Ưu tiên tuyển con cán bộ trong ngành

Như đã đưa tin, Agribank vừa có thông báo cho biết, từ ngày 29-31/10/2015, ngân hàng này sẽ nhận hồ sơ thi tuyển lao động năm 2015 cho các đơn vị trong hệ thống, làm việc tại vị trí tín dụng, marketing, thẻ, kế toán, thanh toán quốc tế, pháp chế và công nghệ thông tin.

Điểm đáng chú ý là thông báo của Agribank nêu rõ chính sách ưu tiên cho các đối tượng dự tuyển là người nhà.

Cụ thể, thông báo nêu: “Đối tượng ưu tiên là: con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc Trụ sở chính của Agribank chưa có người con nào làm việc tại Agribank (con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp) được cộng 30 điểm (thang điểm 100); trường hợp có từ 02 người con trở lên tham dự kỳ thi cũng chỉ cộng điểm ưu tiên cho 01 người con”.

Thông báo tuyển dụng của Agribank nêu rõ nếu là con của cán bộ thì sẽ được cộng điểm

Thông báo tuyển dụng của Agribank nêu rõ nếu là con của cán bộ thì sẽ được cộng điểm.

Việc tuyển dụng nhân sự ưu tiên người nhà ở các ngân hàng đã được lan truyền khá nhiều thời gian qua, thậm chí có nhiều nhà băng còn xảy ra tình trạng "chạy" suất vào ngân hàng. Tuy nhiên việc thông báo ưu tiên người nhà như ở Agribank một cách công khai thì quả là hiếm gặp.

Với chính sách trên, Agribank là ngân hàng duy nhất hiện nay tại Việt Nam công bố chính sách ưu tiên cụ thể cho người nhà trong việc tuyển dụng.

Tổng giám đốc Agribank ông Tiết Văn Thành lý giải: "Trước đây, Agribank có chính sách tuyển thẳng với con em của cán bộ thâm niên hơn 20 năm trở lên.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước hiện không cho Agribank tiếp tục thực hiện chính sách cho con em vào thay thế như trước nên lần này Hội đồng quyết định sẽ cộng điểm để hỗ trợ phần nào cho các ứng viên. Dù là con em thì họ vẫn phải đảm bảo đủ các điều kiện theo đúng quy định mới được nhận".

Tạo tiền lệ xấu về sự thiếu công bằng

Không ngần ngại khi nói về sự việc trên, Đại biểu Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (Đoàn đại biểu QH tỉnh Thái Bình) cho rằng, quy định tuyển dụng như Agribank công bố là vi phạm Hiến pháp. Ông cho biết, trong việc tuyển dụng, Nhà nước đã có những quy định chung về ưu tiên rất cụ thể.

"Đó là ưu tiên trong tuyển dụng đối với con liệt sỹ, người có công, hoàn cảnh khó khăn, học giỏi... và tất cả các cấp, ngành đều phải thực hiện theo. Đồng thời, người thuộc đối tượng nào thì sẽ được hưởng, công bằng như nhau. Còn đây, việc ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra công khai tiêu chí ưu tiên cho con em người nhà cán bộ ngân hàng là không đúng", Đại biểu Cao Sỹ Kiêm nói trên tờ Infonet.

TS. Cao Sỹ Kiêm.

TS. Cao Sỹ Kiêm.

Ông Kiêm cũng nói thêm, nếu trong trường hợp hai người cùng dự tuyển có trình độ, học vấn ngang nhau thì có thể chiếu cố thêm một chút cho con em cán bộ trong ngân hàng.

"Tuy nhiên, không được đặt ra việc cộng điểm như ngân hàng Agribank đã làm. Đó là một tiền lệ không tốt. Nếu ngành này đặt ra thế, ngành kia thế, địa phương này thế, địa phương kia thế thì con em những người không phải trong lĩnh vực, ngành này sẽ bị gạt ra ngoài hết. Điều đó, sẽ tạo ra sự bất công trong xã hội", ông Kiêm bày tỏ.

Đồng thời, ông Kiêm cũng nhấn mạnh, Hiến pháp năm 2013 đã quy định, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, do đó, tiêu chí cộng điểm cho con em cán bộ của ngân hàng Agribank là vi phạm Hiến pháp.

Người ngoài không có "cửa"?

Ngoài ra, theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, đó là sự tuyển dụng khép kín, làm giảm cơ hội của các ứng viên bên ngoài khi thi vào ngân hàng này.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội.

Ông Cương nói: "Việc này là vi phạm quá rồi, lên tới tận 30 điểm, theo tôi nhiều khi một hay nửa điểm đã quyết định việc trúng hay trượt, giờ cộng thêm 30 điểm thì chắc chắn những người đó sẽ trúng tuyển. Ở góc độ nữa, tôi cho rằng nếu cứ cộng thêm điểm cho con em trong ngành thì ​những trường hợp tuyển ​bên ngoài sẽ không bao giờ vào được. Đó là sự tuyển dụng khép kín".

Trả lời về việc xác định công tác tuyển dụng tại ngân hàng Agribank đã sai phạm như thế nào, ông Cương cho rằng phải để Bộ Nội vụ vào cuộc thì mới có thể xác định chính xác. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng: "Việc tuyển dụng theo quy định của pháp luật phải công khai, không có chế độ ưu tiên, ưu đãi ngoài những chế độ ưu tiên ưu đãi được pháp luật và nhà nước quy định. Còn các quy định của ngành thì đều không phù hợp".

Bên lề kỳ họp, Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm UB Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho biết: “Ngành nào cũng có ưu tiên nhất định cho con em ngành mình, nhưng không nên thái quá. Nếu thái quá thì chỉ tuyển được mỗi con em ngành mình mà không lấy được người ngoài ngành, mặc dù người ngoài ngành có thể giỏi hơn”.

Theo ông Tiến, ưu tiên đến 30 điểm, đương nhiên là loại người giỏi ra ngoài. Ưu tiên con em trong ngành để rồi loại con em khác ngành là không nên.

Đại biểu Lê Như Tiến chia sẻ: “Đây là điều vi phạm quy định của pháp luật về tuyển dụng. Nếu làm như vậy là trái quy định về tuyển dụng. Mọi người được bình đẳng với nhau trong công tác cũng như trong tuyển dụng, trong đề bạt cũng như trong tuyển dụng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam