Phải xử lý thích đáng

Liên quan đến việc các sản phẩm C2, Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, trao đổi trên tờ PetroTimes, nguyên Đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông đáng giá sự việc này một lần nữa thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về vấn đề thanh tra, kiểm tra các sản phẩm thực phẩm, dịch vụ nói chung.

“Đáng lẽ khi các doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh, cơ quan chức năng phải kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng và khi đã cấp phép thì cần phải có sự giám sát thường xuyên. Thế nhưng mình lại thiếu việc thanh kiểm tra thường xuyên. Chính sự yếu kém trong công tác quản lý khiến một số doanh nghiệp “lọt lưới”. Đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước” - ông Cuông cho biết.

Cũng theo vị nguyên Đại biểu Quốc hội, sau khi đã kiểm tra, xác định các sản phẩm của Công ty TNHH URC Hà Nội có hại cho sức khỏe người tiêu dùng, cơ quan chức năng nên căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc để có các biện pháp xử lý. Có thể xử lý hành chính và thậm chí là xử lý hình sự.

“Sức khỏe con người là quý nhất, sản phẩm mà ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng thì không phải là một vụ việc tầm thường nữa. Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì phải xử lý một cách thích đáng, nếu không thì họ vẫn sẽ tái phạm, đồng thời răn đe các doanh nghiệp khác” - ông Cuông nói.

Một vấn đề khác cũng được nguyên Đại biểu Quốc hội nhận định, đó là, không nên để doanh nghiệp tự mang sản phẩm do mình sản xuất đến cơ quan chức năng để kiểm nghiệm định kỳ 6 tháng/lần.

Nhiều sản phẩm C2, Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt phép không thể thu hồi.

Nhiều sản phẩm C2, Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt phép không thể thu hồi.

“6 tháng mới kiểm tra là không nên, cần rút ngắn thời gian kiểm nghiệm. Hơn nữa, nếu để doanh nghiệp tự mang sản phẩm đi kiểm tra mà họ lấy mẫu tốt đi thì sao biết được? Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên kiểm tra đột xuất những lô hàng đang sản xuất tại nhà máy hoặc khi đang xuất xưởng từ đó có những kết luận, đánh giá thì mới khách quan chứ nếu để theo quy trình 6 tháng doanh nghiệp tự mang sản phẩm lên kiểm tra sẽ dễ dẫn đến việc họ chỉ làm cho có hoặc thực hiện theo kiểu đối phó” - nguyên Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh.

Người tiêu dùng có quyền được bồi thường

Trao đổi trên tờ VOV.VN, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Theo thông tin từ báo chí, cơ quan chức năng cho biết, công ty URC còn vi phạm do có hành vi bán hai lô sản phẩm thực phẩm này ra thị trường với tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã xuất bán, không thu hồi được là hơn 3,875 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bị thiệt hại về mặt kinh tế, chưa tính đến thiệt hại về sức khỏe khi đã mua, sử dụng những sản phẩm độc hại này".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền được bồi thường theo khoản 6, điều 8 và  có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo khoản 7, điều 8. Theo Luật An toàn thực phẩm,  người tiêu dùng có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo khoản d, điều 9 và được bồi thường thiệt hại theo quy định do sử dụng thực phẩm không an toàn gây ra, theo khoản đ, điều 9.

Như vậy, theo luật pháp hiện hành, người tiêu dùng được bồi thường thiệt hại theo quy định. Người tiêu dùng thông qua các phương thức: Thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho mình. Chỉ xin lưu ý, người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Về phía Hội, đã kịp thời lên tiếng trên báo chí, trong đó báo Người tiêu dùng (cơ quan ngôn luận của Hội), số 230, ra ngày thứ 6 ( 27/5/2016) đã có bài viết khá chi tiết và thể hiện rõ quan điểm về vấn đề này.

“Trước mắt, tôi cho rằng, ngoài việc chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền của nhà nước, Công ty URC cần có lời xin lỗi công khai đối với người tiêu dùng” – ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam