Như PV đã đưa tin, nhiều năm nay, nhà bà Hồ Thị Lộc và anh Hồ Thanh Bình (trú tại 458 Hoàng Hoa Thám) đã liên tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo sai phạm liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho bà Tống Thị Hồng Vân (em dâu bà Lộc, mẹ anh Bình) và ông Nguyễn Ngọc Nam (người được bà Vân chuyển nhượng đất, khi đất vẫn đang xảy ra tranh chấp). Cụ thể, gia đình bà Lộc đã đưa đơn tố cáo nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, đơn tố cáo đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội thụ lý giải quyết và giao nhiệm vụ cho Chánh thanh tra TP xác minh.

Tuy nhiên, trong khi đơn tố cáo đang được xác minh, thì diễn biến sự việc tranh chấp ngày càng nghiêm trọng hơn khi mảnh đất 458 Hoàng Hoa Thám lại được bà Tống Thị Hồng Vân cho một nhóm đối tượng tự xưng là “thương binh” (lấy danh nghĩa là Công ty cổ phần thương mại Trường Sơn 27/7 Hà Nội) thuê giữ, các đối tượng này đã đến đe dọa nhà bà Lộc và anh Bình, chiếm đoạt quyền sở hữu nhà, ngang nhiên tháo gỡ biển hiệu nhà bà Lộc và treo biển hiệu.

Ngay khi xảy ra sự việc trên, PV đã đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền trên địa bàn để làm rõ bởi nguồn gốc tố cáo bắt nguồn từ việc, năm 2016, UBND quận Tây Hồ có quyết định công nhận quyền sử dụng 132,5 m2 đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Vân tại 458 Hoàng Hoa Thám (sau đó, cơ quan này có tiếp quyết định cấp Sổ đỏ cho bà Vân). Không chỉ có vậy, “khu nhà” giáp đê Hoàng Hoa Thám (được sở hữu giá trị vật liệu xây dựng) và phần đất giáp khu nhà, một chiều 8,5m, một chiều 9m, diện tích 76,5 m2. Nhưng UBND quận Tây Hồ đã công nhận quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho bà Vân tới 132,5m2 đất ở, tức là lớn hơn rất nhiều so với diện tích đất thực tế.

Nhà 458 Hoàng Hoa Thám xảy ra tranh chấp quyền sở hữu đất

Nhà 458 Hoàng Hoa Thám xảy ra tranh chấp quyền sở hữu đất

Thế nhưng, từ ngày 10/7 đến thời điểm hiện tại (26/7), sau nhiều lần liên hệ với phía UBND Quận Tây Hồ để xác minh sự việc trên, chúng tôi vẫn nhận được những lý do nhằm "khất lần" làm việc từ phía Quận. 

Cụ thể, sau khi pv đặt lịch làm việc qua bộ phận 1 cửa của UB Quận Tây Hồ, pv được văn phòng UB cung cấp cho số điện thoại của người đại diện phát ngôn về sự việc nêu trên là bà Thủy - được cho là Chánh văn phòng UB. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, pv luôn nhận được câu trả lời của bà Thủy về những lý do chưa thể sắp xếp lịch làm việc như: Lãnh đạo đi vắng chưa xin được ý kiến, chúng tôi có cuộc họp cả ngày, sẽ xem lại và liên hệ lại... nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đã 2 tuần trôi qua, phía UB vẫn "bặt vô âm tín".

Không hiểu vì lý do gì khiến UB Quận Tây Hồ "né tránh" làm việc với cơ quan báo chí. Phải chăng, có điều gì chưa sáng tỏ đằng sau sự việc trên khiến cho người đại diện phát ngôn của UB Quận lại tỏ ra quan ngại khi "đối mặt" với cơ quan báo chí như vậy?

Trước đó, làm việc với Cán bộ địa chính phường Bưởi, ngày 9/7/2019, UBND phường Bưởi ban hành công văn số 82 để tạm thời giải quyết diễn biến phức tập trên với các bên liên quan và hiện, thanh tra TP đang thụ lý giải quyết đơn tố cáo và làm việc với các bên liên quan, các giao dịch trên Sở liên quan đến sự việc xảy ra trên mảnh đất số 458 Hoàng Hoa Thám. Đại diện phường cho biết thêm, Ủy ban cũng đã mời các bên liên quan lên giải quyết, có thông báo ngăn chặn và yêu cầu giữ nguyên hiện trang tại số nhà 458 Hoàng Hoa Thám trong thời gian chờ kết quả thông báo từ thanh tra TP. 

Công văn số 82 do UBND phường Bưởi ban hành

Công văn số 82 do UBND phường Bưởi ban hành

Ngay sau buổi làm việc với UBND phường Bưởi, PV cũng đã có mặt tại mảnh đất số 458 Hoàng Hoa Thám để xác minh hiện trạng và thấy tại đây cửa sắt đã được niêm phong bằng tờ giấy trắng có dấu đỏ của Công ty CPTM Trường Sơn 27/7 Hà Nội.

Theo đơn kêu cứu khẩn thiết tới tòa soạn Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, bà Hồ Thị Lộc, trú tại số nhà 458 đường Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết, bà sinh ra và lớn lên tại số nhà 458 đường Hoàng Hoa Thám từ năm 1952 đến nay. Ngày 14-3-2003, UBND quận Tây Hồ cấp cho gia đình bà GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở mang tên bà Phạm Thị Kim (mẹ đẻ bà Lộc) và chồng bà Kim là ông Hồ Văn Đậm (đã chết). Hồ sơ gốc: 413/QĐ-UB, thửa số 114, tổng diện tích 707,17m2. Gia đình bà nộp thuế đất theo quy định pháp luật từ đó đến nay.

Mảnh đất 458 Hoàng Hoa Thám được đóng cửa dán giấy niêm phong

Mảnh đất 458 Hoàng Hoa Thám được đóng cửa dán giấy niêm phong

Tuy nhiên, ngày 27/5/2017 có một nhóm người lạ mặt tự ý xông vào nhà yêu cầu gia đình tôi phải dọn đồ đạc trả lại nhà (2 căn nhà cấp bốn trên) với lý do ngôi nhà này thuộc quyền sở hữu của họ đã mua lại của bà Tống Thị Hồng Vân. Mới đây, ngày 6/7/2019, tiếp tục xuất hiện một số đối tượng đi xe ba gác tự xưng là thương binh (được biết là người bà Vân cho thuê nhà 458 Hoàng Hoa Thám), xông vào ngôi nhà dùng lời lẽ đe dọa, tự ý tháo gỡ biển quảng cáo kinh doanh của gia đình bà Lộc và anh Bình, cho lắp đặt biển quảng cáo mới. Các đối tượng này cố ý để xe tự chế án ngữ ở cửa nhà rồi ngang nhiên tổ chức ăn uống, sinh hoạt tại đây. Gia đình đã báo công an phường đề nghị can thiệp, giải quyết.

Liên quan đến đơn thư nêu trên, ngày 6/5/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  đã có Quyết định giao nhiệm vụ Chánh Thanh tra TP xác minh (thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo 2018).

Chúng tôi đề nghị UBND Quận Tây Hồ sớm sắp xếp lịch làm việc với cơ quan báo chí để chúng tôi có những thông tin khách quan và chính xác nhất cung cấp cho độc giả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

 

Theo Trúc An/Đô thị mới