Tin tức mới nhất trên báo điện tử Kiến Thức, sáng 21/3/2016, anh V.N.H ở Cầu Giấy – Hà Nội, chủ thuê bao 094xxxxx77 bức xúc cho biết, ngày 18/3/2016, đang trên đường lái xe từ quê ra Hà Nội thì điện thoại của anh nhận được tin nhắn từ đầu số 7987 với nội dung: Quý khách đã đăng ký thành công dịch vụ VideoClip. Gói cước sẽ có hiệu lực từ 17h17’22’’, giá 2.000 đồng/ngày. Dịch vụ tự động gia hạn.

Điều khiến anh H. bức xúc là anh không hề đăng ký hay kích hoạt dịch vụ này, hơn nữa điện thoại của anh không đăng ký gói dịch vụ 3G, thậm chí wifi. Anh H. hiện dùng thuê bao trả sau của Vinaphone.

Sau tin nhắn từ đầu số 7987 tự động kích hoạt dịch vụ VideoClip trên, mỗi ngày đều đặn, anh H. nhận được tin nhắn từ đầu số 7987 gửi 1 đường link thông báo trừ cước phí.

Tin nhắn từ đầu số 7987 gửi tới máy anh H. thông báo đăng ký thành công dịch vụ VideoClip dù anh H. không hề đăng ký. Ảnh: Kiến Thức

Tin nhắn từ đầu số 7987 gửi tới máy anh H. thông báo đăng ký thành công dịch vụ VideoClip dù anh H. không hề đăng ký. Ảnh: Kiến Thức.

Trước đó có rất nhiều trường hợp Vinaphone khiến khách hàng bức xúc. Báo Người tiêu dùng nhận được phản ảnh của chị Hoàng Nhung tại 51/140 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội về dịch vụ gói cước sim 3G của nhà mạng Vinaphone.

Theo đó, ngày 29/1 chị Nhung có gọi điện tới Trung tâm 3G wifi và giải pháp mạng không dây tại địa chỉ số 8, ngõ 109 Quan Nhân, P. Nhân Chính, Thanh Xuân, HN qua số điện thoại 0946 388 107 để đặt sim 3G số thuê bao 0125 923 6235, trọn gói 6 tháng không cần nạp tiền giá 299k. 

Ngay trong ngày hôm đó, nhân viên của trung tâm này đã chuyển sim tới chị Nhung và kích hoạt cho chị. Tuy nhiên, sau khi kích hoạt, hệ thống Vinaphone thông báo kích hoạt thành công, gói cước có hiệu lực hết 30/6/2016. Như vậy theo cách tính của nhà mạng thì sim 3G của chị chỉ được dùng có 5 tháng.

Ngay lúc đó chị Nhung đã thắc mắc với nhân viên giao hàng, nhưng nhân viên này cũng ko giải thích được và báo chị gọi về trung tâm. 

"Lúc đó tôi thấy rất vô lý nên đã gọi điện về trung tâm hỏi, tuy nhiên anh nhân viên trả lời lòng vòng, không nắm rõ thông tin gói cước và báo đó là quy định của Vinaphone".

Không hài lòng với câu trả lời của bên trung tâm, chị Nhung tiếp tục liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng Vinaphone 9191, phản ánh thắc mắc khiếu nại. Cũng với câu hỏi tương tự, nhân viên chăm sóc tổng đài Vinaphone giải thích, đó là quy định của Vinaphone, thời gian sử dụng cước tính theo tháng.

"Tôi đã thắc mắc rất nhiều lần rằng không có nhà mạng nào lại tính thế cả, như vậy là đánh lừa khách hàng, ngày tôi đăng ký là 29/1 thì đến 29/2 mới là một tháng. Còn tính theo kiểu như Vinaphone là quá vô lý, tôi không thể chấp nhận. Khi tôi hỏi gửi cho tôi biên bản quy định thông tin về dịch vụ gói cước, cô nhân viên báo "Thông tin trên mạng chị lên để xem".

Lúc đó chị Nhung nghĩ nếu trên mạng đã có thông tin mà người tiêu dùng không kiểm tra kỹ thì đó là lỗi của người tiêu dùng. Chị Nhung đã vào mạng tìm kiếm qua trang web 3gvinaphone.vn nhưng không thấy thông tin về gói cước như nhân viên chăm sóc khách hàng đã báo. "Chẳng lẽ đây dịch vụ của Vinaphone là lừa đảo, bỏ mặc khách hàng?" - chị Nhung bức xúc.

Không hài lòng với cách giải thích từ phía Vinaphoe, chị Nhung đã liên hệ tới báo Người tiêu dùng để phản ánh sự việc. 

Sau khi phản ánh và báo Người tiêu dùng đưa tin, phía đại diện Vinaphone đã liên hệ với chị Nhung và âm thầm thỏa thuận với khách hàng để giải quyết vấn đề.

Sau khi báo Người tiêu dùng phản ánh Vinaphone đã cộng lại một tháng đã trừ của chị Nhung trước đó.

Sau khi báo Người tiêu dùng phản ánh Vinaphone đã cộng lại một tháng đã trừ của chị Nhung trước đó.

"Mấy hôm trước, có bạn tên Hằng giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng Vinaphone liên hệ tới cho tôi để xin lỗi vì để xảy ra sự việc và làm khách hàng không hài lòng. Sau đó, bạn Hằng có giải thích là phía Vinaphone đã yêu cầu và thông báo tới các đại lý bán hàng phải tư vấn cho khách hàng biết về thông tin gói cước 3G trước khi hòa mạng... Bên Vinaphone cũng đã cộng lại cho tôi một tháng bị thiếu mà họ trừ trước đó" - chị Nhung cho biết.

Mặc dù âm thầm giải quyết với khách hàng nhưng phía Vinaphone không hề liên hệ để đính chính thông tin với báo chí. Hơn nữa, chị Nhung chỉ là một trong hàng nghìn khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Vinaphone.

Cách giải quyết sự việc của nhân viên chăm sóc khách hàng Vinaphone đối với trường hợp của chị Nhung cũng chỉ mang tính tạm thời, tình thế, nếu sự việc tiếp tục diễn ra và người tiêu dùng không phản hồi thì..., phải chăng Vinaphone vẫn đang cố tình tìm cách "móc túi" người tiêu dùng vô lý?

Phản ánh tới  Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Mai (Ô Chợ Dừa – Đống Đa – Hà Nội), chủ nhân số thuê bao 09133175xx, cho biết: Ông hòa mạng và sử dụng Vinaphone từ những ngày đầu ra đời mạng di động. Do yêu cầu công việc, ông Mai đăng ký thuê bao trả sau do vậy hàng tháng ông nhận được Bản kê cước viễn thông để thanh toán. Đến tháng 4 và 5/2015, ông Mai đột nhiên thấy tiền cước hàng tháng tăng lên đột biến.

“Khi thấy cước phí tăng trong khi thời gian liên lạc cũng như các tháng khác, kiểm tra lại mới thấy, thời gian đó tôi luôn nhận được các tin nhắn từ đầu số 1342, 1568... nội dung các bản tin này không có gì đặc biệt, nếu không muốn nói là vô bổ”, ông Mai nói.

Bản kê cước viễn thông tháng 5 của ông Mai phát sinh 367.236 đồng.

Bản kê cước viễn thông tháng 5 của ông Mai phát sinh 367.236 đồng.

Thấy cước phí tăng quá vô lý, đến tháng 6/2015 ông đã khiếu nại đến Vinaphone về cước phí tháng 5/2015. Ông Mai khẳng định, khiếu nại của ông đã được tiếp nhận nhưng đến nay không có thông tin phản hồi. 

“Tôi liên hệ phản ánh qua tổng đài 9191 và được trả lời là do trong quá trình dùng internet, tôi đã kích hoạt đầu số dịch vụ và đó là một cách đăng ký dịch vụ. Điều này tôi phản đối vì tôi không có ý định sử dụng các dịch vụ này. Nếu là như thế thì Vinaphone cố tình bẫy tôi và không minh bạch”, ông Mai bức xúc.

Qua những sụ việc trên có thể thấy tình trạng khách hàng bị Vinaphone bằng các chiêu trò khác nhau đã khiến họ phải mất tiền một cách vô lý. Việc tự kích hoạt của Vinaphone nhằm mục đích gì?. Phải chăng nhà mạng này đang tìm mọi cách thu về thật nhiều lợi nhuận đạt mục tiêu doanh thu./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam