Mùng 8/3, nhiều cơ quan, gia đình mở tiệc tùng, có chế độ riêng cho phụ nữ để chúc mừng, ca tụng. Nhưng đâu đó vẫn có những phụ nữ mặt mũi lấm lem, mồ hôi bễ bải đang đi bốc vác, nhặt rác, ăn xin với gánh nặng cơm áo nặng trĩu trên vai. Thậm chí, cũng có những phụ nữ trong ngày này mắt vẫn nhòe lệ vì vừa bị chồng đánh, mắng… Mấy ai trong số đó biết được ý nghĩa của ngày mà cả thế giới dành để tôn vinh họ - Ngày Quốc tế phụ nữ. Chắc cũng chẳng mấy người tạm dừng những công việc mưu sinh để tự hỏi vì sao hôm nay đường phố bán nhiều hoa, các nhà hàng đông kín khách?

Họ càng không có thời gian, tâm trí để quan tâm đến những gian hàng tưng bừng banner, áp phích giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá ngày 8/3 nhằm thu hút khách mua hàng. Để được no cơm, đủ áo, họ đã phải gồng mình cố sức thì mơ chi đến những điều xa xỉ.

Đâu đó trên khắp dải đất hình chữ S này vẫn còn những phụ nữ bé nhỏ đang sống cuộc đời cơ cực, dẫu muốn có một ngày 8/3 trọn vẹn nhưng không bao giờ toại nguyện. Không phải người phụ nữ nào cũng có được niềm hạnh phúc rộn ràng, háo hức chờ ngày tôn vinh “một nửa thế giới”. Bởi với họ, đánh vật với những nhọc nhằn của cuộc sống mưu sinh thường nhật đã quá đủ mệt nhoài.

Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày phái yếu được quyền ưu tiên, được tặng hoa, tặng quà cùng những lời chúc mừng có cánh. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ khi được hỏi tới chỉ biết lặng lẽ lắc đầu, hay nói một câu thật đau xót: "Chỉ mong chồng không đánh nữa, con có đủ cơm để ăn, áo ấm để mặc…".

Thương những người tuy có gia đình đầy đủ nhưng ngày 8/3 vẫn như mọi ngày. Họ vẫn làm việc nhà, vẫn đi chợ nấu nướng cho chồng, con, không được đón nhận một lời chúc, một món quà nào.

Thương cho những người phụ nữ mà ngày 8/3 vẫn là nạn nhân của những trận đòn roi từ người chồng vũ phu. Những người phụ nữ sống ở vùng quê nghèo hồn hậu chưa từng được biết đến cảm xúc của ngày 8/3. Những mẹ, những chị luôn mải miết gánh hàng rong khắp các ngõ phố chỉ mong sao bán thật nhiều hàng. Những phụ nữ bất hạnh, mất đi chỗ tựa cuộc đời, vừa làm cha, vừa làm mẹ để lo toan, nuôi nấng con thơ. Những phụ nữ tật nguyền, những người vẫn luôn lẻ bóng không còn có điều kiện để tìm một nửa còn lại cho mình… Nhiều lắm những mảnh đời phụ nữ trái ngang mà ngày 8/3 luôn xa vời với họ.

Cầu mong cho họ có một ngày 8/3 thực sự với nhiều niềm hạnh phúc dù rằng đó chỉ là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi nhất. Cầu chúc cho họ những điều may mắn nhất, tốt đẹp nhất sẽ đến vì cuộc sống luôn luôn thay đổi.

Chúc cho những người phụ nữ không có 8/3 hãy sống thật hạnh phúc, an lành giữa dòng đời đầy xô bồ, tấp nập. Cuộc sống luôn thay đổi và họ sẽ có những ngày vui, ý nghĩa cho dù đó không phải là ngày 8/3.

 

Theo Giadinh.net.vn