viet nam trung cu uy vien khong thuong truc hdba lien hop quoc
Toàn cảnh cuộc họp HĐBA LHQ, thảo luận về cải cách phương thức hoạt động của Hội đồng tại New York, Mỹ ngày 6-6-2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Kết quả trúng cử được công bố lúc 11g10 giờ New York cùng ngày, ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên. Theo kết quả bỏ phiếu, Việt Nam đã nhận được tổng cộng 192 trên tổng số 193 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên Đại hội đồng LHQ bầu cho Việt Nam vào vị trí thành viên không thường trực HĐBA.

Việc Việt Nam nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo như vậy đã đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của tất cả người dân Việt Nam chúng ta, đồng thời cũng cho thấy những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên hợp quốc nói chung và Hội đồng Bảo an nói riêng trong nhiều năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Với sự tin tưởng, tín nhiệm, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế thông qua những lá phiếu bầu hôm nay, Việt Nam sẽ có những bước thuận lợi đầu tiên để vượt qua nhiều thử thách sắp tới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Hội đồng Bảo an.

Đây là lần thứ hai, Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực trong HĐBA LHQ. Lần đầu tiên Việt Nam trúng cử là nhiệm kỳ 2008-2009 và đã từng đảm nhận vai trò chủ tịch HĐBA vào tháng 7-2008 và tháng 10-2009.

Là một trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc, HĐBA được thành lập nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Theo Điều 39 của Hiến chương Liên hợp quốc, HĐBA là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe doạ đối với hoà bình, phá hoại hoà bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.

10 ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an được chia thành hai nhóm với nhiệm kỳ hai năm xen kẽ nhau, tức mỗi năm có 5 thành viên ra đi để nhường chỗ cho 5 gương mặt mới được bầu. So với 5 nước thành viên thường trực cố định (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc), các vị trí ủy viên không thường trực còn được đánh giá cao hơn về uy tín vì phải trải qua quá trình bỏ phiếu.

Là ứng cử viên duy nhất của nhóm châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại HĐBA LHQ từ ngày 1-1-2020. Việt Nam sẽ có khoảng 6 tháng để chuẩn bị vào ghế Chủ tịch HĐBA ngay trong tháng 1-2020.

10 ủy viên không thường trực HĐBA hiện tại là Bỉ, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dominica, Guinea Xích đạo, Đức, Indonesia, Kuwait, Peru, Ba Lan và Nam Phi.

Trong số này, Bờ Biển Ngà, Guinea Xích đạo, Kuwait, Peru và Ba Lan sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 năm vào cuối năm 2019, trong khi 5 nước còn lại sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2020.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/viet-nam-trung-cu-uy-vien-khong-thuong-truc-hdba-lien-hop-quoc-151164.html

Theo Pháp luật xã hội