Trao đổi trên tờ VnExpress sáng 25/1, ông Nguyễn Văn Minh, đại diện Tổng Công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Công ty bia Hà Nội), cho biết phía công ty đã có kết luận về sự cố hàng trăm lon bia Hà Nội bị tẩy xóa hạn sử dụng, ngày sản xuất dưới đáy lon.

"Lỗi là do máy in phun. Công ty đã có văn bản trả lời với nhà chức trách Quảng Nam", ông Minh nói và cho hay hôm nay sẽ làm việc với tổ liên ngành để thông tin rõ vụ việc.

Về việc bồi thường thiệt hại cho gia đình chú rể, ông Minh cho hay đã đến nhà anh Nguyễn Tấn  Phong (25 tuổi, xã Tam Vinh, Phú Ninh, Quảng Nam) xin lỗi và hỗ trợ toàn bộ tiền mua 60 thùng bia cho gia đình "Công ty đề nghị được hỗ trợ chi phí để gia đình anh Phong tổ chức lại một buổi lễ, cũng có thể nói là tổ chức đám cưới lại cho anh với sự tham gia của bạn bè, bà con làng xóm để bù lại ngày không vui trước đó.

Ngoài ra, doanh nghiệp mời cô dâu, chú rể ra Quảng Bình tham quan nhà máy đồng thời du lịch, nghỉ dưỡng", ông Minh nói. 

Lon bia không nhìn thấy thời hạn được xác định lỗi do máy in phun. Ảnh: Tiến Hùng.

Lon bia không nhìn thấy thời hạn được xác định lỗi do máy in phun. Ảnh: Tiến Hùng.

Trao đổi về lời đề nghị của công ty, chú rể Phong xác nhận thông tin, tuy nhiên anh và gia đình "cần thời gian suy nghĩ" nên chưa thể đồng ý ngay được.

Liên quan đến sự việc, trên tờ Đời sống Pháp luật, ông Vũ Đại Dương – Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, hành vi này cần phải xử lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần xác định cụ thể việc ngày sản xuất bị tẩy xóa là yếu tố tác động bên ngoài đến hay do nhà sản xuất cố ý. Nếu quá trình kiểm tra số bia còn hạn thì phải xem xét toàn bộ lô hàng như thế nào.

“Trong trường hợp lực lượng chức năng kiểm tra và kết luận nhà sản xuất cố tình tẩy xóa thì đương nhiên toàn bộ lô sản phẩm đó phải thu hồi và xử lý theo pháp luật.” – ông Vũ Đại Dương cho biết.

Đưa ra lời khuyên với người dân phát hiện lô hàng trên, ông Vũ Đại Dương cho rằng, trong trường hợp này người dân cần báo cáo ngay sự việc với lực lượng quản lý thị trường sở tại. Đồng thời có đơn kiến nghị gửi hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng về sự việc.

Một cán bộ thuộc đội Quản lý thị trường số 5 (chi cục quản lý thị trường Hà Nội) cho biết, theo quy định, nhãn mác và hạn sử dụng sản phẩm phải được in rõ ràng, dễ nhìn, không có dấu hiêu tẩy xóa. Nếu trường hợp nhà sản xuất cố tình làm mờ nhãn mác hoặc in đè hạn sử dụng thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, ngày 17/1, tại đám cưới của anh Nguyễn Tấn Phong, khách dự tiệc phát hiện nhiều lon bia Hà Nội bị tẩy xóa ngày sản xuất và hạn sử dụng ở đáy lon nên báo chủ nhà biết.

Khi kiểm tra, gia đình anh Phong phát hiện có hơn 180 lon bia đã mở nắp uống và 140 lon bia chưa khui bị tẩy xóa, có chấm đen ở vị trí ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng. Tiếp tục mở thử một thùng, phát hiện có 21 trong tổng số 24 lon bị tẩy xóa tương tự nên gia đình anh Phong báo cho cơ quan chức năng.

Theo gia đình anh Phong, khoảng 60 thùng bia lon Hà Nội (nhãn xanh) phục vụ đám cưới này được mua từ một đại lý ở TP Tam Kỳ (Quảng Nam)./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam