Báo cáo về tình hình nghiên cứu bệnh dịch tả châu Phi, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan cho biết, đến nay các nhóm nghiên cứu của Học viện đã tạo được vaccine vô hoạt thế hệ mới và bước đầu có kết quả tốt trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên diện hẹp.

Bà Lan thông tin, hiện nay Học viện đang thực hiện 7 đề tài nghiên cứu do Bộ NN&PTNT giao, ngoài ra còn có 7 đề tài nghiên cứu khác do Học viện chủ động thực hiện như thử chế phẩm lương y Tài, thử chế phẩm nano bạc, thử độc lực virus trên lợn… Trong đó đề tài nghiên cứu vaccine vô hoạt thế hệ mới đã bước đầu đạt thành công trong phòng thí nghiệm.

Việt Nam đã tạo được vaccine vô hoạt thế hệ mới phòng dịch tả lợn châu Phi bước đầu có kết quả tốtp/- Ảnh 1Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực nghiên cứu vaccine để phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Qua thử chế phẩm nano bạc, nhóm nghiên cứu nhận thấy có tác dụng diệt khuẩn, nhưng chưa có tác dụng chữa bệnh. Trong khi thử độc lực virus trên lợn thì đã chọn ra được 3 chủng virus DTLCP có độc lực cao. Xác định được cơ chế sinh bệnh, sự phân bố của virus trong cơ quan con lợn. Đối với đề tài chọn các dòng tế bào thích nghi với DTLCP/Chế tạo tế bào PAM, hiện đã chủ động sản xuất được tế bào PAM đủ dùng và đang thích nghi virus trên 4 - 5 dòng tế bào khác nhau, hiện đang tìm ra dòng tế bào thích nghi nhất.

Với đề tài giải trình tự gen/cây sinh học phân tử, hiện nay mới chỉ thấy virus thuộc Gennotype II ở Việt Nam.

Bà Lan cũng thông tin, đến nay các nhóm nghiên cứu của Học viện đã tạo được vaccine vô hoạt thế hệ mới và bước đầu có kết quả tốt trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên diện hẹp.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu tại phòng thí nghiệm trọng điểm CNSH Thú y, tại khu nuôi động vật thí nghiệm của Học viện và cơ sở chăn nuôi ngoài thực địa. Theo đó, vaccine thử nghiệm đã được tiến hành tại 3 trại lợn bị bệnh DTLCP thuộc 3 gia đình khác nhau ở Hưng Yên, Hà Nam và Thái Bình.

Kết quả cho thấy, toàn bộ 16/18 lợn nái và 15 lợn thịt của 3 hộ này đều sống khoẻ mạnh sau hơn 2 tháng, một số nái đã đẻ và lợn con khoẻ mạnh. Trong khi những con lợn không được tiêm vaccine thì đều chết do DTLCP.

Đánh giá về độ an toàn của vaccine, bà Lan cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, vaccine an toàn đối với lợn được tiêm phòng và có hiệu quả bảo hộ cao đối với đàn lợn được tiêm phòng (có 83,3% lợn sống khi công cường độc và 100% lợn sống khi nhiễm tự nhiên).

“Tuy nhiên với loại vaccine vô hoạt đã sản xuất ra, cần tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thêm trên diện rộng hơn. Trong khi đợi Bộ NN&PTNT cấp kinh phí khẩn cấp cho nghiên cứu và sản xuất vaccine DTLCP, đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm cấp III, chúng tôi cũng đề nghị nhóm nghiên cứu chuẩn bị sản xuất từ 300 - 500 liều vaccine để phục vụ thí nghiệm. Hạn chế, khó khăn hiện nay là chúng ta chưa có cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết để sản xuất vaccine quy mô công nghiệp”, bà Lan nhấn mạnh.

Nguồn: http://baodansinh.vn/viet-nam-da-tao-duoc-vaccine-vo-hoat-the-he-moi-phong-dich-ta-lon-chau-phi-buoc-dau-co-ket-qua-tot-d100735.html

Theo baodansinh.vn