Rạng sáng 14/1, tại trường tiểu học Phú Thượng và Trường mầm non Nhật Tân, quận Tây Hồ- Hà Nội, một số lượng lớn rau, củ, quả và thực phẩm của Công ty Trung Thành đã bị lực lượng chức năng thu giữ.

Theo cam kết của công ty này với nhà trường và phụ huynh học sinh, rau cung cấp cho nhà trường phải là rau an toàn và có nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, trên thực tế số rau và thịt này lại không hề có giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên trên thực tế, số rau trên là do nhân viên của công ty Trung Thành đi gom tại chợ đầu mối Long Biên, sau đó đưa về sân của công ty phân loại và chở về giao cho các trường.

Sự việc trên đã khiến hàng nghìn phụ huynh học sinh lo ngại bởi không biết lâu nay, con em mình đang được sử dụng rau an toàn hay không.

Quận họp xuyên trưa vì vụ "rau bẩn"

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Trí Thức Trẻ, sau khi cơ quan chức năng phát hiện một lượng lớn rau không rõ nguồn gốc gắn mác rau an toàn được tuồn vào bếp ăn của nhiều trường tiểu học, mầm non ở quận Tây Hồ, trưa nay, lãnh đạo quận đã tổ chức họp khẩn.

Cuộc họp diễn ra ngay tại UBND quận Tây Hồ. Tại cuộc hop này, đích thân ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo các phòng ban liên quan như phòng Giáo dục, phòng Y tế, phòng Kinh tế...

Hiệu trưởng các trường mầm non, trường tiểu học liên quan đến vụ việc rau không rõ nguồn gốc cũng có mặt trong cuộc họp khẩn này.

Nội dung cụ thể của cuộc họp này không được tiết lộ với báo chí, tuy nhiên theo nguồn tin riêng của chúng tôi, lãnh đạo UBND quận Tây Hồ đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu các phòng ban, đơn vị liên quan rút kinh nghiệm sau vụ việc vừa rồi.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo quận đã chỉ đạo những đơn vị nào đã ký hợp đồng với công ty Trung Thành thì sẽ tạm dừng, không nhập rau của đơn vị này nữa. Đồng thời, rà soát lại quy trình, xem vướng mắc, sơ hở ở khâu nào thì rút kinh nghiệm.

Trường Tiểu học Phú Thượng, một trong những trường ở Tây Hồ nhập rau không rõ nguồn gốc làm thức ăn cho học sinh.

Trường Tiểu học Phú Thượng, một trong những trường ở Tây Hồ nhập rau không rõ nguồn gốc làm thức ăn cho học sinh.

Nguồn tin này tiết lộ, cuộc họp diễn ra "xuyên trưa", từ khoảng 11h30 cho tới hơn 12h mới kết thúc.

Dừng toàn bộ việc cung cấp rau ở các trường còn lại

Ngày 15/1, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục Quận Tây Hồ đã có báo báo ban đầu lên lãnh đạo sở.

Ông Thống cho hay: “Các trường mếu máo nói với tôi, theo yêu cầu của Sở Y tế và Thành phố, trường phải chọn đơn vị có chức năng cung cấp thực phẩm sạch. Đơn vị này có! Rồi yêu cầu đơn vị đó có Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm, đơn vị này cũng có luôn. Trường yêu cầu cam kết, chỉ đưa thực phẩm sạch cho nhà trường, công ty cũng cam kết. Tuy nhiên, chính bản thân đơn vị cung cấp không làm theo cam kết và đánh lừa mới khổ”.

Rau do nhân viên Trung Thành mua tại chợ Long Biên được đưa về trụ sở công ty để phân loại ngay trong đêm (Ảnh: cắt từ clip VTV)

Rau do nhân viên Trung Thành mua tại chợ Long Biên được đưa về trụ sở công ty để phân loại ngay trong đêm (Ảnh: cắt từ clip VTV)

Sau đó vài tiếng, nhân viên của công ty này chở rau bằng xe máy để giao cho các trường học tại Tây Hồ, Hà Nội (Ảnh: Cắt từ clip)

Sau đó vài tiếng, nhân viên của công ty này chở rau bằng xe máy để giao cho các trường học tại Tây Hồ, Hà Nội (Ảnh: Cắt từ clip)

Trả lời câu hỏi của phóng viên, nếu một trong các trường trên địa bàn kí kết với một đơn vị không đủ điều kiện cung cấp rau sạch thì xử lý ra sao? Ông Thống khẳng định: “Tôi có thể khẳng định 100% với quý báo, các trường trên địa bàn không có đơn vị nào dám kí kết với các công ty không đủ điều kiện hoặc không có giấy phép. Thậm chí, các trường còn phải mời cả Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia kiểm soát cùng nhà trường. Nếu có, chắc chắn chúng tôi phải kỉ luật rất nặng. Thế nhưng đơn vị đó lại “khoắng tay trong bị” để lừa đảo như sự việc vừa qua thì chúng tôi bó tay.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đây là những hành động không thể chấp nhận và kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ những hành vi sai trái của Công ty Trung Thành: “Tôi cho rằng cơ quan chức năng phải xử phạt thật nặng để làm gương nếu đúng là mua rau không an toàn về.

Bởi vì với người tiêu dùng đã đành, nhưng với trẻ em là tương lai của đất nước mà làm như thế này thì thật là vô trách nhiệm. Sở đề nghị các trường tiếp tục tăng cường, không những phối hợp với địa phương mà còn mời cha mẹ học sinh vào tham gia ban chăm sóc sức khỏe để cùng kiểm soát việc này. Hai là dừng hợp đồng với đơn vị này”.

Video: Hàng trăm kg rau “bẩn” được tuồn vào các trường học (Nguồn: VTV)

Kiến nghị các cơ quan chức năng phải làm rõ và xử lý trước pháp luật

Trong chiều 15/1, chúng tôi đã có trao đổi với ông Lê Hồng Vũ, Trưởng Phòng Giáo dục Đào Tạo Quận Tây Hồ cho biết, Phòng Giáo dục đã có làm việc với toàn bộ các trường liên quan.

Theo đó, về quy trình an toàn thực phẩm, các trường đã triển khai đầy đủ theo đúng các văn bản của sở, của Thành phố và của Sở Y tế. Trong tháng 11 và tháng 12 vừa qua, phòng GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra tất cả các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn. Đặc biệt, ngày 15/12, tiếp tục có đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xác suất hai trường, trong đó có Trường tiểu học Phú Thượng và đều khẳng định quy trình thực hiện là đúng.

“Thế nhưng không ngờ lại có chuyện công ty làm việc gian dối với nhà trường. Điều này, một phần do chúng tôi thấy có điểm chưa chặt chẽ đó là khi các trường nhận thực phẩm, phải có bao bì nhãn mác. Nhưng đây là đơn vị đã cung cấp trong nhiều năm và chúng tôi cũng đã đến tận nơi để xem, họ có 2 hecta để trồng rau và họ trồng thật nên tin tưởng”, ông Vũ cho biết.

Chia sẻ về việc, liệu có việc ăn chia riêng giữa nhân viên công ty với nhà trường trong việc tự ý đi mua rau bên ngoài? Ông Vũ cho rằng, việc đó cần có kết luận của cơ quan điều tra. Nhà trường chỉ có thể nhìn bằng mắt thường là rau giập hay không, tươi hay héo chứ không có máy móc để kiểm tra hàm lượng độc tố trong rau mỗi khi nhận hàng nên không biết thế nào. Còn về mặt giấy tờ thì cả hai bên đều tuân thủ đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Ông Vũ nói thêm: “Nhà trường cho rằng, họ tin tưởng toàn bộ vào các cơ quan cấp phép cho công ty Trung Thành. Vì thế, các lãnh đạo nhà trường cũng kiến nghị các cơ quan chức năng phải làm rõ và xử lý trước pháp luật nếu công ty đó làm sai. Còn về phía Phòng Giáo dục, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để chặt chẽ hơn nữa trong quy trình thu nhận thực phẩm”.

Nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng bày tỏ lo lắng về hành vi của công ty Trung Thành. Chị Nguyễn Thị Kim Dung, ở quận Hoàng Mai, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất lo lắng khi nguồn gốc thực phẩm các con ăn không được rõ ràng. Các con ăn vào không đảm bảo. Những rau, thực phẩm không rõ nguồn gốc phun hóa chất, tăng trưởng kích rất ảnh hưởng tới sức khỏe. Tôi thấy không yên tâm khi các con ăn ở trường như thế này”.

Được biết, công ty Trung Thành nhận cung cấp thực phẩm sạch cho 5 trường mầm non và một trường tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu ngừng toàn bộ việc cung cấp rau của Trung Thành với các đơn vị này.

Theo ông Vũ, trước mắt, khi chưa tìm được nhà cung cấp thực phẩm mới, các trường đang phải tự đi nhặt rau ở các siêu thị và việc rau ở siêu thị có thực chất sạch hay không cũng còn mong chờ vào chính các siêu thị./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam