Chiều ngày 5/7, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội về nội dung liên quan đến chất lượng hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 - thuộc Dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ), được báo chí phản ánh là “có bê tông toàn cát và xốp…” và “nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt…”. 

Tấm xốp xuất hiện tại phần vỉa hè của cầu vượt khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng dự án. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7 và trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ban QLDA Giao thông 2, Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, theo thiết kế của hạng mục dự án, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0 mét x 1,175 mét rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cm x 40cm).

Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0 mét x 1,175 mét để luồn dây cáp đấu điện vào cột đèn chiếu sáng, nhưng đơn vị này chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố.

Sau đó, đơn vị thi công lát hè đã cho đặt 1 tấm xốp có kích thước khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại). 

 

Nhiều hạng mục đã xuống cấp... 

Đất đá phủ kín mặt cầu... nhưng không được thu dọn, gây nguy hiểm cho người đi đường. 

Đầu năm 2015, đơn vị thi công chiếu sáng đã đào các vị trí này để đấu dây cột đèn nhưng để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh. Sở GTVT TP Hà Nội nhận định, để xảy ra sự việc trên là do thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công.

Tuy nhiên, thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế hoàn toàn không có việc đổ bê tông bằng xốp và cát. Đặc biệt, tại buổi kiểm tra hiện trường, Sở GTVT TP Hà Nội đã chỉ đạo đơn vị thi công đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn nhưng không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT TP Hà Nội đã chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ngay trong tháng 7 này cần nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên, bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế.

Đồng thời, Sở GTVT TP Hà Nội đã chỉ đạo Ban QLDA Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Về nội dung phản ánh việc nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt, Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường, mặt cầu).

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công khẩn trương dọp dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát vỉa hè ngay tại vị trí này theo thiết kế. Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trước khi lát vỉa hè. Đồng thời yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế xong trong tháng 7/2016.

Được biết, Dự án đường trục phía Nam Hà Tây có chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Tuyến đường đi qua 23 xã, thuộc các quận, huyện Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2008 với thời gian hoàn thành dự kiến năm 2014, tuy nhiên việc triển khai dự án đang bị chậm so với kế hoạch đề ra./. 

Theo Trần Kháng/ Gia đình Việt Nam