Khách hàng liên tục mất tiền trong thẻ

Mới ngày 1/8 vừa qua, chủ thẻ Nguyễn Thu Trang đã bị trừ đột ngột hơn 27 triệu đồng từ thẻ Visa, dù chị không hề thực hiện bất cứ một giao dịch nào cả. Thậm chí, trước khi bị trừ tiền, còn có tin nhắn báo khóa thẻ vì lý do phát sinh giao dịch rủi ro từ ngân hàng.

Điều đáng nói là, sau khi thẻ của chị bị khóa thì vẫn có thêm 3 giao dịch, dù vậy không bị trừ tiền nữa vì thẻ đã bị khóa.

Tiền trong thẻ VCB không cánh mà bay.

Tiền trong thẻ VCB không cánh mà bay.

Cũng trong ngày 1/8, chị Nguyễn Hồng Nhung (Hà Nội) cũng bị trừ tổng cộng 33 triệu đồng với 3 lần thẻ tự động giao dịch dù chị đang ngồi xem phim. Các giao dịch trên đều có nội dung là dùng gói quảng cáo facebook dù chị đã liên hệ với facebook và được xác nhận không hề có giao dịch nào.

Không phải là lần đầu tiên khách hàng VCB phản ánh về việc tiền “không cánh mà bay”. Trước đó, VCB đã có rất nhiều “phốt” bảo mật kém.

Bảo mật kém

Năm 2017, khách hàng có tên Hoàng Thị Na Hương đã bị chuyển nửa tỉ đồng sang tài khoản khác chỉ sau 1 đêm ngắn ngủi. Liên tiếp sau đó, khách hàng khắp các tỉnh thành "tố" thẻ của mình bị trừ tiền, từ vài triệu cho đến hàng chục triệu.

Sau vụ việc khách hàng mất tiền trong thẻ, rất nhiều người đã chỉ ra lỗ hổng bảo mật trong việc quản lý thẻ tín dụng nói riêng và lỗ hổng trong bảo mật của hệ thống ngân hàng nói chung.

VCB đã tiến hành tăng gia các biện pháp bảo mật nhưng vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ tiền bốc hơi sau đó. Vậy, ngân hàng này đã thực sự cải thiện và vá lỗ hổng bảo mật hay không vẫn chưa thể trả lời.

Hai khách hàng bị mất tiền ngày 1/8 là người am hiểu công nghệ, họ đã dùng thẻ nhiều năm và ý thức bảo quản thẻ và bảo mật rất tốt. Họ nhấn mạnh, không có chuyện để lộ thông tin trên mạng.

Nếu như lời khẳng định của hai khách hàng trên là đúng thì nguyên nhân không phải từ khách hàng, vậy chắc chắn hệ thống bảo mật của VCB có vấn đề.

Phí dịch vụ “trên trời”

Vietcombank là ngân hàng có mức phí dịch vụ cao nhất trong các ngân hàng hiện nay. Đầu tháng 3, rất nhiều khách hàng của VCB đã rất phức xúc vì đợt điều chỉnh phí dịch vụ mới.

Rất nhiều khách hàng kêu ca về dịch vụ của VCB.

Rất nhiều khách hàng kêu ca về dịch vụ của VCB.

Phí chuyển tiền nội mạng của ngân hàng này thời điểm đó là 2.200 đồng, ngoại mạng lên đến 7000 đồng, phí dùng SMS 8.800 đồng/tháng, phí rút tiền 3000 đồng/lần ngoài hệ thống. Chưa kể đến dùng thẻ tín dụng thì rút tiền mặt trực tiếp tỉ lệ thuận với số tiền rút.

Rất nhiều khách hàng kêu ca đến vấn đề này và chuyển qua các ngân hàng khác với chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Thế nhưng, VCB vẫn không rút kinh nghiệm. Mới đây, vào ngày 15/7, ngân hàng này lại tiếp tục tăng một đợt phí mới. Cụ thể, Vietcombank đã tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng/tháng lên 11.000 đồng/tháng.

Chăm sóc khách hàng kém

Quay lại vụ việc của 2 khách hàng hôm 1/8, ngân hàng VCB lại lộ ra một điểm yếu nữa về khâu giải quyết công việc quá dài dòng và khuôn mẫu.

Chị Trang (người bị mất 27 triệu đồng) cho biết, ngay khi bị mất tiền, chị đã gọi ngay đến số hotline của ngân hàng và được nhân viên hẹn sáng hôm sau ra làm việc.

Sáng hôm sau, chị đã ra chi nhánh Trần Quang Khải để làm việc nhưng nhân viện lại hẹn chị tận 2 tháng để tra soát.

Thủ tục giải quyết của ngân hàng VCB quá dài dòng.

Thủ tục giải quyết của ngân hàng VCB quá dài dòng.

Khi chị yêu cầu giải quyết sự việc nhanh hơn thì nhân viên lại hướng dẫn chị ra 31-33 Ngô Quyền. Qua đây, chị lại được phát giấy hẹn chờ tra soát trong 180 ngày làm việc, thậm chí có thể lên đến 9 tháng, với lý do chị đã ký với ngân hàng hợp đồng phát hành thẻ có điều khoản như vậy.

Còn đối với chị Nhung (người mất 33 triệu) thì phải gọi lên tổng đài lần thứ 2 mới có nhân viên bốc máy. Khi chị ra chi nhánh VCB Trung Hòa làm đơn thì nhân viên hẹn 30-60 ngày mới có câu trả lời, 180 ngày sau mới có kết quả.

Với số tiền bốc hơi lớn như vậy, việc phản hồi và chăm sóc khách hàng của VCB quả thật thiếu nhiệt tình và trách nhiệm. Với thời gian giải quyết lâu như vậy, liệu số tiền của khách hàng nhận lại có thỏa đáng hay không?

Tuy nhiên, khi khách hàng làm thẻ thì những thông tin rủi ro dường như không hề được thông báo hay hướng dẫn bảo mật an toàn.

Với tất cả những chế độ chăm sóc khách hàng kém, bảo mật lộ nhiều khe hở và thu phí cao như vậy, liệu Vietcombank có còn được người dùng tiếp tục "chọn mặt gửi vàng" hay không?

 

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn