Hành khách làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay. Ảnh minh họa

Hành khách làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay. Ảnh minh họa

Không để ảnh hưởng đến du lịch và giao lưu

Ngày 26/12, Bộ Ngoại giao cho biết, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan để phối hợp giải quyết. Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân. Các cơ quan chức năng của Đài Loan cho biết hiện đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Hướng xử lý trước mắt là dự kiến tạm dừng việc cấp thị thực đoàn đối với công ty lữ hành International Holidays Trading Travel do đã để xảy ra tình trạng trên. Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan trong nước phối hợp xử lý vụ việc.

Trước đó, các cơ quan thông tấn Đài Loan dẫn nguồn tin của Cục Du lịch Đài Loan ngày 25/12 cho biết, chưa tìm thấy 152 du khách Việt Nam nhập cảnh trong tháng này. Cục Du lịch Đài Loan cho biết, số du khách này “biến mất” khi tới thành phố Cao Hùng ngày 21 và 23/12. Ngày 25/12, cơ quan nhập cảnh Đài Loan (NIA) cho biết, họ đã cử đội đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách Việt Nam “biến mất”. Những hành khách này chia thành 4 nhóm bay sang Cao Hùng, Đài Loan vào ngày 21/12 và 23/12. Tuy nhiên, tới ngày 25/12, công ty du lịch Đài Loan có trách nhiệm hỗ trợ đoàn khách đã trình báo về sự mất tích bí ẩn nêu trên. Đội đặc nhiệm của NIA ở Cao Hùng đã phối hợp với cảnh sát ở thành phố miền Nam này bắt đầu tìm kiếm. Nếu được tìm thấy, nhóm du khách này sẽ bị trục xuất khỏi Đài Loan vì vi phạm luật nhập cư và sẽ bị cấm quay trở lại hòn đảo trong một khoảng thời gian.

Theo công ty du lịch tổ chức tour, người duy nhất không mất tích là trưởng nhóm du khách. Chiều 26/12, PV Báo Gia đình & Xã hội đã liên hệ với lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhưng không có hồi âm nào về vụ việc.

Công ty lữ hành Việt căng tai nghe ngóng

Sự vụ nêu trên ngay lập tức gây xôn xao “làng” lữ hành Việt, đường dây nóng của nhiều công ty đổ chuông liên tục vì hành khách đã đăng ký, nộp tiền, hỏi thăm. Ngày 26/12, nhân viên Công ty lữ hành Fiditour (TPHCM) cho biết, hiện chưa nhận được thông tin chính thức về vụ việc. “Những công ty nào xin visa cho những hành khách bỏ trốn thì mới đáng ngại còn đơn vị em thì không sao. Hiện tour đi Đài Loan tháng 1/2019 bên công ty em đã hết. Trước đây, thủ tục xin visa sang Đài Loan không quá phức tạp. Hành khách nếu có hợp đồng công việc thì chỉ cần phô tô và không phải chứng minh tài chính. Nếu không có hợp đồng lao động thì trong tài khoản ngân hàng phải có tối thiểu 100 triệu đồng”, nhân viên Công ty lữ hành Fiditour cho biết. Cũng theo đơn vị này, nếu khách hàng đã đóng tiền mua tour nhưng vì lý do nào đó xuất phát từ vụ việc mà phải hoãn tour thì sẽ nhận lại được 100% chi phí.

Còn đại diện của Công ty lữ hành Hà Nội Tourist (Hà Nội) cho biết, hiện thông tin mà các đơn vị lữ hành thu thập được cho thấy cơ quan chức năng Đài Loan chỉ mới dừng cấp visa cho công ty có du khách bỏ trốn. “Hôm 25/12, vụ việc này gây xôn xao. Hiện chúng em đang xác minh và khả năng cao là sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, du lịch của người dân. Công ty đang làm việc với các đối tác Đài Loan để có thông tin chính thức. Đơn vị đưa khách đi có thể không phải là đơn vị du lịch chuyên nghiệp bởi đơn vị uy tín không ai làm việc như thế cả. Sắp tới, có thể Đài Loan sẽ có động thái cứng rắn để chấn chỉnh tình trạng du khách lợi dụng danh nghĩa đi du lịch để bỏ trốn. Tuy nhiên, lâu dài thì không ai muốn hạn chế sự phát triển của du lịch, nhu cầu du lịch của du khách bởi đây là nguồn thu rất lớn”, nhân viên Hà Nội Tourist cho biết.

Không chỉ các đơn vị lữ hành lo lắng mà nhiều du khách Việt có nhu cầu đi Đài Loan tham quan trong các dịp nghỉ lễ tới cũng đứng ngồi không yên. “Gia đình tôi chốt phương án cho các thành viên đi nghỉ trong đợt nghỉ lễ tới, mấy hôm trước vừa chốt xong hợp đồng với công ty du lịch, tiền đã đóng thì nay nhận được tin du khách bỏ trốn. Từ hôm qua đến nay, tôi cố liên lạc với công ty du lịch nhưng họ vẫn chưa nhận được thông tin gì mới hơn”, chị Dương Thu Lan (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết.

Xin visa sẽ khó khăn hơn

Nhiều công ty lữ hành cho biết, sự cố du khách bỏ trốn đang diễn ra sẽ gây khó cho việc xin visa vào Đài Loan. “Hiện các đơn vị có khách đăng ký tour đang chuẩn bị các phương án để xoay xở vì việc xin visa dự kiến sẽ khó khăn hơn. Tất cả đều đang nghe ngóng để có phương án nhận khách và điều chỉnh kinh doanh phù hợp”, anh Dũng - một điều hành du lịch ở Hà Nội cho biết.

Du khách Việt vừa được nới visa

Đầu tháng 12/2018, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, phía Việt Nam đã nhận được thông tin về việc Hàn Quốc nới lỏng quy định cấp visa cho công dân Việt Nam. Trước đó, ngày 23/11, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo công dân Việt Nam có hộ khẩu tại ba thành phố Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng sẽ được cấp thị thực 5 năm để nhập cảnh vào Hàn Quốc, với lý do đây là những thành phố có thu nhập tương đối cao. Theo hướng dẫn mới ban hành hôm 3/12, hai loại đối tượng có thể được xét cấp visa nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc, bao gồm: người làm công việc chuyên môn hoặc tốt nghiệp đại học ở nước ngoài, và người cư trú tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

 
 

Minh Anh

Theo Giadinh.net.vn