Trước sự việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) trong gần 1 tuần qua khiến rác thải trong nội thành tràn ngập nhiều tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, UBND TP. Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND huyện Sóc Sơn và các Sở, ngành về vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Cụ thể, ngày 5/7, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Hàng chục nghìn tấn rác tồn đọng trong nội thành khi người dân

Hàng chục nghìn tấn rác tồn đọng trong nội thành khi người dân "đóng cửa" bãi rác Nam Sơn. (Ảnh: Báo Dân trí).

Để giải quyết dứt điểm nội dung trên, tránh tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; đồng thời sớm hoàn thành công tác di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất, UBND Thành phố chỉ đạo như sau:

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án liên quan đến khu vực bãi rác Sóc Sơn, hỗ trợ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở; ngoài việc được bồi thường theo giá đất của loại đất tại vị trí theo đúng quy định; cho phép UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ khác với tổng mức bồi thường theo quy định và mức hỗ trợ khác không quá 500.000 đồng/m (trên cơ sở vận dụng tương đương với mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỷ, huyện Sóc Sơn hoặc như khi chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở sang làm đất ở).

Tổng diện tích hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất theo quy định tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.

Đối với các trường hợp đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400m trở lên: UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Phần diện tích đất vượt hạn mức, giao Thanh tra Thành phố chủ trì củng UBND huyện Sóc Sơn tiến hành thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp giấy chứng nhận trước đây; nếu việc cấp giấy chứng nhận đã thực hiện theo đúng quy định, thì tiến hành chi trả nốt, nếu việc cấp giấy chứng nhận không đúng quy định thì phải xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành. Việc thanh tra, rà soát phải hoàn thành trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc.

Đối với giá thu tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư tại vị trí Khu tái định cư phục vụ bố trí cho các hộ trên địa bàn xã Nam Sơn: Liên ngành Thành phố (SởTN&MT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND huyện Sóc Sơn) thống nhất xác định giá thu tiền sử dụng đất tái định cư theo vị trí 4 đường 35 là 2.700.000 đồng/m.

UBNDTP Hà Nội giao Sở TN&MT, Sở Tài chính, UBND huyện Sóc Sơn hoàn thiện lại tờ trình, trình UBND Thành phố phê duyệt giá theo đúng quy định đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quyền lợi của các hộ dân.

Đối với khu tái định cư phục vụ bố trí cho các hộ thuộc xã Hồng Kỳ: Trường hợp các hộ dân không đồng tình với vị trí quy hoạch khu tái định cư, cho phép UBND huyện Sóc Sơn sử dụng Khu tái định cư thôn Thanh Hà xã Nam Sơn (đã hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng HTKT) để bổ sung quỹ tái định cư bố trí cho các hộ phải di chuyển chỗ ở.

Nếu các hộ dân vẫn có nhu cầu tái định cư trên địa bàn xã, giao UBND huyện Sóc Sơn chủ trì cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu, báo cáo UBND Thành phố chấp thuận để bố trí tái định cư cho các hộ.

Trường hợp các hộ có nhu cầu nhận tiền để tự lo tái định cư, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt mức hỗ trợ 1.957.508đ/m (như chính sách đã được UBND Thành phố chấp thuận tại văn bản số 842/UBND-GPMB ngày 04/3/2019).

Đối với các trường hợp đồng nhân khẩu, nhiều cặp vợ chồng đang cùng ăn ở, sinh sống trên cùng một thửa đất bị thu hồi nhưng chưa làm thủ tục tách hộ theo quy định của pháp luật, thực tế đã ăn ở riêng, trên đất có khuôn viên xây dựng công trình nhà ở riêng: UBND huyện Sóc Sơn lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ gia đình; trên cơ sở hạn mức công nhận đất ở của từng hộ để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Riêng với những trường hợp đã tuyên truyền vận động nhưng các hộ vẫn cố tình vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn có các biện pháp hành chính để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Công an Thành phố để thống nhất phương án và lực lượng hỗ trợ bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

Theo ghi nhận của PV, chiều tối ngày 5/7, sau khi nhận được văn bản về đền bù giải phóng mặt bằng của UBND TP Hà Nội, người dân Nam Sơn đã dừng chặn xe chở rác. Sau 19h cùng ngày, nhiều người dân tập trung ở ngôi đình gần tỉnh lộ 35 đã giải tán và cùng nhau thu dọn lều bạ để xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn như bình thường.

Trước đó, từ ngày 1/7 tới 5/7) người dân ở cạnh bãi rác Nam Sơn gồm 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lập chốt, gác chắn ngày đêm ngăn không cho xe chở rác ra vào bãi rác này. Kể từ đầu năm 2019, đây là lần thứ 2 người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.

Lần gần nhất, tối 10/1, người dân cũng đã căng bạt, dựng lều trên tỉnh lộ 35 nhằm chặn xe chở rác ra vào bãi rác này. Vụ việc đã khiến rác thải tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ, chất đống tại các điểm tập kết ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới