Theo công văn số 7869/UBND –TH ngày 3/11/2015, Chủ tịch TP yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, kiểm tra đánh giá đúng các hành vi vi phạm và mức độ vi phạm của chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực so với giấy phép xây dựng đã cấp và thực hiện nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với quận Ba Đình yêu cầu chủ đầu tư lập phương án và thời gian cụ thể thực hiện việc khắc phục sai phạm, trình UBND TP xem xét.

Trong đó yêu cầu phá dỡ phần công trình sai phạm phải đảm bảo các chỉ tiêu về chiều cao, mật độ xây dựng, quy mô diện tích, chức năng sử dụng theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp; đảm bảo an toàn kỹ thuật công trình; đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự trong khu vực.

Công trình sau khi cải tạo phải đáp ứng yêu cầu cảnh quan kiến trúc, phù hợp với các công trình xung quanh và bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn cho các hoạt động trong khu vực.

sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Chủ tịch TP cũng giao Thanh tra TP tiếp tục tổ chức thanh tra chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng. Qua đó kiến nghị UBND TP Hà Nội xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm kéo dài và nghiêm trọng trật tự xây dựng đô thị tại dự án 8B Lê Trực theo đúng các quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP trước ngày 25/11 tới.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội còn yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất của UBND và Bộ Xây dựng thống nhất việc quản lý quy hoạch kiến trúc đối với khu vực giáp ranh các khu chức năng đặc thù trong TP; Hoàn thiện thống nhất các dự thảo quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình UBND TP ban hành trong tháng 11/2015.

Để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực, ngày 21/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo giao Chánh Thanh tra Thành phố Quyết định thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực, quận Ba Đình; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu rõ, Chánh Thanh tra Thành phố được quyền trưng tập cán bộ các đơn vị liên quan để thực hiện theo nhiệm vụ được giao.

Trước đó, quận Ba Đình quyết định phạt chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực với số tiền 100 triệu đồng do đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình số 1 (trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê) sai nội dung giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/3/2014 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp và hồ sơ thiết kế được xác nhận theo giấy phép xây dựng đối với trường hợp dự án đầu tư xây dựng được cấp phép xây dựng mới.

Cụ thể, về chiều cao công trình, theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện chủ đầu tư đã tự ý xây dựng điều chỉnh tăng chiều cao các tầng và xây dựng thêm tầng 19 (sai so với tổng chiều cao được cấp).

Về diện tích sàn xây dựng, từ tầng 8 đến tầng mái đã xây dựng hết khoảng lùi 3,36m (phía đường Trần Phú kéo dài); tại độ cao 44m (theo thiết kế) đến mái đã xây dựng hết khoảng lùi 15m (phần giật cấp đầu hồi phía Đông); tại độ cao 50m (theo thiết kế) đến mái đã xây dựng hết khoảng lùi thêm 5,3m (về phía Tây) và xây dựng mới tầng 19.

Văn bản UBND quận Ba Đình cho rằng, chủ đầu tư đã vi phạm Điểm c Khoản 5 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ- CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và Điểm b Khoản 5 Nghị quyết số 07/2014/NQ – HĐND ngày 11/7/2014 của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội. Ngoài ra, công trình còn bị áp dụng tình tiết nặng do vi phạm nhiều lần quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Ngoài xử phạt hành chính, UBND quận Ba Đình buộc chủ đầu tư đình chỉ toàn diện thi công xây dựng công trình; Yêu cầu chủ đầu tư xây dựng và lập phương án phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng báo cáo cơ quan có thẩm quyền (UBND quận, UBND phường Điện Biên, Đội Thanh tra Xây dựng quận trước ngày 15/10/2015).

Phương án phá dỡ phải xác định rõ thời gian, tiến độ từ khi thực hiện việc phá dỡ đến khi kết thúc và đảm bảo các nội dung quy định.

“Nếu chủ đầu tư không thực hiện thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ”, UBND quận Ba Đình lưu ý.

Cũng theo chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, chủ đầu tư có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được giao Quyết định. Số tiền phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước Ba Đình. Quá thời hạn, nếu chủ đầu tư không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

UBND quận Ba Đình giao phường Điện Biên phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng quận chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện của chủ đầu tư; đồng thời xem xét, đề xuất việc xử lý vi phạm của chủ đầu tư; áp dụng triệt để các biện pháp ngăn chặn không để phát sinh thêm vi phạm.

Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành các quy định, Chủ tịch UBND phường Điện Biên phải chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng (Công an quận, Công an phường, Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận, Công ty Điện lực Ba Đình, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Ba Đình) áp dụng toàn diện các biện pháp ngăn chặn, tổ chức cưỡng chế và xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền./.

Theo Quý Dương / Gia đình Việt Nam