Liên quan đến những bức xúc của các nhân viên thuộc Kênh phân phối Mở rộng - công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam thời gian gần đây, công ty Bảo hiểm này không chỉ bị "tố" lừa đảo người lao động gần chục tỷ đồng mà mới đây, tòa soạn chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc các nhân viên Dai-ichi chỉ trích, lên án về cách đối xử của Ban lãnh đạo công ty với người lao động...

Hoàn thành chỉ tiêu công việc năm thì nhận công văn cắt giảm mức thưởng toàn Quý 4

Cụ thể, sự việc bắt nguồn từ các tư vấn tài chính thuộc Kênh phân phối mở rộng của Dai-ichi khi họ không nhận được đủ khoản thu nhập từ cuối năm 2018. Theo đó, khi gần như đã hoàn thành 100% lượng công việc và doanh số, các nhân viên của kênh phân phối mở rộng Dai-ichi vô cùng bất ngờ khi nhận được email của công ty (Dai-ichi) về việc điều chỉnh mức thưởng, hoa hồng: đối với mức hoàn thành chỉ tiêu công việc cao nhất (giảm từ 15% xuống còn 2,5% và giảm từ 11% xuống còn 2%). Mức điều chỉnh này không những áp dụng cho tháng 12/2018 mà còn áp dụng cho cả Quý 4/2018.

Theo các nhân viên của Dai-ichi, khối lượng công việc cho 3 tháng cuối năm là khá lớn, tính riêng tháng 12 cao điểm, các tư vấn tài chính của Dai-ichi phải làm gấp gần 20 lần khối lượng công việc so với các quý khác để rồi khi hoàn thành chỉ tiêu đề ra, vào ngày cuối cùng của năm (28/12/2018), Dai-ichi bất ngờ có công văn quyết định việc cắt giảm mức thưởng/hoa hồng khiến nhân viên kênh phân phối mở rộng của Dai-ichi vô cùng bức xúc và cảm thấy bị "lừa đảo".

Sự việc người lao động

Sự việc người lao động "tố" Dai-ichi lừa đảo đang gây xôn xao dư luận

Được biết, ngay sau khi nhận được quyết định giảm đến 80% mức thưởng, các nhân viên đã rất nhiều người làm đơn, ký và gửi lên Ban lãnh đạo với mong muốn được xem xét hủy bỏ quyết định đó bởi công sức mọi người đã cố gắng hết sức đạt chỉ tiêu nhưng chưa được chấp nhận.

5/1/2019, trong một cuộc họp với lãnh đạo, quản lý về công văn điều chỉnh mức thưởng, hoa hồng, được biết, buổi làm việc không những không giải quyết được những bức xúc cho nhân viên công ty mà lãnh đạo Dai-ichi lại có động thái "thách thức" các bạn nhân viên, nếu ai đứng lên đấu tranh sẽ cho nghỉ việc, tuyển người mới, ai muốn kiện thì cứ kiện...

Tuy nhiên, đến ngày 23/1/2019, mặc dù công ty có ra công văn điều chỉnh lại mức thưởng và tới ngày 15/2/2019, công ty có trả thu nhập quý 4 nhưng vẫn chưa thanh toán đủ hoa hồng cho các nhân viên nên họ lại tiếp tục kiến nghị Ban lãnh đạo, đề nghị đến ngày 14/3/2019, công ty phải thanh toán đầy đủ nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty không có bất cứ phản hồi nào với người lao động.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng, dừng tour du lịch Châu Âu của nhân viên không lý do ?

Dù công ty đã có công văn điều chỉnh mức thưởng là chỉ áp dụng đối với tháng 12 nhưng một bộ phận nhân viên Dai-ichi vẫn không đồng ý vì theo người lao động, tháng 12 là tháng cao điểm, họ dồn rất nhiều sức lực thời điểm đó để hoàn thành công việc nên việc công ty đưa ra quyết định cắt giảm hoa hồng là sự bất công đối với người lao động.

Các nhân viên tham gia đòi quyền lợi tiếp tục "đấu tranh", đề nghị, gửi đơn lên các cấp quản lý, lãnh đạo rất nhiều lần với mong muốn được đòi lại quyền lợi chính đáng nhưng phía Ban lãnh đạo công ty không có bất cứ phản hồi nào về hướng xử lý hay giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Khi những email gửi tới Lãnh đạo công ty chưa được hồi âm thì bất ngờ đầu tháng 4, một số nhân viên tham gia đòi quyền lợi cho biết, họ "bất ngờ" bị Ban pháp chế công ty gọi lên làm việc và bị đưa ra quyết định, một số người bị đình chỉ khóa mã, một số người bị đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có lý do chính đáng.

"Phải chăng Dai-ichi đang "độc đoán" trong cách quản lý của mình, nhân viên nào dám lên tiếng đòi quyền lợi thì cho nghỉ việc là xong? Chúng tôi đã cố gắng cống hiến trong suốt một năm vậy mà đến lúc tưởng như được thanh toán lương thưởng thì Dai-ichi lại "quay lưng", đối xử với nhân viên một cách vô tình như vậy. Tôi thật sự thật vọng, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều lần để mong một lần được Ban lãnh đạo lắng nghe và thấu hiểu nhưng không được ai phản hồi, buộc chúng tôi phải nhờ tới pháp luật để đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình" - một nhân viên Dai-ichi chia sẻ.

Dai-ichi vẫn ...

Dai-ichi vẫn ... "đang trong quá trình rà soát"

Trong khi đó, được biết, 8/5/2019 là lịch thanh toán thưởng năm 2018 theo quy định của công ty, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng có hiệu lực trong vòng 30 ngày, nên tính từ ngày các bạn nhân viên bị đơn phương chấm dứt hợp đồng là sẽ hết hiệu lực ngay trước ngày trả thưởng năm. Công sức cống hiến cho công ty suốt 1 năm lại bị đơn phương chấm dứt hợp đồng ngay trước ngày trả thưởng năm đã khiến các nhân viên vô cùng phẫn nộ trước sự đối xử "vô tình" của công ty.

Tương tự, được biết, tour du lịch châu Âu mà Dai-ichi dành cho các nhân viên, quản lý đạt chỉ tiêu doanh số đề ra theo quy định công ty sẽ khởi hành vào ngày 5/4/2019. Tuy nhiên, theo phản ánh, một số nhân viên trong nhóm nhân viên dám đứng ra đấu tranh đòi quyền lợi đã "bất ngờ" nhận được thông báo “Không tham gia chuyến du lịch Pháp- Hà Lan” mà không có lý do chính đáng. Được biết, một trong số những nhân viên bị đột ngột dừng chuyến du lịch có một bạn đang mang bầu và điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của nhân viên đó vì sự vô tình của Dai-ichi.

Tiếp tục kiến nghị nhiều lần lên Ban lãnh đạo công ty phản ánh, trình bày sự bất công nhưng các nhân viên vẫn không nhận được bất cứ hồi âm nào...

Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã liên hệ với bà Đinh Thị Phương Liên - truyền thông Dai-ichi thì được biết, phía công ty chưa nắm được sự việc trên nên sẽ gửi thông tin sang các Ban ngành có nghiệp vụ liên quan xác minh để gửi phản hồi lại báo chí sau.

Ban Lãnh đạo "bặt vô âm tín" ?

Chính sự "hững hờ" trong cách giải quyết kiến nghị, khiếu nại cho người lao động đã khiến gần 50 nhân viên đại lý vô cùng bức xúc, tuyên bố khởi kiện Dai-ichi để đòi lại quyền lợi chính đáng bởi sau quá nhiều lần tìm cách liên hệ, gửi mail, viết đơn kiến nghị nhưng được biết, Ban lãnh đạo công ty vẫn làm ngơ, không có bất cứ phản hồi nào.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã gần 4 tháng trôi qua nhưng Dai-ichi vẫn chưa giải quyết dứt điểm những bức xúc của người lao động về chế độ mức thưởng, hoa hồng mà công ty đưa ra hôm 28/12/2018 cũng như những lý do chính đáng về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng ngay trước đợt nghỉ thưởng hay "đột ngột" thông báo dừng chuyến du lịch ngay trước ngày khởi hành...

Sự "im lặng" khó hiểu của Dai-ichi đến thời điểm này đã và đang dấy lên sự hoài nghi lớn trong dư luận. 

Ngay sau khi nhận được những phản ánh của bạn đọc, chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ với công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi để có những thông tin khách quan, chính xác nhất, đề nghị phía công ty lên tiếng để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, tuy nhiên, Dai-ichi vẫn chỉ giữ nguyên một câu trả lời là "phía công ty vẫn đang trong quá trình rà soát, thu thập thông tin để thực hiện tổng kiểm tra, đánh giá và có hướng xử lý" chứ không đưa ra bất cứ phản hồi nào thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Trúc An/Đô thị mới