p/Hiện trường vụ lùi xe ô tô gây tai nạn 1 người tử vong ở Hà Nội sáng 10/5.p/

Hiện trường vụ lùi xe ô tô gây tai nạn 1 người tử vong ở Hà Nội sáng 10/5.

Sáng nay 10/5, tại ngõ 250 phố Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Nữ tài xế điều khiển xe Toyota Camry trong khi lùi xe từ bãi xe ra ngõ đã va chạm với 1 xe máy đang di chuyển. 

Nữ chủ xe máy ngã ra đường, bị bánh xe ô tô chèn qua người khiến tử vong tại chỗ.

Đây không phải vụ tai nạn đầu tiên liên quan tới việc lùi xe ô tô. Trước đó, ngày 5/1 tại TP HCM, một người phụ nữ điều khiển ô tô 4 chỗ từ trong nhà ra đường Diệp Minh Châu, phường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TPHCM) thì bất ngờ mất kiểm soát, lao thẳng sang lề đường phía đối diện tông 4 xe máy đang dựng trên vỉa hè.

Trước nhiều vụ tai nạn giao thông do tài xế ô tô lùi xe gây ra, ông Nguyễn Hữu Hải - giáo viên dạy thực hành lái xe của Trung tâm đào tạo và dạy nghề sát hạch lái xe Đức Thịnh (Đông Anh, Hà Nội) cho rằng, mỗi người lái xe đều phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản dưới đây để lái xe an toàn, nhất là tình huống lùi xe.

Tuyệt đối tuân thủ quy định giao thông đường bộ

Theo Luật Giao thông đường bộ, những địa hình phức tạp, nguy hiểm như nơi giao nhau thì không được phép lùi xe. Người điều khiển xe tuyệt đối không lùi xe ở những địa hình nguy hiểm đã quy định.

Dừng xe, bật đèn cảnh báo và cài số lùi

Đây là bước đầu tiên cần tuân thủ, ở mỗi xe lại có cách vào lùi khác nhau từ số sàn tới số tự động. Dù là xe số nào, luôn nhớ đạp phanh trong suốt bước đầu tiên.

Hạn chế điểm mù khi lùi xe

Tư thế người lái phải phù hợp, chỉnh các gương sao cho quan sát tốt nhất, hạn chế các điểm mù khi lùi xe. Gương phải sáng và sạch.

Kết hợp nhìn cả 3 gương khi lùi xe vào vị trí khó

Khi lùi vào vị trí lạ, lùi khó, lùi chữ chi, ánh sáng hoặc thời tiết không thuận thì nên kết hợp nhìn 3 gương với việc nhìn qua vai về bên phải hay bên trái.

Sau đó cần nhoài người, rướn người về tay gương quan sát gương sẽ rõ hơn, cần thiết thì phải điều chỉnh cho gương cụp xuống để quan sát những vị trí thấp, nhất là khi phải lùi bó sát về một bên nào đó; thậm chí phải thò đầu qua cửa để canh.

Cần xuống xe quan sát trước khi lùi xe nếu trời mưa, quan sát khó

Trong điều kiện thiếu ánh sáng, môi trường lạ, phải lùi vào vị trí khó nên canh non, xuống xe quan sát và ra phương án sẽ tốt hơn. Trời mưa to, chấp nhận ướt người, xuống xe quan sát nếu thấy cần thiết.

Cần quan sát từ xa khi lùi xe để giúp dễ phát hiện vật cản

Tập thói quen quan sát từ đằng xa kéo lại gần để khi lùi loại bỏ được điểm mù, dễ phát hiện những mô đất, hố sâu, cọc tiêu, bồn cây, trẻ nhỏ, thú cảnh, gia cầm, súc vật từ xa, qua đó có phương án xử lý hợp lý.

p/Có nhiều vụ lùi xe gây tai nạn đã xảy ra do kỹ năng lùi xe của tài xế còn hạn chế.p/

Có nhiều vụ lùi xe gây tai nạn đã xảy ra do kỹ năng lùi xe của tài xế còn hạn chế.

Dùng đèn cảnh báo nguy hiểm khi lùi xe ô tô

Khi lùi xe ô tô cần hạ kính, tắt loa đài, sử dụng còi đúng lúc, dùng đèn cảnh báo sự nguy hiểm để lùi xe khi cần thiết cũng là lựa chọn đúng. Xe tải, xe khách, xe công trình ngoài trang bị đèn rất cần có tín hiệu âm thanh tích hợp khi lùi để trẻ nhỏ, người khiếm thị tập trung, định vị được vị trí qua âm thanh, tránh nguy cơ tiềm ẩn.

Kêu gọi sự giúp đỡ nếu có người đi cùng

Khi lùi xe ô tô cảm thấy quá khó nhưng lại có người đi cùng thì hãy tận dụng để họ giúp làm "xi nhan". Tuy nhiên nên cẩn thận vì nhiều người chưa quen với việc làm "xi-nhan", rất có thể 2 bên không hiểu hết ý nhau, gây ra khó khăn, thậm chí là va quệt, tai nạn không đáng có.

Lùi xe cần chú ý tới đầu xe tránh cọ quệt

Khi lùi xe ô tô về bên nào thì bám nhiều về phía bên đó. Khi lùi để ý đến đầu xe tránh cọ quệt vì khi lùi ở khúc cong tức là đầu xe có xu hướng ngóc ra ngược với hướng xe lùi.

Tận dụng những điểm cố định để xác định hướng lùi xe

Tận dụng những điểm cố định trong không gian gần đấy xác định hướng xe, vị trí xe cũng như để canh xe, vị trí phải dừng.

Tập thói quen tạo cảm giác vị trí, khoảng cách tương đối khi lấy cạnh dưới của kính chắn gió phía sau làm điểm so sánh. Khi đi xe ngoài phố cần tiến vào táp lề, từ vị trí người lái nhìn qua cạnh dưới kính chắn gió phía trước sẽ thấy điểm giao nhau với vỉa hè.

Bật đèn chiếu gần khi lùi vào tường, bụi cây

Khi lùi xe ô tô hoặc tiến vào bức tường, bụi cây, cửa cổng hay trong gara... nên bật đèn chiếu gần, bởi ánh sáng phản xạ của đèn vào các vật thể sẽ giúp ta ước lượng được khoảng cách an toàn.

Ánh sáng càng thu nhỏ và càng sáng thì xe càng tiến sát tới vật cản. Với phương pháp dùng đèn, nếu có cảm giác tốt các lái xe có thể tiến rất sát tới vật cản với khoảng cách tính bằng centimet.

Lùi xe ở bờ sông, bờ ao cần từ từ keeys hợp phanh và ga

Trường hợp đỗ xe ở bờ sông, bờ ao, vị trí đỗ bắt buộc phải lùi vuông góc với chiều dài con sông, bờ ao mà lái xe chưa quen với cảm giác chân ga do bề mặt gồ ghề mấp mô và cảm giác thiếu tự tin vì lỡ chân ga xe có thể xuống sông thì nên lùi từ từ, kết hợp phanh, ga, phanh tay và chấn côn nếu xe số sàn.

Sau đó cần xuống xe tìm vật cản như hòn đá, viên gạch, khúc gỗ để đặt vào vị trí của bánh sau, nơi cần dừng đỗ rồi mới lái xe từ từ lùi vào vị trí mình đã kê chèn. Trước khi rời khỏi xe nhớ chuyển cần số về P, kéo phanh tay.

Tốc độ chậm nhất

Cài số lùi và lưu ý lùi xe với tốc độ chậm nhất để có thể xử lý khi xảy ra va chạm.

Theo giadinhmoi.vn