Một dạng tài sản vô hình ít khi được 1 vài tổ chức tài chính quan tâm trước đây chính là giá trị thương hiệu đang phát triển rất nhanh. Theo bảng xếp hạng top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu vừa được Brand Finance, công ty giải đáp định giá thương hiệu danh tiếng địa cầu ra mắt hồi đầu tháng 2, Việt Nam có 4 đại diện là 4 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV và VPBank.

Những ngân hàng có tên trong danh sách năm nay đều có giá trị thương hiệu tăng mạnh so có năm trước đây. Riêng Vietinbank và BIDV còn được nằm trong tốp 10 ngân hàng có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu và tăng trưởng sức mạnh thương hiệu lớn nhất.

Sức mạnh thương hiệu - Vũ khí mới của các nhà băng

Sức mạnh thương hiệu chính là vũ khí mới của các ngân hàng.

Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam có 1 ngân hàng TMCP tư nhân có tên trong danh sách top 500 của Brand Finance. Giá trị thương hiệu của VPBank được Brand Finance định giá 354 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 361. Chỉ trong vòng 3 năm kể từ năm 2016, giá trị thương hiệu của VPBank được chính Brand Finance định giá đã tăng 6,3 lần, từ mức 56 triệu đô la Mỹ.

Ngoài ra, chỉ số xếp hạng thương hiệu (Brand rating) của ngân hàng cũng được xếp loại A trong thang xếp hạng từ D tới AAA+. Và chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) được chấm 58,76 điểm, trong thang điểm từ 0 – 100.

Trước đây, trong bảng xếp hạng 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được Forbes ra mắt hồi giữa năm ngoái, VPBank đứng thứ 13 và là ngân hàng TMCP tư nhân có giá trị thương hiệu cao nhất.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty CP Mibrand Việt Nam cho biết, đứng trước phân khúc thị trường biến động và có nhiều diễn biến mới đan xen, việc giữ vững địa vị và khẳng định tên tuổi thương hiệu sẽ càng ngày càng quan trọng. Chính vì vậy, nỗ lực xây dựng thương hiệu sẽ là nhân tố chọn lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chọn lọc của người tiêu dùng.

Báo cáo của Brand Finance cũng nhấn mạnh thương hiệu mạnh sẽ giúp lôi kéo thêm nhiều bạn, thi công lòng trung thành của khách và tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên của 1 vài ngân hàng. Nhưng trên hết, thương hiệu tốt sẽ giúp tạo lợi nhuận tốt hơn.

Đại diện của VPBank cho biết, giá trị thương hiệu của ngân hàng tăng lên đến từ việc tập trung xây dựng hình ảnh một ngân hàng năng động, gần gũi với khách hàng. Ngân hàng chọn các kênh tiếp thị kỹ thuật số như một kênh chủ lực quảng bá thương hiệu và sản phẩm.

Bên cạnh các sản phẩm của ngân hàng bán lẻ truyền thống hướng vào nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa sản phẩm ngân hàng số Timo vào hoạt động, đón đầu xu hướng thay đổi thói quen người dùng với sự lên ngôi của các thiết bị cầm tay.

Ngoài ra, VPBank cũng đang sở hữu 100% cổ phần của FE Credit, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. FE Credit hiện chiếm hơn 50% thị phần cho vay tiêu dùng mua trả góp xe máy, điện thoại, vay không thế chấp… tại Việt Nam.

Liên tiếp trong 3 năm kể từ 2016, VPBank là ngân hàng có mức lợi nhuận cao thứ 4 trong toàn hệ thống và là một trong những ngân hàng có tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất, lần lượt là 2,4% và 22,8%.

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn của Richard Moore phân tích, một doanh nghiệp khi phát triển thương hiệu thì kết quả cuối cùng trong dài hạn vẫn phải là doanh số, là lợi nhuận. Mỗi công cụ thương hiệu, quảng cáo đều có mục tiêu riêng. Mục tiêu đó có thể thiết lập trong ngắn hạn hay dài hạn, nhưng đến cuối cùng doanh nghiệp vẫn phải biết việc xây dựng thương hiệu tác động đến công việc kinh doanh của họ như thế nào. Việc ngân hàng phát triển thương hiệu cũng là một hình thức cạnh tranh để mở rộng khách hàng mới, đồng thời không quên chăm sóc, gắn kết, khai thác thêm những khách hàng sẵn có. Mỗi lần khách hàng đến quầy giao dịch hay đăng nhập vào nền tảng giao dịch trực tuyến của ngân hàng là một lần trải nghiệm, đánh giá, nhìn nhận lại thương hiệu của ngân hàng.

Với các ngân hàng Việt Nam, giá trị thương hiệu tăng tỷ lệ thuận khá rõ ràng với lợi nhuận kinh doanh. Điển hình như Vietcombank, ngân hàng này công bố lợi nhuận năm 2018 đạt trên 18.000 tỷ đồng, dẫn đầu toàn hệ thống ngân hàng. BIDV cũng công bố lợi nhuận năm qua đạt trên 9.600 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử ngân hàng.

Ở nhóm ngân hàng TMCP tư nhân, VPBank cũng cho thấy đà vươn lên mạnh mẽ. Kết thúc năm 2018, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của VPBank đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so với năm 2017. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt gần 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2017 và tăng 1,8 lần so với mức lợi nhuận năm 2016.

Đáng chú ý, sức mạnh thương hiệu của VPBank cũng được thể hiện mạnh mẽ ở những phân khúc chiến lược ngân hàng này đang dẫn đầu thị trường. Đó là phân khúc tài chính tiêu dùng, khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng tiểu thương.

Cụ thể, ở phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ, VPBank đã được cả Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tạp chí uy tín The Asian Banker bình chọn là ngân hàng tốt nhất Việt Nam dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hơn 80.000 khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, VPBank hiện đã phục vụ khoảng 10% số lượng các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Không những vậy, chiến lược số hóa các dịch vụ của ngân hàng cũng đã góp phần nâng cao thương hiệu của VPBank lên một tầm cao mới, thu hút thêm ngày càng nhiều khách hàng tới ngân hàng.

Cùng sự ra đời và cải thiện của các ứng dụng ngân hàng số, nền tảng cho vay trực tuyến như VPBank Online, VPBank Dream và YOLO, liên tiếp trong các năm qua, VPBank được các tổ chức trong nước và quốc tế bình chọn là ngân hàng số tiêu biểu tại thị trường Việt Nam.

Theo Linh San/Đô thị mới