất nhầy chảy qua đường mũi. Khi bị viêm hoặc nhiễm trùng, chất nhầy không thoát ra được bít tắc lại trong xoang. Dẫn đến tăng áp lực quanh mắt và trán.

Viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Bệnh viêm xoang trán có hai triệu chứng điển hình, đó là: triệu chứng chảy mũi và đau nhức.

Triệu chứng chảy nước mũi được xem là triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang trán. Dịch mũi chảy ra thường nhầy, đặc, dính hoặc lẫn mủ xanh, vàng nâu.

Đối với người bị viêm xoang trán quá lâu sẽ thấy chảy mũi rất ít, thậm chí không thấy chảy mũi do dịch nhầy quá dính và nhiều đã lấp hết đường dẫn lưu từ xoang xuống khe mũi.

Biểu hiện đau nhức: thường đau nhức vùng giữa trán, đau dọc theo hai bên lông mày lan ra vùng thái dương. Nếu bị viêm xoang trán nặng, nhiều mủ sẽ thấy đau tức vùng hốc mắt trên, ấn nhẹ vào thấy rất đau. Đối với trường hợp bị viêm nhẹ thì có thể không thấy đau nhức hoặc chỉ khi thời tiết thay đổi mới thấy đau nhẹ.

Viêm xoang trán dễ dẫn tới biến chứng nội sọ nhất

Các biến chứng nội sọ đó bao gồm:

Viêm màng não

Áp xe não

Viêm ngoài màng cứng

Viêm não và huyết khối tĩnh mạch xoang hang.

Khi gặp các biến chứng nội sọ này, người bệnh có thể biểu hiện rối loạn ý thức hoặc có các dấu hiệu thần kinh khu trú. Nếu không được điều trị kịp thời khả năng dẫn tới tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh.

Điều trị viêm xoang trán thế nào?

Việc điều trị viêm xoang trán hiện nay cũng không quá khó khăn, tùy tình trạng bệnh nặng hay nhẹ mà phương pháp điều trị bảo tồn: kháng sinh, thuốc co mạch, chọc rửa xoang... hay phải tiến hành các thủ thuật như: nạo sàng qua mũi hoặc qua đường ngoài, nạo sàng hàm, mổ xoang trán (khi điều trị bảo tồn thất bại).

Để phòng bệnh tái phát người bệnh cần tránh xa các tác nhân gây bệnh như: khói thuốc lá, mùi xăng dầu, nước hoa, bụi bẩn, lông chó mèo, côn trùng,...

Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, kết hợp với nghỉ ngơi điều độ.

Theo Giadinhvietnam.com