Theo thông tin từ hãng, lúc 23h03, ngày 29/11, chuyến bay VJ356 xuất phát từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố bánh mũi trong quá trình hạ cánh. Tàu bay dừng lại trên đường cất hạ cánh, toàn bộ 207 hành khách đều an toàn.

Vietjet Air cho biết, tổ bay đã xử lý tình huống nhanh chóng theo quy trình. Cụ thể, ngay khi nhận thông báo từ cơ trưởng, tiếp viên đã triển khai và hướng dẫn thoát hiểm an toàn cho toàn bộ 207 hành khách trong điều kiện khẩn trương, trật tự. Tổ bay là những người cuối cùng rời khỏi tàu bay.

Sự cố máy bay nguy hiểm ngày 29/11

Sự cố máy bay nguy hiểm ngày 29/11

Hãng hàng không cũng đã lập tức khởi động uỷ ban ứng phó. Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cử lãnh đạo trực tiếp tham gia tại trung tâm chỉ huy. Tổng công ty cảng hàng không (ACV), cùng các đơn vị nhanh chóng triển khai công tác phối hợp cứu hộ và khắc phục.

Vietjet đã trực tiếp liên hệ và thăm hỏi tới từng hành khách sau chuyến bay, hỗ trợ chăm sóc các hành khách trong quá trình kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện. Chúng tôi xin thành thật cáo lỗi cùng hành khách về sự cố ngoài mong muốn”, Vietjet khẳng định. Theo Vietjet, chuyến bay được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653, mới được hãng tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác từ ngày 15/11/2018. 

Ngay sau sự cố, Vietjet  đã tạm đinh chỉ tổ bay để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh sự cố, giảng bình. Theo thông lệ, đây là thủ tục trong quá trình đánh giá sự cố hàng không. Hiện chưa có kết luận về nguyên nhân hoặc lỗi liên quan. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định việc Tổ điều tra sự cố trên đã thu bằng lái của phi công. Việc thu bằng lái của 2 phi công là không có thời hạn. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có quyết định đối với các phi công.

Hai phi công người nước ngoài lái chuyến bay VJ 356 gặp sự cố đã có giải trình về sự cố. Cơ quan chức năng cũng đã có các buổi tiếp xúc, làm việc với 2 phi công này để làm rõ những vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, Tổ điều tra sẽ tiến hành giải mã hộp đen của chuyến bay mang số hiệu VJ356”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Ngày 2/12, đoàn chuyên gia Airbus và hàng không châu Âu đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để phối hợp điều tra sự cố máy bay Vietjet hôm 29/11 vừa qua. Được biết, Cơ trưởng của chuyến bay là người nước ngoài, có kinh nghiệm 8.334 giờ bay. Đoàn sẽ phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay A321 của Vietjet. Dữ liệu hộp đen đang được các cơ quan liên quan giải mã, phân tích.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới