Như PV đã thông tin, từ nhiều năm nay, bà Hồ Thị Lộc và anh Hồ Thanh Bình cùng các con cháu (trú tại 458 Hoàng Hoa Thám) đã liên tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo sai phạm liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho bà Tống Thị Hồng Vân (em dâu bà Lộc, mẹ anh Bình) và ông Nguyễn Ngọc Nam (người được bà Vân chuyển nhượng đất, khi đất vẫn đang xảy ra tranh chấp) tại 458 Hoàng Hoa Thám.

 

Nhà 458 Hoàng Hoa Thám xảy ra tranh chấp quyền sở hữu đất

Nhà 458 Hoàng Hoa Thám xảy ra tranh chấp quyền sở hữu đất

Trước đó, bà Lộc bức xúc cho biết: “Trên thực tế đất này gia đình tôi vẫn đang sinh sống và sử dụng, ông Nam chưa từng xuất hiện tại đây cho đến khi sự việc này xảy ra. Tôi và gia đình chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của UBND phường Bưởi hay UBND quận Tây Hồ về việc phân chia và cấp quyền sử dụng đất cho bà Vân. Khi bà Vân làm xong và chuyển nhượng cho người khác, bà Vân cũng không đến bàn giao nhà mà chỉ bàn giao trên giấy tờ.

Tôi thấy rất vô lý trong sự việc này. Gia đình tôi vẫn đang đóng thuế thửa đất 114, vậy tại sao lại cắt 132m2 trong thửa đất này để cấp cho bà Vân mà không có sự đồng ý của gia đình tôi. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, gia đình tôi đã có nhiều đơn gửi UBND phường Bưởi và quận Tây Hồ không đồng ý cấp sổ đỏ cho bà Vân, sự việc còn đang tranh chấp kéo dài nhưng quận Tây Hồ vẫn cấp sổ đỏ”.

Sai phạm thể hiện rõ ở việc: Diện tích cấp Sổ đỏ cho bà Vân lớn hơn rất nhiều so với số liệu nêu trong bản án phúc thẩm năm 1993 của TAND TP Hà Nội. Hơn nữa, bà Vân cũng không có đơn yêu cầu thi hành án nên đã hết thời hiệu thi hành, tức là không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Nghiêm trọng hơn, ngay từ khi hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà Vân được công khai ở phường thì bà Lộc và các con bà Vân liên tục có đơn thư khiếu nại cho rằng bà Vân đã bỏ đi từ lâu và không quản lý, sử dụng nhà, đất… nên không đủ điều kiện được cấp sổ.

Sau đó, UBND phường Bưởi đều có báo cáo, tờ trình về tình trạng tranh chấp nhà đất tại đây nhưng không hiểu sao, UBND quận Tây Hồ vẫn cấp sổ đỏ cho bà Vân diện tích 132,5m2. Trong khi vẫn chưa được quản lý nhà, đất thì bà Vân đã chuyển nhượng một phần thửa đất cho ông Nam (ông Nam được Sở TN&MT cấp sổ đỏ vào tháng 2/2017).

Ngày 6/5/2019, Chủ tịch UBND Hà Nội  đã có Quyết định giao nhiệm vụ Chánh Thanh tra TP xác minh đơn tố cáo của bà Lộc với Chủ tịch quận Tây Hồ và ông Nguyễn Hữu Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT. 

Các đối tượng tự xưng là

Các đối tượng tự xưng là "thương binh" án ngữ xe tự chế trước cửa nhà...

Trong khi đơn tố cáo đang được xác minh giải quyết thì vụ việc lại có những diễn biến mới, làm phức tạp tình hình và mất an ninh trật tự tại địa phương. Ngày 6/7 vừa qua, có một số đối tượng đi xe ba gác tự xưng là thương binh (được biết là người bà Vân cho thuê nhà 458 Hoàng Hoa Thám), xông vào ngôi nhà dùng lời lẽ đe dọa, tự ý tháo gỡ biển quảng cáo kinh doanh của gia đình bà Lộc và anh Bình, cho lắp đặt biển quảng cáo mới. Các đối tượng này cố ý để xe tự chế án ngữ ở cửa nhà rồi ngang nhiên tổ chức ăn uống, sinh hoạt tại đây. Gia đình đã báo công an phường đề nghị can thiệp trả lại chỗ ở cho gia đình bà nhưng chưa được giải quyết.

Bình luận về sự việc này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với luật sư (LS) Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng văn phòng Luật Kết Nối) để trao đổi cụ thể hơn về diễn biến phức tạp trên.

PV: Theo luật sư, vụ việc tại số nhà 458 Hoàng Hoa Thám, những đối tượng xâm phạm chỗ ở người khác, đây có phải hành vi trái pháp luật hay không?

LS Nguyễn Ngọc Hùng: Tôi khẳng định đây là hành vi trái pháp luật, quy định của pháp luật là bảo vệ rất chặt chẽ quyền nhà ở của công dân, bất cứ ai cũng không được quyền xâm phạm chỗ ở của người khác, nhất là với mục đích xấu, hoặc cản trở những hoạt động bình thường trong gia đình của người khác, và hành vi này đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm, vi phạm vào điều 158 của Bộ luật Hình Sự về việc xâm phạm chỗ ở của người khác.

PV: UBND Phường Bưởi ban hành công văn số 82 về việc hòa giải và gây rối trật tự giữa hai bên và xâm phậm tài sản thì đã đã đúng với quy trình của Nhà nước và pháp luật quy định hay chưa?

LS Nguyễn Ngọc Hùng: Trong phạm vi trách nhiệm của UB phường, đó là phải đảm bảo an ninh trật tự của địa phương, như vậy UB phường phải gửi thông báo đến các cá nhân, tổ chức liên quan để đảm bảo an ninh trật tự, tránh những hành vi gây rối trật tự công cộng và phát hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, UB phường phải có trách nhiệm gửi hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để các cơ quan điều tra làm rõ cụ thể các hành vi gây rối trật tự công cộng và xâm phạm chỗ ở trái phép.

PV: Trong trường hợp đã có tội danh rồi thì Nhà nước sẽ phải xử lý như thế nào?

LS Nguyễn Ngọc Hùng: Trong trường hợp cấu thành tội phạm đã hoàn thành thì Nhà nước sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra, công an quận Tây Hồ để điều tra làm rõ các hành vi xâm phạm chỗ ở trái phép và gây rối trật tự công cộng.

PV: Theo luật sư, gia đình nhà bà Hồ Thị Lộc sẽ phải làm gì để đảm bảo quyền và lợi ích của mình?

LS Nguyễn Ngọc Hùng: Hiện nay gia đình nhà bà Lộc đang là người quản lý và sử dụng tài sản trên (mảnh đất 458 Hoàng Hoa Thám) vì vậy khi không có bản án hoặc quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cụ thể là những yêu cầu cưỡng chế của cơ quan thi hành án thì bà Lộc vẫn có quyền sử dụng tài sản trên cho đến khi nào có yêu cầu cưỡng chế thi hành án, vì vậy bà Lộc trong trường hợp này có quyền gửi đơn đến cơ quan điều tra làm rõ những hành vi gây rối trật tự công cộng và hành vi xâm phạm chỗ ở trái phép của các đối tượng vi phạm.

Cảm ơn luật sư về buổi phỏng vấn này!

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Theo Trúc Hoàng / Đô Thị Mới