Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board®Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu vừa công bố, trong quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index - CCI) đạt 122 điểm sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia, các nước có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127. Điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).

viet nam lot top 4 quoc gia lac quan nhat toan cau
Ảnh minh hoạ

So với quý III/2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 7 điểm. Sự giảm điểm này là điều nằm trong dự kiến.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng trong quý IV/2018, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục nhận định sự ổn định trong công việc (43%, tăng 3% so với quý III/2018) và sức khỏe (43%, tăng 3% so với quý I/2018), là hai mối quan tâm hàng đầu, trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết vấn đề cân bằng cuộc sống là điều đáng quan tâm thứ ba.

Trong khi đó, sự ổn định của nền kinh tế quốc gia đã giảm một bậc trong danh sách những mối quan ngại chính của người tiêu dùng, với chỉ 20% người được hỏi cảm thấy lo lắng về vấn đề này, con số này là 27% trong quý III/2018. Kết quả này khá tương đồng với sự gia tăng mức độ lạc quan của người tiêu dùng về tình trạng kinh tế Việt Nam. Theo đó, chỉ có 36% người cho rằng kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái so với 41% trong quý III/2018.

Cùng với đó, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong quý IV/2018 về xu hướng tiết kiệm (con số cao nhất kể từ quý III/2016), tiếp theo là người tiêu dùng Hồng Kông (71%), Ấn Độ (68%) và Thái Lan (67%).

Đáng chú ý là, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ/du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài. Bù lại, trong quý IV/2018 họ ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới, nâng cấp/trang trí nhà cửa và các gói bảo hiểm y tế.

Theo phapluatxahoi.vn