Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng năm ngoái xử lý hơn 73 triệu tỷ đồng, gấp 13 lần GDP. Bình quân mỗi ngày có hơn nửa triệu giao dịch thực hiện thành công với giá trị khoảng 289.000 tỷ đồng, tương đương 13 tỷ USD.

Việt Nam nằm trong nhóm thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới về thanh toán di động, theo khảo sát của hãng kiểm toán PwC. Giá trị thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng xấp xỉ 170% so với năm trước.

Việt Nam: Thanh toán điện tử tại mỗi ngày khoảng 13 tỷ USD - Ảnh 1Ảnh minh họa.

"Tỷ lệ thanh toán điện tử và di động không ngừng tăng, nhưng thực tế tiền mặt vẫn được sử dụng chủ yếu trong các giao dịch nhỏ lẻ. Chính phủ rất muốn đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt bởi sẽ thu hẹp được hoạt động kinh tế ngầm, mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính – ngân hàng tới người dân. Người tiêu dùng nhờ đó sẽ hưởng các tiện ích như tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn. Đơn vị bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ cũng giảm thiểu rủi ro cho việc bảo quản, luân chuyển và xử lý tiền mặt", ông Dũng phân tích.

Trong giai đoạn đầu của đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam 2016-2020, các ngân hàng trong nước đã triển khai nhiều dịch vụ trên nền tảng công nghệ như xác thực sinh trắc học, ứng dụng mã QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán chip tiếp xúc và phi tiếp xúc... Không riêng các ngân hàng, nhiều đơn vị hành chính công như thuế, hải quan, bệnh viện cũng đang hướng đến việc thu ngân sách bằng hệ thống điện tử. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước đến cuối năm ngoái cho thấy, có 50 ngân hàng phối hợp thu phí hải quan và 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Ngoài yếu tố thói quen, các ngân hàng đều thừa nhận quá trình vận động người dân chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều thách thức do yếu tố rủi ro về bảo mật, an toàn dữ liệu và kết nối chưa chặt chẽ giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với ngân hàng.

Nguồn: http://baodansinh.vn/viet-nam-thanh-toan-dien-tu-tai-moi-ngay-khoang-13-ty-usd-d99463.html

Theo baodansinh.vn