Tuyên bố Hensinki ra đời năm 2010 - là tiêu chuẩn, nguyên tắc nhằm đảm bảo an toàn trong gây mê phẫu thuật - hiện đang áp dụng toàn châu Âu. Theo thỏa thuận, tất cả các đơn vị tổ chức của Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vinmec cung cấp kỹ thuật gây mê tiền phẫu thuật cho bệnh nhân sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu được khuyến nghị bởi Hiệp hội Gây mê Châu Âu tại cả phòng mổ và khu vực hồi sức cấp cứu.... Hệ thống y tế Vinmec cam kết có các phác đồ và cơ sở vật chất để xử trí các trường hợp sau: kiểm soát nhiễm khuẩn, sốc phản vệ, chảy máu nhiều, chăm sóc điều trị đau sau phẫu thuật...

Từ năm 1990, đau đã được Tổ chức Y tế thế giới coi là dấu hiệu sinh tồn thứ 5, sau nhiệt độ, nhịp thở, mạch đập, nhịp tim. Do đó, ngay từ khi đi vào hoạt động, Vinmec đã xây dựng mô hình bệnh viện không đau đầu tiên tại Việt Nam.

Vinmec tiên phong áp dụng kỹ thuật gây tê mặt phẳng cơ dựng sống (ESP đem lại hiệu quả giảm đau trọn vẹn, không biến chứng, rút ngắn thời gian hồi sức tích cực, loại trừ nguy cơ đau sau mổ và đau mãn tính trên 96% bệnh nhân mổ tim.

Người bệnh tại Vinmec đều được đánh giá và áp dụng các phương pháp giảm đau khi cần thiết trong toàn bộ thời gian khám và điều trị tại bệnh viện. Trong gây mê hồi sức, Vinmec tuân thủ các phác đồ, các hướng dẫn an toàn gây mê, bảng kiểm gây mê đối với 100% ca phẫu thuật nhằm giảm thiểu tối đa sự cố và tác dụng không mong muốn. Cùng với việc bắt buộc tuân thủ chặt chẽ từng bước trong quy trình gây mê, Vinmec đã ưu tiên áp dụng kỹ thuật gây tê giảm đau vùng dưới hướng dẫn siêu âm – phương pháp được các nghiên cứu trên thế giới chứng minh an toàn, giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong trong phẫu thuật. Đối với sản khoa, bệnh viện đã xây dựng các phác đồ xử trí và áp dụng kỹ thuật gây tê giảm đau vùng như gây tê thần kinh, gây tê cơ vuông thắt lưng và gây tê thần kinh thẹn (gây tê tủy sống, gây tê ngoài màng cứng), giúp sản phụ trải nghiệm cuộc sinh không đau, dù sinh thường hay sinh mổ.

Lế ký kết tuyên bố Helsinki tại Vinmec và Hiệp hội Gây mê thế giới khẳng định cam kết của Vinmec hướng tới mục tiêu một trong các bệnh viện an toàn nhất về gây mê tại Đông Nam Á.

Đặc biệt, kỹ thuật gây tê mặt phẳng cơ dựng sống (ESP) do Vinmec tiên phong áp dụng đã đem lại hiệu quả giảm đau trọn vẹn, không biến chứng, rút ngắn thời gian hồi sức tích cực, loại trừ nguy cơ đau sau mổ và đau mãn tính trên 96% bệnh nhân mổ tim. Kết quả này đã đưa chuyên khoa gây mê giảm đau Vinmec trở thành một trong những nhóm đi đầu thế giới về kiểm soát đau trong mổ tim mở không sử dụng morphin. Từ thành công này, Vinmec đã trở thành bệnh viện đầu tiên trên thế giới công bố các ca phẫu thuật tim hở áp dụng ESP tại Hội nghị gây mê giảm đau thế giới lần 43 vào tháng 4/2018 (Mỹ).

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, GS Jannicke Mellin Olsen - Chủ tịch WFSA, đồng thời là tác giả của Tuyên bố Helsinki đánh giá: “Các bác sĩ gây mê là người bảo vệ cho người bệnh trong suốt quá trình gây mê, chăm sóc tích cực và điều trị đau. Trên tinh thần đó, mục tiêu phòng ngừa các sự cố liên quan đến gây mê là một thách thức trên toàn thế giới. Lựa chọn Vinmec là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam ký cam kết Tuyên bố Helsinki – một chương trình lớn của Châu Âu, WFSA đánh giá cao khả năng tuân thủ các yêu cầu an toàn khắt khe của Vinmec. WFSA sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng thực hành gây mê cho các bác sĩ điều dưỡng Vinmec, từ đó nhân rộng mô hình này sang các bệnh viện khác tại Việt Nam”.

GS Jannicke Mellin Olsen - Chủ tịch WFSA, đồng thời là tác giả của Tuyên bố Helsinki đánh giá: “Lựa chọn Vinmec là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam ký cam kết Tuyên bố Helsinki – một chương trình lớn của Châu Âu, WFSA đánh giá cao khả năng tuân thủ các yêu cầu an toàn khắt khe về của Vinmec”.

Về phía Việt Nam, GS.TS Bùi Đức Phú – Phó Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec khẳng định: “Với sự hướng dẫn và hỗ trợ của Hiệp hội gây mê thế giới, Vinmec có thể hoàn thiện mô hình an toàn gây mê, hiện thực hóa mục tiêu bệnh viện không đau, đem lại chất lượng chăm sóc tối ưu cho người bệnh”.

Là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam ký cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế này, Vinmec sẽ không chỉ hiện thực hóa mục tiêu là bệnh viện an toàn nhất về gây mê tại Đông Nam Á mà còn thực sự trở thành lựa chọn hoàn hảo chăm sóc sức khỏe đẳng cấp quốc tế cho người dân Việt Nam và khu vực.

Hiệp hội Gây mê thế giới (WFSA) là liên minh toàn cầu bao gồm 134 Hiệp hội Gây mê từ hơn 150 quốc gia, với hơn 130.000 thành viên trên toàn thế giới. Mục tiêu hoạt động của WFSA nhằm mục đích giúp các bác sĩ chuyên khoa gây mê trên toàn thế giới tiếp cận với các phương pháp gây mê an toàn, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

Hệ thống Y tế Vinmec là hệ thống y tế phi lợi nhuận ra đời năm 2012 do Tập đoàn Vingroup đầu tư. Hệ thống gồm 3 hợp phần theo mô hình chuẩn của hệ thống y tế hàng đầu thế giới là chuỗi bệnh viện - các Viện nghiên cứu - Trường Đại học. Hiện Vinmec có 7 bệnh viện đa khoa đã đi vào hoạt động, trong đó có 2 bệnh viện đã đạt tiêu chuẩn JCI. Dự kiến, Vinmec sẽ có 10 bệnh viện trên toàn quốc vào năm 2020.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới