Bảng xếp hạng Những quốc gia đổi mới trên thế giới đã bước vào năm thứ 7, phân tích dựa trên các tiêu chí là chi tiêu nghiên cứu, phát triển, khả năng sản xuất và sự số lượng các công ty công nghệ cao.

Hàn Quốc vẫn nắm ngôi vương toàn cầu. Vị trí quyền lực này sẽ nhận được các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp nước này. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức lớn cho các tập đoàn gia đình – vốn rất đặc trưng ở nước này, rằng liệu có nên đổi mới phong cách kinh doanh hay không.

60 quốc gia được xếp hạng

60 quốc gia được xếp hạng. Ảnh: Bloomberg

Đức theo sát ở vị trí số 2 khi lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục của nước này rất nổi trội. Hơn nữa, nước này cũng là đại gia công nghiệp khi tập trung rất nhiều tập đoàn lớn như  Volkswagen AG , Robert Bosch GmbH và Daimler AG,...

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, Đức vươn lên vị trí cao như vậy chỉ là dự đoán chưa chắc chắn bởi nền kinh tế Đức đang phải vật lộn với tình trạng thiếu công nhân lành nghề và sự thay đổi trong chính sách nhập cư. Do vậy, để đổi mới ổn định và tích cực thì nước này cũng cần phải tập trung vào công nghệ cao, chẳng hạn như công nghiệp diesel, truyền thông và trí tuệ nhân tạo.

Mỹ có bước tiến triển khi tiến lên vị trí thứ 8, trong khi năm 2018 phải ngậm ngùi trượt top 10. Thụy điển cũng trượt khỏi vị trí số 2 năm trước để lùi xuống số 7. Còn Trung Quốc và Israel – nhờ có các hoạt động sáng chế mà đã tăng lên những 5 vị trí, vượt qua cả Singapore, Thụy Điển và Nhật Bản.

Vị trí của Trung Quốc cũng cho thấy, ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là không nhỏ. Hơn nữa, tuy nước này có điểm số xếp thứ 2 về hoạt động sáng chế nhưng vẫn thua xa các nước khác về năng suất của các công ty sáng tạo.

Việt Nam đang đứng ở đâu?

Trong bảng xếp hạng, đứng cuối cùng là Tunisia và Ukraina, cả hai đều nằm ngoài top 50. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đạt cột mốc mới ở vị trí 46. Brazil quay trở lại bảng xếp hạng ở vị trí 45 sau khi bị loại vào năm 2018.

Kinh tế Việt Nam đang có nhiều thay đổi

Kinh tế Việt Nam đang có nhiều thay đổi

Những nhân tố mới được xét duyệt trong bảng xếp hạng như Ấn Độ, Việt Nam và Ả Rập Saudi lại gây bất ngờ lớn khi cũng góp mặt. Còn Nam Phi lại là quốc gia cận sa mạc Sahara duy nhất lọt vào bảng xếp hạng.

Việt nam nằm ở vị trí thứ 60 trong bảng xếp hạng những quốc gia đổi mới nhất thế giới 2019, với các chỉ số đạt gồm Cường độ nghiên cứu và phát triển 57, Sản xuất giá trị gia tăng 55, Năng suất 59, Hàm lượng công nghệ cao 34, Hiệu quả đại học - cao đẳng 45, Tập trung nghiên cứu 55, Hoạt động sáng chế 39.

Theo Mộc My/Đô Thị Mới